Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

Thiên nga bị kết án tử hình

Thiên nga bị kết án tử hình
Hoài Mỹ - Thời nào cũng vậy, các chế độ độc tài và cộng sản luôn luôn coi sinh mạng của người dân “bèo” còn hơn... bèo cho lợn ăn. Trong khi đó ở Tây Phương, những xã hội văn minh, sự sống của loài vật vẫn được quí trọng và bảo vệ nói gì đến sinh mạng con người. Đố ai hành hạ công khai hoặc chỉ đơn giản để quên một con chó trong xe hơi dưới trời nóng nực... mà vẫn được “an tàn trên xa lộ” dư luận đấy. Thử giết tàn bạo một con mèo xem, bảo đảm sẽ được cảnh sát đến “hỏi thăm sức khỏe” để rồi sẽ “lãnh đủ” hình phạt dân sự và cũng có thể lãnh đôi ba tháng “job bóc lịch” giữa bốn bức tường.Image result for Thiên nga
Tiêu đề trên đây - Thiên nga bị kết án tử hình - hoàn toàn không mang nghĩa bóng, bởi thế người viết không đặt trong dấu ngoặc kép, nhưng là chuyện có thật để chứng minh với quí độc giả là việc một chính quyền ở Na Uy (Norway) muốn giết một con thiên nga vốn đã bị xét xử là “guilty” vẫn chẳng dễ dàng tí nào.

 Từ khi nghi can này bị cáo buộc có hành động “tấn công khủng bố” cho tới ngày thi hành bản án, thời gian kéo dài hơn hai tháng thế mà tới nay “sự cố” vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt.

Vâng, tên cúng cơm của loài lông vũ và có cánh này là ngỗng vốn thuộc gia đình họ vịt, ngan nhưng gọi là thiên nga cho văn vẻ và mang tính cổ tích.

Dường như ở công viên nào cũng có thiên nga mà hầu hết loại lông trắng. Riêng tại thành phố Os, tỉnh Hordaland, miền Tây Na Uy, người dân địa phương lẫn du khách đều rất quen mắt với cả một bày thiên nga vốn hàng ngày vẫn “thơ thới hân hoan” ở một bến cảng. Thế nhưng, ngày 30 tháng 6, 2017 đã xảy ra một “sự cố” khả dĩ gây đảo lộn cả “cộng đồng thiên nga” này; và cuộc sống hàng ngày của dân chúng thành phố Os cũng như bỗng gặp cảnh “đất bằng nổi sóng.”

Số là vào xế trưa thứ Sáu ngày 30 tháng 6, 2017, Christian Akero Brekke đưa con gái cưng 2 tuổi ra bãi tắm Mobergsvikjo của thành phố Os để bé chơi. Tại đây lúc ấy cũng đã có đông em bé của một vườn trẻ đang đùa nghịch với nước, với cát. Theo lời tường thuật của Breke, trong lúc chính bản thân ông cũng đang thưởng thức ánh nắng vốn hiếm hoi ở một xứ sở quanh năm buốt lạnh này thì chợt ông nhìn thấy một con thiên nga từ xa chạy như bay lại gần.

Nhật báo Midtsiden địa phương cũng kể, chỉ một hai phút sau, thiên nga này đã tấn công một trong những em bé vườn trẻ. Thiên nga mổ em bé nhiều lần vào đầu và dùng cánh đập liên tục vào người nạn nhân nhí đồng thời như muốn đẩy bé xuống nước. Thấy vậy, ông Breke đã nhanh chóng can thiệp bằng cách ôm chặt lấy em bé. Trong khi đó hai nhân viên vườn trẻ cũng đã vội chạy lại nhưng liền bị thiên nga tấn công hung bạo... trước khi nó bỏ hiện trường xuống biển bơi một cách thảnh thơi như thể không hề có chuyện gì vừa xảy ra.

Em bé nạn nhân, theo đài TV2, bị mấy cục u trên đầu. Nhờ mặc áo phao nên mình mẩy bé không hề hấn gì, nhưng tay và đùi bé mang nhiều dấu vết mỏ thiên nga mổ. Bé đã bị “sốc” mạnh. Ingvild Vevle Chyba, Giám Đốc vườn trẻ Ntteliten cho đài TV2 biết lúc đó có cả thảy 15 đứa trẻ và ba nhân viên phụ trách ở bãi tắm. Bà ca ngợi phản ứng kịp thời và hữu hiệu của cả ông Brekke lẫn các nhân viên vườn trẻ .

Ngay chiều hôm đó, Hội Đồng Thành Phố Os đã được triệu tập cấp tốc. Con ngỗng thủ phạm vô danh được đặt cho biệt danh “Havnesjefen” (Thủ Lãnh Bến Cảng) cho dễ gọi trong phiên xử. Và cũng từ thời điểm này, tên tuổi của nó đã nổi hơn sóng cồn.

Thủ Lãnh Bến Cảng

Trước “ba tòa quan nhớn,” nhân chứng Christian Akeo Brekke mô tả, “Con ngỗng chạy hết tốc lực đến thẳng em bé nạn nhân, chẳng khác gì em chính là một mục tiêu để tấn công khủng bố.” Ông xác quyết “Havnesjefen” không hề bị trêu chọc hay khiêu khích, trái lại như nó muốn chứng tỏ bến cảng ở trung tâm thành phố Os này là lãnh địa riêng của nó.

Thị Trưởng xử lý thường vụ Laila Marie Reiertsen nói với tờ Midtsiden.no rằng, “Chúng tôi đã bàn thảo cặn kẽ mọi khía cạnh để tìm ra những gì phải làm. Sự kiện đối với tôi mang tính nghiêm trọng cao độ. Cái gì thì cũng phải có lằn mức, kể cả đối với Havnesjefen.”

Phán quyết chung thẩm của Hội Đồng thành phố Os: Thiên nga Havnesjefen bị kết án tử hình!

Tin trên vừa được phổ biến trên các cơ quan truyền thông địa phương thì lập tức gặp phải phản ứng của dân chúng. Người ta không bài bác hoặc phản đối quyết định của Hội Đồng nhưng xin “ân xá” cho “tội nhân.” Nhiều tổ chức bảo vệ súc vật nhảy vào cuộc. Một nhóm mang tên “Bảo Vệ Thiên Nga” được thành lập, liền cắt cử thành viên ngày đêm canh chừng không để bất cứ tên “lý hình” nào đến gần Havnesjefen.

Trưởng nhóm, Trude Bahus trình bày, “Thiên nga này đã đến thành phố chúng ta từ năm 2010 và dường như lúc nào cũng bị thiên hạ đối xử chẳng mấy đẹp; có người lái thuyền tông vào nó, lại có người nắm cổ hoặc giật đuôi nó.”

Bergitte Wiik, một thành viên của nhóm Bảo Vệ Thiên Nga đã tung lên mạng chiến dịch thu thập chữ ký. Chỉ trong vòng ba ngày, số chữ ký “xin tha chết” cho Havnesjefen đã lên đến hơn 8,000 khiến Hội Đồng Thành Phố phải khựng lại. Thị Trưởng Marie Elisabeth Lunde Bruraroy bày tỏ, “Dĩ nhiên thật đáng tiếc khi chúng tôi đã phải biểu quyết một biện pháp như vậy, trong khi không một ai lại muốn giết một con ngỗng. Thế nhưng sau khi tai nạn đã xảy đến vào thứ Sáu tuần trước, chúng tôi lo sợ một sự việc khác tương tự cũng sẽ lại diễn ra trong tương lai.”

Bà Thị Trưởng đã nhận được nhiều điện thư tẩy chay và chê bai trên các trang mạng thông tin xã hội, kể cả cú điện thoại đe dọa “xử tử” bà. Trước phản ứng của dân chúng, án tử hình được đình lại hai tuần lễ.

Ngày 26 tháng 6, khoảng trên 30 người tụ họp trước tòa nhà Hội Đồng Thành Phố để yêu cầu tha mạng cho thiên nga. Nhật báo Bergens Tidende loan tin Phó Thị Trưởng Laila Reiertsen đã ra gặp gỡ đoàn biểu tình và cho biết “án tử hình Havnesjefen được hoãn thi hành trong hai tuần lễ.”

Một trong những người có mặt hôm đó, cô Demonstrant Else Egeland đã bày tỏ đa số bà con rất hài lòng với quyết định kể trên của Hội Đồng Thành Phố. Ngày hôm sau, một quỹ “từ thiện” đã được thiết lập để có phương tiện thuê luật sư cứu tử Havnesjefen. Tiền bạc lập tức chảy vào như nước.

Sau nhiều phiên họp, cuối cùng ngày 23 tháng 6, Hội Đồng Thành Phố Os đã tìm ra một giải pháp mới là thuyên chuyển thiên nga Havnesjefen đến một địa phương khác, tại thành phố Tynes lân cận. Mặc dầu vẫn có người chống đối nhưng phần đông dân chúng hài lòng. Hai luật sư được cắt cử theo dõi chặt chẽ để bảo đảm việc thuyên chuyển này được thực hiện đàng hoàng.

Thế nhưng!

Ngày mồng 2 tháng 8 vừa qua, chẳng hiểu có phải vì định mệnh đã định hay không mà Havnesjefen lại tái phạm hình sự. Cuộc tấn công lần này nhắm vào một thiếu nữ 16 tuổi đang ngồi trên một chiếc thuyền đậu gần bờ để chờ cô bạn hầu cùng chèo thuyền ra xa. Nạn nhân kể với tờ Midtsiden, “Nó lại gần thuyền của tôi lúc nào không hay rồi bỗng nhảy lên thuyền mà mổ tôi tới tấp, tấn công tôi dữ dội. Quá hoảng sợ, tôi phải vội vàng nhẩy xuống nước rồi bơi vào bờ.”

Cô bạn xác nhận sự kiện đồng thời cho biết lúc đó cô còn đang loay hoay tìm kiếm chiếc mũ nên vẫn còn trên bến tàu.

Cuốn phim video thâu đầy đủ cuộc “tấn công khủng bố” ngay hôm đó đã được phổ biến trên các báo truyền thông xã hội.

Hậu quả: Thứ Năm, ngày 3 tháng 8, 2017, bản án tử hình đã được thi hành. Vĩnh biệt thiên nga Havnesjefen!

Oystein Svalheim, Chủ Sự văn phòng Nông Nghiệp Bjornefjorden cho biết thiên nga Havnesjefen đã bị xử từ “bằng một cú đập đơn giản vào cổ.” Ông nói với nhật báo Verdens Gang: “Nó đã như ngủ lặng lẽ, yên ổn và bình an. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến nó chẳng kịp hiểu gì cả thì mọi sự đã xong.”

Không, thật sự “chưa xong” đâu, bởi vì luật sư Olav Sylte liền sau đó đã gọi việc giết thiên nga lừng danh Havenesjefen là hành động ngược đãi súc vật. Ông quả quyết sẽ đệ đơn kiện Hội Đồng Thành Phố Os.

http://hon-viet.co.uk/HoaiMy_ThiengaBiKetAnTuHinh.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét