Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Ngân hàng "hấp hối" thôn tính Ngân hàng "cường tráng"!

Hậu quả của vụ ngân hàng "hấp hối" thôn tính ngân hàng "cường tráng"!
Vu Hai Tran - Cách đây 5 năm, gia đình Trầm Bê đã phá nát ngân hàng Phương Nam, biến ngân hàng này thành ngân hàng "sống thực vật" sau nhiều năm gia đình TB trị vì. Ấy vậy với sự giúp sức của Bầu Kiên và Lê Hùng Dũng Eximbank, gia đình Trầm Bê đã thu gom được đủ cổ phần để kiểm soát Sacombank (STB) trong năm đó. Trầm Bê và bộ sậu từng phá nát Phương Nam nắm quyền điều hành, biến STB thành ngân hàng riêng của gia đình TB. 
Image result for ngân hàng Phương Nam
Ngân hàng Phương Nam đã bị xóa sổ
Vụ sáp nhập ngân hàng PN trên bờ vực phá sản vào STB từng có tiếng hiệu quả trong năm 2015 thực chất là cuộc đảo nợ cho gia đình TB. Theo giới thạo tin khoản nợ của TB và các công ty, cá nhân liên quan ở PN đã khoảng 50.000 tỷ đồng vào năm 2012. Một thân chủ của tôi kể, một bất động sản vừa được bán cho nhóm của TB giá 80 tỷ và nhóm TB vẫn chưa thanh toán hết nợ, nhưng nhóm TB đã định giá tài sản này lên 500 tỷ đồng để thế chấp vay tiếp! Đã có đơn tố cáo được gửi đi các cấp, nhưng không thấy ai giải quyết!

Giờ đây, hậu quả của vụ đảo nợ này, STB phải gánh chịu, nhà nước phải nắm quyền kiểm soát những cổ phần của nhóm TB và đại gia Dương Công Minh đã đứng ra chèo chống STB. Thế nhưng khó nói trước được điều gì, dù ông Minh có mạnh mồm hứa hẹn. 

Mặc dù vậy, theo tôi ngân hàng Nhà nước với vị Thống đốc mới cần đáng giá lại vụ thâu tóm hy hữu này, để tránh lịch sử lập lại, hậu quả khôn lường!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét