Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Cựu lãnh đạo Đức, Mỹ phê phán phương Tây chống Nga

Cựu thủ tướng Đức: Phương Tây đã cư xử rất sai với Nga
Phương Tây đã sai lầm khi tin rằng lệnh trừng phạt sẽ buộc Nga thay đổi quan điểm của họ trong các vấn đề về Ukraine. Đây là tuyên bố của cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder khi ông đến thuyết trình tại Đại học Regensburg Đức.
"Ý tưởng rằng với các biện pháp trừng phạt có thể khiến Nga thay đổi hành vi, làm theo những gì phương Tây muốn, tôi nghĩ rằng trong chừng mực nào đó, nó là một ảo tưởng", trang báo Đức Die Welt trích dẫn lời cựu thủ tướng Đức. "Châu Âu có thể mất hòa bình lâu dài nếu xa lánh Nga hay từ chối không hợp tác chính trị và kinh tế với Nga” ông Schroeder nhấn mạnh.


Theo ông, EU đã thực hiện một sai lầm lớn khi từ chối hợp tác bình đẳng với Nga và một sai lầm khác khi nghĩ rằng Nga sẽ làm những thứ mà phương Tây muốn sau khi bị trừng phạt.

Ông Schroeder là người đứng đầu Chính phủ Đức 1998-2005.

Giai đoạn đó, ông Putin là tổng thống Nga và quan hệ Nga - Đức nói riêng cũng như quan hệ Nga - phương Tây nói chung khá yên bình.

Tại sao Đức không còn là ‘bạn tốt nhất’ của Nga ở phương Tây?
Đông Đức coi Tổng thống Putin là 'anh hùng mọi thời đại'

Bản thân ông Schroeder là bạn của ông Putin ờ ngoài đời nên mối quan hệ cá nhân giữa họ rất tốt.

Schroeder hiện làm cho tập đoàn năng lượng Gazprom, đã nói ông Putin là “một nhà dân chủ không tì vết”.

Trước đó, cựu ngoại trưởng Mỹ Kissinger cũng cho rằng phương Tây nên theo đuổi việc tiếp cận các vấn đề liên quan đến Ukraine và các điểm nóng khác, mang tính xây dựng trong quan hệ với Nga.

Kissinger nói ông không tán thành đường lối ngoại giao của giới lãnh đạo Nga trong vấn đề Ukraine nhưng ông đặt câu hỏi tại sao không ai có đề xuất một giải pháp làm thỏa mãn mối quan tâm của cả hai bên trong bối cảnh Ukraine độc lập.

Ông nhấn mạnh rằng phương Tây đáng ra cần hành động linh hoạt hơn, vì lợi ích của việc dàn xếp đạt được hòa bình.

Ngoài ra, ông cũng chống lại việc cô lập Nga. "Thật dễ dàng để lên án ông Putin", ông phân tích.

"Tất nhiên ông ta không phải là người dễ chịu, nhưng đây cũng là kiểu của giới lãnh đạo Nga trước kia. Chắc chắn một điều, ông ta (Putin) không phải là một Hitler".


http://soha.vn/quoc-te/cuu-thu-tuong-duc-phuong-tay-da-cu-xu-rat-sai-voi-nga-20141205095040638.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét