CHÍN CON CỦA RỒNG
Th.S. NCS Nguyễn Ngọc Thơ, BM Văn hóa học, ĐHKHXH&NV(Trích trong Rồng Trung Hoa, Luận văn thạc sỹ Văn hóa học 2003, cùng tác giả. Đã đăng trên Tuổi Trẻ cuối tuần 2007)
Trong truyền thuyết phương Đông, rồng có chín con với hình dáng và sở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí và bái vọng ở những vị trí, những vật dụng khác nhau với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
1. Bị hí (tên khác là bá hạ, bát phúc, thạch long quy), là con trưởng của rồng – linh vật có hình dáng thân rùa, đầu rồng. Bị hí có sức mạnh vượt bậc, chịu được trọng lượng lớn nên thường được chạm khắc trang trí làm bệ đỡ cho các bệ đá, cột đá, bia đá v.v..
2. Li vẫn (còn gọi là si vẫn) – con thứ hai của rồng, là linh vật có đầu rồng, miệng rộng, thân ngắn. Tương truyền, li vẫn thích ngắm cảnh và thường giúp dân diệt hỏa hoạn nên được chạm khắc làm vật trang trí trên nóc các cung điện cổ, chùa chiền, đền đài v.v. ngụ ý cầu trấn hỏa, bảo vệ sự bình yên cho công trình.
4. Bệ ngạn (còn gọi là bệ lao, hiến chương) là con thứ tư của rồng, có hình dáng giống hổ, răng nanh dài và sắc, có sức thị uy lớn. Theo truyền thuyết, bệ ngạn rất thích lý lẽ và có tài cãi lý đòi sự công bằng khi có bất công, nhờ vậy bệ ngạn thường được đặt ở cửa nhà ngục hay ở pháp đường, ngụ ý răn đe người phạm tội và nhắc nhở mọi người nên sống lương thiện.
5. Thao thiết – con thứ năm của rồng, là linh vật có đôi mắt to, miệng rộng, dáng vẻ kỳ lạ. Thao thiết có tính khí tahm ăn vô độ, được đúc trên các đồ dùng trong ăn uống như ngụ ý nhắc nhở người ăn đừng quá háo ăn mà trở nên bất lịch sự.
6. Công phúc – con thứ sáu của rồng, là linh vật thích nước nên được khắc làm vật trang trí ở các công trình hay phương tiện giao thông đường thủy như cầu, rãnh dẫn nước, đập nước, bến tàu, thuyền bè, v.v.. với mong muốn công phúc luôn tiếp xúc, cai quản, trông coi lượng nước phục vụ muôn dân.
7. Nhai xế - con thứ bảy của rồng – là linh vật có tính khí hung hăng, thường nổi cơn thịnh nộ và ham sát sinh, thường được chạm khắc trên các loại vũ khí như đao, búa, kiếm, mâu v.v.. ngụ ý thị uy, làm tăng thêm sức mạnh và lòng can đảm của các chiến binh nơi trận mạc.
8. Toan nghê (còn gọi là kim nhê) – con thứ tám của rồng – linh vật có mình sư tử, đầu rồng, thích sự tĩnh lặng và thường ngồi yên ngắm cảnh khói hương tỏa lên nghi ngút. Toan nghê được đúc làm vật trang trí trên các lò đốt trầm hương, ngụ ý mong muốn hương thơm của trầm hương luôn tỏa ngát.
9. Tiêu đồ (còn gọi là phô thủ) – con thứ chín của rồng – là linh vật có tín khí lười biếng, thường cuộn tròn nằm ngủ, không thích có kẻ lạ xâm nhập lãnh địa của mình. Tiêu đồ được đúc trên cánh cửa ra vào, đúng vào vị trí tay cầm khi mở cửa, ngụ ý răn đe kẻ lạ, bảo vệ sự bình yên cho chủ nhà.
Ngoài 9 con nói trên, gia đình rồng còn có một số linh vật khác như: tù ngưu – linh vật giỏi về âm nhạc; trào phong – linh vật được gắn trên nóc nhà ngụ ý chống cháy và thị uy kẻ xấu (giống li vẫn); phụ hí – linh vật bảo vệ bia mộ..
Nguồn: Nguyễn Ngọc Thơ: Rồng Trung Hoa, Luận văn thạc sỹ Văn hóa học, 2003
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét