Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Vụ con gái Ba Dũng xây trường: Kẻ cắp và từ thiện

Kẻ cắp và từ thiện
Phạm Thu Thủy - Có làm việc thiện thì cũng phải là đồng tiền trong sạch. Nếu là đồng tiền ăn cắp thì không cần và cũng không nên! Suy nghĩ này mới đúng là cái xã hội đang cần suy nghĩ. Bởi nó liên quan đến nhân cách, đến liêm sỉ của con người. Nó mang tính giáo dục rất cao. Nếu như con người cần tiền mà không cần đến sự trong sạch của đồng tiền thì con người ta sẵn sàng làm việc bậy để kiếm tiền. Nếu chúng ta nhận tiền của một kẻ ăn cướp thì chẳng phải là chúng ta đang đồng lõa với họ hay sao? Thêm nữa, người làm việc thiện với đồng tiền ăn cắp thì thì đó có thực lòng hướng thiện hay không?
Ngôi trường trên Lũng Luông được tài trợ bởi Quỹ Phượng Hoàng, thuộc cô Nguyễn Thanh Phượng, con gái cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.



Ngôi trường 6 tỷ được xây cho trẻ em vùng cao phía Bắc, nghe đồn có tiền của một người phụ nữ thuộc hàng "danh gia vọng tộc". Và thế là hai luồng dư luận trái chiều gây tranh cãi của các facebooker vài ngày nay rôm rả. "Phe" thứ nhất cho rằng, đó là việc làm tốt của cô ấy. Tiền nào cũng là tiền, miễn sao làm việc thiện, việc có ích cho mọi người. "Phe " thứ hai cho rằng, có làm việc thiện thì cũng phải là đồng tiền trong sạch. Nếu là đồng tiền ăn cắp thì không cần và cũng không nên!

Tôi thiết nghĩ, hai luồng suy nghĩ trên không phải là không có lý. Với cách nghĩ của "phe" thứ nhất thì không cần phải bình luận nhiều. Vì đó là suy nghĩ của nhiều người. Người dân đang nghèo khổ, trẻ em không có nổi một ngôi trường đàng hoàng để đi học. Vậy nên, nếu được ai đó cho tiền xây trường thì chẳng phải là quá tốt, quá mừng sao? Không cần phải suy nghĩ nhiều. Rõ ràng là người ta có nghĩ đến, người ta có tốt thì mới bắt tay làm việc thiện.

Nhưng, với cách suy nghĩ của "phe" thứ hai thì theo tôi mới đúng là cái xã hội đang cần suy nghĩ. Bởi nó liên quan đến nhân cách, đến liêm sỉ của con người. Nó mang tính giáo dục rất cao. Nếu như con người cần tiền mà không cần đến sự trong sạch của đồng tiền thì con người ta sẵn sàng làm việc bậy để kiếm tiền. Nếu chúng ta nhận tiền của một kẻ ăn cướp thì chẳng phải là chúng ta đang đồng lõa với họ hay sao? Thêm nữa, người làm việc thiện với đồng tiền ăn cắp thì thì đó có thực lòng hướng thiện hay không?

Không phải tự nhiên mà người ta lại không đồng ý với số tiền này của người phụ nữ này . Bởi họ thừa biết rằng, cái cơ ngơi mà cô đang có là phần lớn nhờ phụ thân của cô. Người ta không thích vì họ nghi ngờ đó là những đồng tiền ăn cướp của dân. Và đúng thế thì đó chẳng phải là đồng tiền từ thiện mà thực chất chỉ là sự bố thí, của một kẻ ăn cướp


Viết đến đây tôi lại nhớ đến tác phẩm "Chí Phèo " của Nam Cao. Nhớ đến sự gian xảo của Bá Kiến, và các chiêu trò nham hiểm của lão. Bá Kiến "ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, rồi dắt nó lên để nó đền ơn ". Và cách ăn cắp rất tinh vi của Bá Kiến mà không phải là ai cũng nhận ra. "Đòi cho được năm đồng nhưng rồi thì vất trả năm hào" vì "thương anh ta túng quá "! Một kẻ tham nhũng hàng tỷ đồng tiền của dân, sau đó chi ra vài tỉ đồng từ thiện cho dân thì kẻ đó có khác gì với Bá Kiến hay không?

Biết đâu vì cô đã sớm đoán được sự phản ứng này nên từ đầu cô đã cố tình giấu tên mình trong nhóm từ thiện? Chúng ta đã phải lựa chọn giữa hai quả cam hỏng, thì tất nhiên quả cam hỏng ít hơn sẽ được lựa chọn. Thế nên cứ lấy việc làm của cô mà vui?

P/S: bài viết chỉ mang tính chất luận đề.
Phạm Thu Thủy
(Góc nhìn Báo chí - Công dân)

7 nhận xét:

  1. Báo mạng thật hay: Mắng ai ăn cắp cũng quá dễ, chẳng cần chứng cứ, không cần tòa án. Thế người nói có thấy là quá đáng không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chứng cứ & tòa án chỉ là những cái thứ yếu ,thuọc về "thủ tục hành chánh " do con người tạo ra mà thôi .Còn SỰ THẬT thì tự nó đã có giá trị rồi ,không ai có thể tạo ra được .Người có lương tâm ,đạo đức ,gíao dục thì ko nhất thiết cứ phải cần những thứ đó !

      Xóa
    2. Cám ơn bạn Cong Tam Nguyen đã trả lời chính xác. Hồ sơ tội ác của gia đình Ba Dũng được Trung ương Đảng chuẩn bị dày cộp, đưa ra Trung ương định kỷ luật mấy lần, nhưng vì phe cánh hắn quá mạnh nên bác Cả Trọng đành ngậm ngùi lau lê. Chế độ này Đảng ko xử thì chẳng có tòa nào xử, và cũng chẳng có bản án nào, trong khi ai cũng biết thằng nào là trùm phá hoại, trùm tham nhũng, trùm bán nước.

      Xóa
  2. Các ông nói tiền của cộng sản là tiền sạch, tiền của bọn tư bản là tiền bẩn vì tiền ấy là do bóc lột của nhân dân lao động, đúng không ! Nhưng tại sao các ông lại thích dự trữ và tiêu dùng tiền của tư bản, và các ông yêu cầu, năn nỉ nó viện trợ hoặc cho các ông vay.Tienf nào cũng là tiền vì nó đều là kết quả của lao động. Ta cần dietj chuột thì không cần biết là mèo trắng hay mèo tam thể, mèo đen... miễn là giải quyết được mục đích đã. Còn con mèo ăn vụng sẽ tính sổ với nó sau. Mấy thằng thối mồm lắm chuyện làm mất thời gian đọc của các ông.

    Trả lờiXóa
  3. Tao nghĩ thì cần đéo gì phải lăn tăn, bởi:
    - Thứ nhất, đã ai chứng minh rằng số tiền dùng trong xây dựng ngôi trường này là tiền bẩn? Theo luật định, ngay cái thằng đang đứng trước vành móng ngựa kia cũng đâu đã là tội phạm nếu như án chưa tuyên. Thậm chí, kể cả án đã tuyên mà chưa xác định rõ thời điểm hiệu lực để án thi hành. Vậy, số tiền của cái gọi là quỹ Phượng Hoàng kia, tại thời điểm này đã có tòa án nào tuyên là TIỀN BẨN? Và cái án tuyên đó đã nói rõ thời điểm án có hiệu lực thi hành chưa? Đéo có nhé, ít nhất là cho đến thời điểm này.
    - Thứ hai: Ờ thì cứ cho là tiền bẩn đấy, nhưng 100% số tiền đó đem dùng vào việc sạch sẽ như việc này, thì... đã chết thằng tây nào? Hay chỉ những đứa GATO mồm vốn đã thối, nay thối thêm mà thôi.
    - Thứ ba: Bảo tiền này là bẩn thì những đồng tiền của các đại gia tư bản đỏ với những chiếc xe, ngôi nhà hàng vài ba, thậm chí đến hàng trên dưới trăm tỷ, vượt gấp hàng ngàn vạn lần tiền lương của chúng, Hỏi sạch sẽ ở chỗ nào? Mà những thứ đó chúng mày chi dùng cho cá nhân, cho gia tộc nhà chúng máy chứ một xu cúng đâu đã thấy chi ra ngoài công cộng?
    - Thứ tư: Xin hỏi: Những công trình cũng hàng vài trăm đến hàng vài tăm ngàn tỷ đồng (ví như công trình tượng đài, đường xá núp dưới vỏ bọc BOT chẳng hạn), ai dám khẳng định 100% số tiền đó được đem dùng đúng mục đích, Hay, trước khi nó được đưa xử dụng, một phần không nhỏ trong số đó trở thành bẩn vì đã chui tọt vào trong túi những kẻ sạch cái vỏ ngoài những bẩn vô cùng cái bộ lòng bên trong.
    - Thứ cuối cùng: Xin hỏi những đứa được dân gian gọi là XẾP SÒNG, những món quà biếu của bọn tôi tớ, nô bộc nhân một cái cớ nào đấy mà CHÚNG BAY ĐÃ NHẬN, ĐÃ TIÊU THÀNH... KIT, BẨN HAY SẠCH?
    Vậy thì, tao nói thẳng: Việc đéo gì phải lăn tăn cái chuyện bẩn sạch ở cái công trình mang đầy tình người này.
    Bọn thối mồm lấy tư cách gì mà bàn xét, chê bôi. Hãy lấp ngay cái mồm thối của chúng mày lại cho nhanh kẻo môi trương lâm ô nhiễm nặng bi chừ!... Có phỏng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng quá. Xin cám ơn, vì đọc thấy sướng cái bụng

      Xóa