Thứ Tư, 5 tháng 6, 2024

Hơn 10.000 lượt sấm sét dội xuống thủ đô Hà Nội sáng nay

Hơn 10.000 lượt sấm sét dội xuống thủ đô Hà Nội sáng nay
Theo tin từ Trung tâm Mạng lưới Khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn quốc gia), trong sáng 5/6 đã xảy ra mưa lớn ở khu vực Hà Nội và vùng lân cận kèm theo 10.511 cú sấm sét dội xuống. Ngoài ra, chỉ tính riêng trong 10 phút, từ 7h40-7h50, khoảng 439 lần sét đánh xuống, tập trung chủ yếu ở miền Bắc, trong đó có Hà Nội. Đây là một con số kỷ lục thế giới, chưa nơi nào có.

Những cú sét đánh xuống Hà Nội sáng nay. Khoảng 6h sáng ngày 5/6, cơn mưa dông từ khu vực phía Tây Nam Hà Nội kéo về trung tâm thành phố kèm theo sấm sét liên hồi gây mưa lớn kéo dài cho khu vực Hà Nội.

Tại khu vực Hà Nội, sấm sét xuất hiện ở nhiều quận, huyện. Trong đó, khu vực Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ứng Hòa xuất hiện sấm sét dày đặc.

Như vậy, chỉ trong thời gian từ 6 giờ đến hơn 9h30, Hà Nội hứng 10.511 cú sét, trong đó 7.025 lần sét đánh xuống đất, còn lại đánh trên không trung. Cường độ sét mạnh nhất xuất hiện trong thời gian từ 7 giờ 40 đến 8 giờ 50.

Bản đồ ghi nhận sét tại Hà Nội sáng nay 5/6 (Ảnh: Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia)

Ngoài ra, chỉ tính riêng trong 10 phút, từ 7h40-7h50, khoảng 439 lần sét đánh xuống, tập trung chủ yếu ở miền Bắc, trong đó có Hà Nội.

Đây là một con số kỷ lục thế giới, chưa nơi nào có.

Theo thông tin từ tài khoản Facebook Huy Nguyen của Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy - Chuyên gia biến đổi khí hậu, nếu làm một phép so sánh với các địa danh có nhiều sét đánh nhất thế giới để biết trận "bão sét" hôm nay ở Hà Nội thuộc tầm cỡ nào:

Hồ Maracaibo (có diện tích 13.210km2) ở Venezuela là nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới, lên đến 260 đêm/năm. Hằng năm, trung bình hồ Maracaibo bị sét đánh 233 lần/km2.

Ngoài ra, 8 trong 10 khu vực bị sét đánh nhiều nhất ở châu Phi là tại CH Congo. Với tần suất hằng năm là 205 cú sét đánh/km2, quận Kabare của Congo đứng thứ 2 sau hồ Maracaibo.

Tại châu Á, 3 khu vực có nhiều dông bão và sấm sét nhất đều tại Pakistan. Trong khi đó, tần suất sét đánh hằng năm của thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) là 93 cú sét đánh/km2.

Theo Trung tâm Mạng lưới KTTV, số liệu này là do mạng lưới máy móc quan trắc ghi nhận, không phải tất cả hơn 10.000 cú sét dội xuống Hà Nội sáng nay đều có cường độ lớn, mà là tất cả các cường độ khác nhau, thậm chí có những cú sét cường độ nhỏ, chỉ là những tia sét nhỏ nhưng do máy móc quan trắc vẫn ghi nhận.

Ngoài ra, mưa lớn đã khiến một số tuyến phố ngập sâu như đường Đỗ Đức Dục (Nam Từ Liêm), Mỹ Đình, Thụy Khuê, Vương Thừa Vũ, Quan Nhân, Nguyễn Tuân, Nguyễn Trãi, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Dương Đình Nghệ...

Còn theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, đêm qua và sáng nay, khu vực Bắc bộ đặc biệt là Đồng Bắc bắc bộ đã có mưa to và rất to.

Khu vực Lai Châu, Lào Cai mưa trên 200mm; các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang ghi nhận mưa trên 100mm; đặc biệt khu vực Hà Nội vào đêm qua và sáng nay đã xuất hiện mưa to đến rất to, tập trung ở quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm đều mưa trên 100mm.

Sau cơn mưa, nhiều cư dân tỏ ra ái ngại về tình trạng ngập nước, cập nhật tình hình "nước gần đến đầu gối trong sáng nay".

xe máy ngập khi đi trên đường (Ảnh: Người dân cung cấp)

Nhiều người cũng lo cho các em học sinh đổ về trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm (thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) giành suất vào lớp 10 đúng ngày thời tiết xấu.

Biết tin về cơn mưa Hà Nội sáng 5/6, tài khoản Trọng Nghĩa bình luận: "Ước Hà Nội 'chuyển' chút mưa cho TP. HCM vì thời tiết quá nóng".

Nhiều lời khuyên "không chụp ảnh", "không trú dưới cây" v.v cũng được cư dân mạng truyền tai nhau để bảo vệ bản thân trong điều kiện thời tiết cực đoan.

Nguyên nhân mưa giông tại Bắc bộ

Nguyên nhân của đợt mưa giông diện rộng ở Bắc bộ lần này là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua Bắc bộ bị nén bởi không khí lạnh ở phía Bắc. Đây là nguyên nhân gây mưa đặc trưng cho Bắc bộ trong tháng 5 và tháng 6. Cần lưu ý, hình thái mưa giông vào thời điểm này mang theo nhiều sấm, sét và lốc xoáy.

Trong những ngày tới, rãnh áp thấp vẫn tồn tại nhưng không khí lạnh đã suy yếu nên mưa lớn không còn tập trung nhiều như đêm qua và sáng nay, mưa giảm nhưng vẫn cảnh báo hiện tượng giông lốc, sấm, sét. Từ ngày 7-9/6, ở Bắc bộ chỉ còn mưa rào và giông, cục bộ có mưa to vài nơi.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Tổng cục Khí tượng thủy văn, nguyên nhân khi trời mưa giông thường hay xảy ra hiện tượng sấm chớp và sét. Sấm sét thường xuất hiện nhiều trong giai đoạn đầu mùa mưa, sau một thời gian nắng nóng, khô hạn.

Việt Nam nằm ở tâm giông châu Á - một trong ba tâm giông trên thế giới, có hoạt động giông sét mạnh. Mùa mưa giông ở Việt Nam tương đối dài, số ngày có giông trung bình 100 ngày mỗi năm và số giờ giông trung bình là 250 giờ một năm.

Mỗi năm, Việt Nam hứng chịu tới 2 triệu cú sét. Tần suất sét lớn hơn ở vùng núi, vùng trung du phía Bắc và đồng bằng Nam bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét