Thứ Hai, 3 tháng 6, 2024

Vaccine Pfizer gây viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim

Trong cả năm 2021, giữa thời đại dịch Covid hoành hành, tôi đã liên tục đăng các bài cảnh báo của thế giới về những tác hại của các loại vaccine chống Covid của Mỹ như Pfizer và Modena. Rất tiếc bài đăng trên Blog này thì được đăng và còn lưu nhưng bài đăng trên FB thì liên tục bị chặn, thậm chí tôi đã bị khóa hơn 10 trang FB thời đó (và 5 tháng gần đây thì cũng bị khóa 7-8 trang vì đăng bài tố cáo Công ty bảo hiểm Canada Manulife lừa đảo, chiếm đoạt tiền của tôi và của hàng vạn người dân VN, hầu hết là người già, người tàn tật, người yếu thế, phụ nữ..., ở khắp mọi miền trên cả nước, đến nay vẫn không trả). Cả gia đình tôi đã kiên trì không tiêm phòng Covid trong cả năm 2021, nhưng cuối cùng vẫn phải tiêm vì có nhu cầu đi du lịch trong và ngoài nước dịp cuối năm. Hồi đó không tiêm thì không được nhập cảnh hay thuê khách sạn. Gia đình tôi đành phải tiêm 2 mũi Pfizer khi đại dịch cơ bản đã kết thúc. Từ đó đến nay, thông tin về người đột tử vì tim mạch và tai biến rất nhiều, nhất là thanh niên và người đứng tuổi, làm tôi rất sốc. Hôm qua chủ nhật 2/6, đến dự ngày giỗ một GS.TSKH rất thân và là sếp một thời của tôi, tôi lại sốc khi nghe tin em vợ GS mới 62 tuổi đang khỏe mạnh, ngày này năm ngoái ăn giỗ với tôi còn chém gió như điên, vậy mà đã đột ngột ra đi cách đây nửa năm. Thế mới biết tiêm vaccine tác dụng chống Covid không được bao nhiêu, nhưng tai họa thì rất nhiều. Mỗi khi có ai đó bị đột quỵ, tôi thường nghĩ ngay đến nguyên nhân là do tiêm vaccine chống Covid.
Vaccine Pfizer gây viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim
Phát hiện tín hiệu về tính an toàn của vaccine COVID-19 chưa từng được tiết lộ: Theo một nguồn tin nội bộ, Bộ Ngoại Giao Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ (VA - Veterans Affairs) đã phát hiện một tín hiệu an toàn liên quan đến vắc-xin COVID-19 của Pfizer, nhưng chưa từng công bố thông tin này. Cụ thể: "có tín hiệu về viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim... với vaccine Pfizer sau mũi tiêm đầu tiên." CDC và các cơ quan khác đã thừa nhận rằng tất cả 4 loại vaccine phòng Covid-19 đã có hoặc đang có ở Hoa Kỳ đều có thể gây ra bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi.

Một nhân viên y tế đang hút vaccine COVID-19 của Pfizer vào ống tiêm

Cơ quan liên bang Mỹ đã phát hiện tín hiệu an toàn về vấn đề nghiêm trọng đối với vaccine Pfizer trong giai đoạn đầu của chiến dịch tiêm chủng COVID-19

Cụ thể, một email nội bộ từ ngày 13 tháng 5 năm 2021 của Bộ Ngoại Giao Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ (VA) cho thấy họ đã phát hiện tín hiệu về nguy cơ viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim đối với vaccine Pfizer-BioNTech.

Viêm cơ tim là tình trạng viêm nhiễm của cơ tim, trong khi viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm của lớp màng bao bọc bên ngoài tim.

Dựa trên dữ liệu từ Trung tâm An toàn Thuốc của Bộ Ngoại Giao Cựu Chiến Binh (VA), quan chức VA Fran Cunningham đã viết trong email: "có tín hiệu về viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim... với vaccine Pfizer sau mũi tiêm đầu tiên."

Cô Cunningham đang trao đổi thông tin với Tiến sĩ Tom Shimabukuro và Tiến sĩ Lauri Markowitz, hai nhân viên hàng đầu về an toàn vắc-xin thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Hiện tại, cả bà Cunningham và Bộ Ngoại Giao Cựu Chiến Binh (VA) đều chưa phản hồi các yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Sự phát hiện ra những tín hiệu này chưa từng được Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ hay CDC chia sẻ với công chúng.

Những câu hỏi dành cho Tiến sĩ Shimabukuro và Tiến sĩ Markowitz đã được chuyển đến người phát ngôn của CDC. Người này nói rằng Hội Cựu chiến binh Hoa Kỳ đã xác định dấu hiệu trên “không phải là dấu hiệu thực sự”.

Theo tài liệu, các quan chức của Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ đã phát biểu trong một cuộc họp kín có sự tham gia của các quan chức CDC vào tháng 6 năm 2021 rằng không tìm thấy dấu hiệu nào trong hệ thống giám sát. Không có bản ghi âm hay bản ghi lời thoại nào của cuộc họp này được công khai.

Báo cáo trước đó cho thấy CDC cũng không tìm thấy dấu hiệu riêng biệt nào trong Hệ thống báo cáo tác dụng phụ của vaccine trong nhiều tháng.

Brian Hooker, giám đốc khoa học của tổ chức phi lợi nhuận Children’s Health Defense, đã nói qua email rằng: “Đây là một cơ quan khác cảnh báo CDC về dấu hiệu viêm cơ tim và khẳng định rằng đây là tín hiệu ‘thật’ bằng các dữ liệu dịch tễ học”.

Brian Hooker nói thêm: “CDC và Bộ Cựu chiến binh có trách nhiệm phải cho công chúng biết về dấu hiệu này nhưng lại chọn cách giấu đi để tránh gây ra ‘những do dự về vaccine’ khi nói rõ nguy cơ thực sự của vaccine COVID-19”.

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, CDC đã tích cực thúc đẩy chương trình tiêm vaccine COVID-19. Bộ Cựu chiến binh là cơ quan liên bang đầu tiên yêu cầu người lao động tiêm vaccine COVID-19 đồng thời giữ nguyên yêu cầu trên khi nhiều cơ quan khác đã hủy bỏ.

Dấu hiệu về tính an toàn là những dấu hiệu cho thấy vaccine có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

Kể từ lúc đó, CDC và các cơ quan khác đã thừa nhận rằng tất cả 4 loại vaccine phòng Covid-19 đã có hoặc đang có ở Hoa Kỳ đều có thể gây ra bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi. Hai loại vaccine sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA) chỉnh sửa của Pfizer và Moderna là những vaccine đầu tiên có liên quan đến hai bệnh lý tim mạch này.

Quân đội Hoa Kỳ với chủ yếu là nam thanh niên, là một trong những đơn vị đầu tiên ghi nhận các trường hợp viêm sau tiêm vaccine. CDC bắt đầu nhận được những báo cáo này ngay sau khi vaccine được triển khai vào tháng 12 năm 2020.

Trong một email gửi cho các đồng nghiệp tại CDC sau khi nhận được tin từ Bộ Cựu chiến binh, Tiến sĩ Shimabukuro đã viết rằng rằng vấn đề đối phó với tình trạng viêm cơ tim sau tiêm vaccine “ngày càng cấp bách”. Ông đề nghị các quan chức Bộ Cựu chiến binh có một cuộc gọi riêng để “trao đổi thông tin” và thảo luận vấn đề.

Hai email bổ sung do các quan chức CDC gửi đi đã được biên tập lại hoàn toàn.

Barbara Loe Fisher, đồng sáng lập và chủ tịch Trung tâm Thông tin vaccine Quốc gia, cho biết các email mới cho thấy “cả Bộ Cựu chiến binh và CDC đều biết rằng có một tín hiệu đáng báo động về tình trạng viêm tim”.

Bà Fisher nói rằng: “Tuy nhiên, công chúng không được thông báo về sự phát hiện dấu hiệu này. Đây là một dấu hiệu cảnh báo sớm về mối liên hệ nhân quả có thật giữa viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim và các mũi vaccine mRNA Covid”.

Brian Hooker là người đã nghiên cứu về độ an toàn của vaccine trong nhiều năm. Bằng cách phân tích các trường hợp báo cáo ca lâm sàng, Hooker đã phát hiện ra dấu hiệu về bệnh viêm cơ tim đã xuất hiện trong dữ liệu của CDC từ tháng 2 năm 2021. Israel đã cảnh báo CDC về các ca bệnh này vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, mãi đến tháng 5 năm 2021, cơ quan này mới không công khai các cảnh báo. Đây là thời điểm hàng triệu người Mỹ đã tiêm vaccine phòng COVID-19. Đến cuối năm 2021, cơ quan này thông báo rằng có khả năng có sự liên quan giữa vaccine và viêm tim và đến năm 2022 mới khẳng định rằng vaccine gây ra tình trạng này.

Các nghiên cứu dài hạn

Ngay từ đầu, các quan chức đã nhiều lần cho rằng hầu hết các trường hợp viêm tim là nhẹ, đồng thời nói rằng bệnh nhân sẽ nhanh chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên, theo thời gian, một số nghiên cứu đã làm suy yếu quan điểm trên.

Một nghiên cứu của CDC cho thấy dựa trên dữ liệu khảo sát, 54% bệnh nhân viêm cơ tim sau tiêm vaccine có biểu hiện bất thường như sưng tấy hoặc sẹo khi chụp MRI tim theo dõi. Nhiều bệnh nhân còn có tình trạng tăng gadolinium muộn. Đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng sẹo ở tim.

Một nghiên cứu khác của Hồng Kông cho thấy các hình ảnh bất thường như tăng gadolinium muộn cũng được phát hiện trên hình ảnh MRI của 26 trong số 39 người bị viêm tim sau khi tiêm vaccine Pfizer hoặc Moderna tại thời điểm ít nhất 5 tháng từ khi chẩn đoán.

Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Úc đã báo cáo rằng hơn một nửa số bệnh nhân viêm cơ tim vẫn còn các triệu chứng sau 6 tháng.

Nhiều bệnh nhân đã nói rằng sau khi viêm tim cả năm, họ vẫn còn các triệu chứng như đau ngực.

Một trong số đó là Tiến sĩ Adam Hirschfeld cho biết: “Tôi vẫn tiếp tục bị đau ngực ở bên phải. Sau đó tôi bị đau kiểu thần kinh ở vùng cổ và vai. Tôi cảm thấy đau từ lúc dậy cho đến tận khi đi ngủ”.

Trong bản cập nhật đầu năm 2023, CDC cho biết, theo khảo sát, ít nhất một năm sau khi chẩn đoán, 1/3 số bệnh nhân vẫn có ít nhất một triệu chứng. Các dữ liệu khảo sát được thu thập trong dự án MOVING của cơ quan này.

Một phát ngôn viên của cơ quan này đã nói
kể từ thời điểm cập nhật, CDC vẫn tiếp tục thu thập thêm thông tin. CDC đang trong quá trình phân tích dữ liệu và dự định sẽ gửi một bài báo tóm tắt các phát hiện để bình duyệt và xuất bản.

Tác giả: Zachary Stieber.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét