Thứ Hai, 3 tháng 6, 2024

Giá nhà gần Bắc Kinh rẻ bất ngờ

Giá nhà gần Bắc Kinh rẻ bất ngờ
Tại một thành phố giáp Bắc Kinh, Trung Quốc: Căn hộ 60 mét vuông chỉ có giá hơn 8.000 USD. Với số tiền 60.000 nhân dân tệ (khoảng 8.200 USD hay 210 triệu VND), người mua nhà ở Trung Quốc đã có thể sở hữu một căn hộ rộng 60 mét vuông, có hai phòng ngủ và một phòng khách, tại thành phố Trương Gia Khẩu thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Thành phố này giáp Bắc Kinh ở phía đông nam.
Chen Juan, một người môi giới bất động sản ở thành phố Trương Gia Khẩu, nói với tờ China Times (Thời báo Hoa Hạ) của Trung Quốc hôm 31/5 rằng, hiện tại ở quận Hạ Hoa Viên (quận nội thành) của thành phố Trương Gia Khẩu, 60.000 nhân dân tệ (CNY) là có thể mua được một căn hộ hai phòng ngủ với diện tích xây dựng là 60 mét vuông; 80.000 CNY (khoảng 280 triệu VND) là cũng có thể mua được một căn hộ rộng 78 mét vuông. Đây đều là những căn chung cư hợp tiêu chuẩn với quyền sở hữu 70 năm.

Ngoài ra, còn có một số căn hộ giá rẻ tại Khu nhà ở Mã Xa Xã (Mache She) thuộc quận này cũng đang được rao bán. Chen Juan cho hay, đối với căn có giá niêm yết 85.000 CNY, người mua có thể bỏ đi số lẻ trong mức giá này, tức là trừ đi 5.000 CNY. Ngoài ra, trong khu nhà này, những căn 78 mét vuông cũng có giá cao hơn một chút so với những căn có cùng diện tích ở các khu chung cư khác, với giá dao động từ 100.000 - 120.000 CNY (khoảng 350 - 420 triệu VND).

Trong gần hai năm qua, giá nhà ở tại thành phố Trương Gia Khẩu đã giảm rất nhiều. Về vấn đề này, ông Trần Diệu (Chen Yao), Phó Hội trưởng kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh tế Khu vực Trung Quốc, phân tích rằng việc giá nhà đất ở Trương Gia Khẩu giảm mạnh đã nằm trong dự liệu. Theo ông Trần, sự phát triển đô thị phụ thuộc vào ngành sản xuất công nghiệp, Trương Gia Khẩu không thể đơn giản sao chép chính sách bất động sản của các thành phố khác, chính quyền thành phố này cần đưa ra những chính sách hấp dẫn hơn.

Trương Gia Khẩu cách Bắc Kinh khoảng 193 km. Nếu đi tàu cao tốc từ ga Thanh Hà ở Bắc Kinh, chỉ mất khoảng 40 phút là có thể đến ga Hạ Hoa Viên ở Trương Gia Khẩu.

Người môi giới Chen Juan tiết lộ, rất nhiều người đến mua nhà ở quận Hạ Hoa Viên đều đến từ Bắc Kinh. Từ Bắc Kinh đến Hạ Hoa Viên, ngoài đi thẳng bằng tàu cao tốc, còn có thể bắt xe buýt số 899 từ trạm Chu Tân Trang ở quận Xương Bình, Bắc Kinh để đến thẳng Hạ Hoa Viên. Ngoài ra, còn có những gia đình đến từ tỉnh Sơn Đông và khu tự trị Nội Mông, họ chỉ có một người con và con của họ đang làm việc ở Bắc Kinh, họ muốn mua nhà ở đây để được sống gần con hơn. Còn có một đối tượng khách mua nhà khác là những người muốn có một nơi nghỉ dưỡng vào cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ lễ nhưng không đủ khả năng mua một căn nhà ở Bắc Kinh.

Chủ đề giá nhà ở “thấp như rau” tại Trương Gia Khẩu đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng Trung Quốc. Sau khi tin tức này xuất hiện, đã có gần 500 cư dân mạng tham gia thảo luận trên trang mạng Tencent.

Người dùng “88xxcfy” cho biết: "Tôi không hiểu, một thành phố cấp địa khu (dưới cấp tỉnh nhưng trên cấp huyện ở Trung Quốc), chỉ cách Bắc Kinh 40 phút ngồi tàu cao tốc, lại có giá nhà chỉ mấy chục nghìn CNY? Nền kinh tế sụp đổ rồi sao? Hay là một lượng lớn dân số rời đi rồi?".

Tài khoản "Ông chú kỳ quái (Qiguai de shushu)" cho rằng: "Giá nhà giảm là xu hướng chung. Tỷ lệ sinh ít đi, nền kinh tế cũng không tốt, giá nhà vẫn cao như vậy, người đầu cơ nhà cũng không mua nữa, người có nhu cầu thì không đủ tiền mua!".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét