Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

(6) Sai lầm của ông Chung: Điều chỉnh QH Khu NGĐ

Không được điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng
11/11/2016 Khoản 2, Điều 37 Luật Xây dựng năm 2014, quy định: “Điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù được tiến hành khi nội dung dự kiến điều chỉnh không ảnh hưởng lớn đến tính chất, chức năng, quy mô ranh giới, định hướng phát triển chung của khu vực quy hoạch và giải pháp quy hoạch chính của khu vực lập quy hoạch phân khu xây dựng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng. Điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù phải trên cơ sở phân tích, làm rõ nguyên nhân điều chỉnh; hiệu quả kinh tế-xã hội của việc điều chỉnh; giải pháp khắc phục những phát sinh do điều chỉnh quy hoạch xây dựng”.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã phá vỡ quy hoạch, 
biến tất cả các ô đất trống thành nhà cao tầng

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1999, tôi mua đất thuộc dự án An Khánh 3, tại phường Bình An, quận 2, TPHCM của CTCP Tư vấn đầu tư và phát triển đô thị (TVĐTVPTĐT), đến năm 2003 xây nhà. Hầu hết đất của dự án này đã được người mua xây nhà. Theo quy hoạch chi tiết dự án, con đường D1 mặt tiền nhà tôi chạy ra đến đường dọc bờ sông Sài Gòn. 

Thế nhưng, mới đây chủ đầu tư đã trình lên cơ quan chức năng, xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng, mục đích là bít đoạn cuối con đường D1 để lấy phần đất làm nền tái định cư cho 1 hộ dân. Việc này đã xâm phạm đến quyền lợi của khu dân cư và cụ thể là mặt tiền nhà tôi bị bít 1/2 (7m). Xin hỏi, chủ đầu tư làm như vậy là đúng hay sai? Trong trường hợp nào chủ đầu tư được phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng?

Mai Thanh Phú (22 Đường 22, tổ 30A, KP2, phường Bình An, quận 2, TPHCM)

Trả lời: - Khoản 2, Điều 37 Luật Xây dựng năm 2014, quy định: “Điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù được tiến hành khi nội dung dự kiến điều chỉnh không ảnh hưởng lớn đến tính chất, chức năng, quy mô ranh giới, định hướng phát triển chung của khu vực quy hoạch và giải pháp quy hoạch chính của khu vực lập quy hoạch phân khu xây dựng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng. Điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù phải trên cơ sở phân tích, làm rõ nguyên nhân điều chỉnh; hiệu quả kinh tế-xã hội của việc điều chỉnh; giải pháp khắc phục những phát sinh do điều chỉnh quy hoạch xây dựng”.

Như vậy, theo quy định pháp luật, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng phải có điều kiện, phải có giải pháp khắc phục những phát sinh do điều chỉnh quy hoạch; chứ không thể tùy tiện muốn điều chỉnh là được. Dự án này đã bán hết đất nền, dân đã xây dựng nhà, vì vậy các tài sản thuộc công trình công cộng là của người dân trong dự án thụ hưởng. 

Việc bồi thường giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của chủ đầu tư, trách nhiệm này chủ đầu tư phải hoàn thành trước khi bán các nền đất cho dân. Do đó, các cơ quan chức năng ở quận 2, TPHCM cần xem xét sự việc, không thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng dự án An Khánh 3 theo như đề xuất của Công ty TVĐTVPTĐT để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân ở đây.

Luật gia NGUYỄN VĂN KHÔI

http://saigondautu.com.vn/tu-van/khong-duoc-dieu-chinh-cuc-bo-quy-hoach-xay-dung-38939.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét