Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

La Thăng - Chiếc đinh bản lề trong chống tham nhũng

Đinh La Thăng - Chiếc đinh bản lề trong công cuộc chống tham nhũng
Chiến lược khoanh vùng sẽ làm hàng triệu người không hài lòng, nhưng là nước cờ rất cần thiết để TBT Nguyễn Phú Trọng gom lực lượng nhổ chiếc Đinh bản lề, dành phần thắng quyết định trong công cuộc chống tham nhũng.
I. ỦNG HỘ CÔNG CUỘC CHỐNG THAM NHŨNG
Tham nhũng là ung thư tàn phá đất nước. Những kẻ tham nhũng là tội phạm quốc gia. Bởi thế, bất cứ ai chống tham nhũng thực sự đều cần được ủng hộ.
Đã là lợi ích nhóm thì tất bè phái. Chống lợi ích nhóm là phải chống phe nhóm. Cho nên dẫu không có tư tưởng phe nhóm thì cũng phải đối diện với phe nhóm.



Nhưng dù dưới góc độ nào cũng phải nhắm vào kẻ tham nhũng. Diệt được kẻ tham nhũng nào cũng có lợi cho dân. Cho nên, phe nhóm hay không phe nhóm, miễn là tiêu diệt được tham nhũng, vẫn có lợi hơn là để cho tham nhũng hành hoành.

Ngay cả trường hợp những nhóm lợi ích vì chống đối nhau mà “hành quyết tham nhũng”, thì bớt đi tên kẻ cướp nào cũng tốt hơn cho quốc gia, và hơn thế nữa, các nhóm lợi ích tất bị suy yếu.

Từ đó, để thêm một lần khẳng định sự ủng hộ công cuộc chống tham nhũng của TBT Nguyễn Phú Trọng.

II. CHIẾN LƯỢC KHOANH VÙNG

Hội nghị TƯ sắp tới sẽ phải đề cập đến các trường hợp của ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Xuân Anh. Để giải quyết hai trường hợp này, TBT Nguyễn Phú Trọng cần sự đồng thuận của đa số các UVTƯ.

Bảo bối tối quan trọng của TBT Nguyễn Phú Trọng là khoanh vùng. TBT Nguyễn Phú Trọng đang làm và sẽ phải làm là vỗ yên các lãnh đạo cát cứ, rằng sẽ không đốt lò bằng củi trong lãnh địa của họ. Chỉ trong trường hợp khoanh vùng, TBT Nguyễn Phú Trọng mới nhận được đa số ủng hộ để có thể đánh rắn dập đầu.

Mục tiêu xuyên suốt của TBT Nguyễn Phú Trọng là tiêu diệt băng nhóm lợi ích khổng lồ nhất, đã tàn phá nền kinh tế quốc gia, nên ông sẽ phải tạm thời bỏ qua cả những kẻ tham nhũng kếch xù khác. Bởi thế, một số vụ việc động trời gần đây, trong số đó như của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, rồi cũng dần bị lãng quên với hình thức kỷ luật phê bình, khiển trách, rút kinh nghiệm.

Nhưng trường hợp Đinh La Thăng thì không thể quên lãng. Đinh La Thăng là cái Đinh bản lề trong công cuộc chống tham nhũng.

Nhưng trước hết hãy đề cập đến trường hợp của ông Nguyễn Xuân Anh.

III. NGUYỄN XUÂN ANH – SẨY CHÂN SA LƯỚI

Trường hợp của ông Nguyễn Xuân Anh, từ ban đầu, chưa thuộc mục tiêu xuất phát trong ống ngắm chống tham nhũng của TBT Nguyễn Phú Trọng.

Đơn giản là TBT Nguyễn Phú Trọng đã từng đưa ông Nguyễn Bá Thanh vào công cuộc chống tham nhũng. TBT Nguyễn Phú Trọng không thể không dự lường được những việc làm của ông Nguyễn Bá Thanh tại Đà Nẵng, nhưng vẫn chủ ý đưa ông Nguyễn Bá Thanh vào BCT tuy không thành. Bởi vì, lợi ích nhóm ở Đà Nẵng tuy vô cùng ghê gớm, nhưng còn thua xa ở Trung ương.

Đà Nẵng không phải là cái đinh tham nhũng cần phải nhổ trước tiên. Bị rơi vào mục tiêu là do trí tuệ hạn hẹp, tầm nhìn thiển cận, lòng tham tài chính và lòng tham tham quyền lực quá sớm của ông Nguyễn Xuân Anh. Nói một cách ngắn gọn là ông Nguyễn Xuân Anh tự gây ra tai họa cho mình.

Giải quyết trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh không phải quá khó. Bản thân ông Nguyễn Xuân Anh rất non kém, không thể kham nổi chức vụ đứng đầu thành phố lớn thứ ba của cả nước. Cho nên ông Nguyễn Xuân Anh sẽ không có được sự ủng hộ mạnh của các UVTƯ.

Ở mặt khác, thế lực cài cắm để bảo vệ ông Nguyễn Xuân Anh cũng không đủ mạnh. Ông Nguyễn Xuân Anh vào được TƯ là nhờ đại diện cho Đà Nẵng. Cái áo Đà Nẵng mới đưa lại cho ông Nguyễn Xuân Anh chiếc ghế UV. Bởi thế, ở phương diện này, phản lực cũng sẽ không lớn.

Chỉ còn phương phản lực thứ ba, nhưng lại là phản lực mạnh nhất - đó là sự sợ hãi lan cháy. Nếu sự lan cháy được khoanh vùng, thì chắc chắn số phận ỗng Nguyễn Xuân Anh đã bị định đoạt.

Cho dù có lo sợ lan cháy hay không, thì việc ông Nguyễn Xuân Anh đứng đầu Đà Nẵng đã gây tổn hại to lớn cho Đà Nẵng. Nếu ông Nguyễn Xuân Anh tiếp trục là người đứng đầu Đà Nẵng thì tổn hại cho Đà Nẵng càng lớn hơn.

Sự tổn hại lớn nhất không xuất phát từ tham nhũng lợi ích nhóm, mà từ sự yếu kém thực chất của ông Nguyễn Xuân Anh. Một người như ông Nguyễn Xuân Anh, sòng phẳng ra, thì không có chỗ để lãnh đạo một phường, đừng nói đến thành phố Đà Nẵng.

Nếu bạn cho là quá đáng, thì hãy đặt một phép tính đơn giản là ở Đà Nẵng có bao nhiêu phường, và ở Đà Nẵng, trong nhân dân, còn có bao nhiêu người giỏi hơn ông Nguyễn Xuân Anh. Từ đó bạn sẽ thấy nhận xét trên không phải quá quắt với ông Nguyễn Xuân Anh.

Dưới bất cứ góc độ nào, ông Nguyễn Xuân Anh không thể là người tương năng với vị trí bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Hội nghị BCH TƯ phải miễn nhiệm chức vụ (đúng hơn là phải cách chức) ông Nguyễn Xuân Anh.

Cam go hơn hẳn là trường hợp của ông Đinh La Thăng.

IV. ĐÁNH RẮN PHẢI ĐÁNH DẬP ĐẦU

Tham nhũng đã hủy hoại uy tín của Đảng. Đây là một trong những nguy cơ lớn dẫn đến sự tồn vong của chế độ mà TBT Nguyễn Phú Trọng đã lo ngại.

TBT Nguyễn Phú Trọng muốn bảo vệ thể chế với sự lãnh đạo của Đảng, nên ông phải đánh mạnh vào tham nhũng.

Bởi vì tham nhũng kinh tế sinh ra từ tham nhũng quyền lực và ngược trở lại. Nên TBT Nguyễn Phú Trọng phải chọn nhóm lợi ích lớn nhất về kinh tế cũng là nhóm lợi ích quyền lực lớn nhất đã thao túng cả nhà nước lẫn đảng. Ông Đinh La Thăng là một chiếc Đinh trụ cột trong dây chuyền tham nhũng quyền lực và tham nhũng kinh tế này. Nhóm tham nhũng quyền lực đã làm cho TBT nguyễn Phú Trọng phải rơi nước mắt.

Tội của ông Đinh La Thăng là vô cùng lớn và không thể chối cãi. Trong số đó có hai nhóm tội lớn nhất là nhóm tội lúc ở PVN và nhóm tội lúc ở Bộ GTVT.

Vụ án Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm đã chìa chiếc thòng lọng về phía ông Đinh La Thăng về tội ở PVN.

Còn “ Kẻ trấn lọt BOT” đang vạch trần tội của ông Đinh La Thăng ở bộ GTVT.

Chưa nói đến lời khai của Trịnh Xuân Thanh, người mà TBT chỉ đạo bắt cho bằng được, bất chấp những thiệt hai to lớn trong quan hệ ngoại giao với Đức. Hiện Đức đã trục xuất cán bộ ĐSQ Việt Nam thứ hai và tạm đình chỉ quan hệ chiến lược với VN. Nếu không giải quyết tốt thì thiệt hại sẽ còn lớn hơn nữa.
V. MUỐN DỪNG CŨNG KHÔNG THỂ

Tội của ông Đinh La Thăng rất lớn và quá rõ ràng, mà không ai có thể dừng lại không trị tội.

Bởi vì nếu dừng không trị tội tiếp ông Đinh La Thăng thì Đảng lại càng mất thêm niềm tin trong nhân dân, rồi sẽ dẫn đến thể chế bị suy vong và Đảng sẽ mất quyền lãnh đạo.

Ở mặt khác, như cựu Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương đã khuyến cáo, rằng “đánh rắn phải đánh dập đầu”. Đây cũng là lời nói thay quyết tâm của TBT Nguyễn Phú Trọng.

Không nhổ được chiếc Đinh bản lề, không những công cuộc chống tham nhũng thất bại mà còn có hại cho những người chống tham nhũng.

Thời cơ đang nằm trong tay TBT Nguyễn Phú Trọng. Bởi ông đang có sự ủng hộ của toàn dân vì mục tiêu chống tham nhũng. Hơn thế nữa, ông đang có một bức tường vững chắc để dựa là lớp đảng viên kỳ cựu, cán bộ trung cao cấp đã nghỉ hưu.

Bởi lẽ, hơn ai hết, đó là những người đau xót nhất vì niềm tin tan vỡ. Sự hy sinh cả cuộc đời họ, bao gồm trí tuệ, sức lực, xương máu vào một lý tưởng mà sau bao nhiêu năm họ mới vỡ lẽ là không tưởng. Họ biết điều đó là sự thật. Nhưng họ không muốn tin vào điều đó.

Cú đánh rắn dập đầu của TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ an ủi cho họ rất nhiều, dẫu biết rằng không ai có thể cứu vãn được lý tưởng của họ. Nhưng ít nhất là khi họ còn sống, họ vẫn thấy những hy sinh và cống hiến của họ chưa hoàn toàn tan biến. Còn sau khi họ nhắm mắt, thì họ đã không thể biết gì nữa.

Tương quan lực lượng sẽ nghiêng cán cân về phía TBT Nguyễn Phú Trọng nhờ chiến lược khoanh vùng.

Chiến lược khoanh vùng sẽ làm hàng triệu người không hài lòng, nhưng là nước cờ rất cần thiết để TBT Nguyễn Phú Trọng gom lực lượng nhổ chiếc Đinh bản lề, dành phần thắng quyết định trong công cuộc chống tham nhũng.

Sau lần khoanh vùng đầu tiên, hàng chục triệu người hy vọng đợi chờ vòng tròn khoanh vùng thứ hai, thứ ba...

Biết rằng, TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ không đi đến vòng khoanh vùng cuối cùng để triệt tiêu gốc rễ căn bệnh tham nhũng quyền lực.
Nhưng cũng biết rằng, đó là sứ mệnh của Nhân Dân.
Nguyễn Ngọc Chu
(FB Nguyễn Ngọc Chu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét