Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

(9) Sai lầm của ông Chung: Điều chỉnh QH Khu ĐNG

Sự thất bại của một khu đô thị kiểu mẫu
Reatimes.vn 21/09/2017 Giao thông đông đúc, môi trường sống chật chội, trẻ em thiếu trường học, người dân thiếu nước sạch... là hàng loạt các vấn đề bức xúc đã và đang xảy ra tại Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội).
Khu đô thị mới Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) tự hào là kiểu mẫu với sự đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng và được hưởng một không gian mặt nước hiếm có. Thế nhưng, nhiều năm nay, hàng loạt cao ốc xây sai quy hoạch như những “vết chém” xẻ nát niềm tự hào về một khu đô thị kiểu mẫu.

Theo số liệu thống kê, trước khi lên phường, Hoàng Liệt chỉ có khoảng 2.000 hộ, với gần 7.000 dân. Nhưng vài năm gần đây, chung cư “mọc” lên rầm rộ khiến dân số của phường Hoàng Liệt tăng đột biến. Tính đến cuối năm 2016, dân số của phường Hoàng Liệt đã đạt 60.000 người, tăng sức ép lên hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, vui chơi giải trí...

Khu đô thị mới Linh Đàm do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư, được công nhận là đô thị kiểu mẫu với các tòa nhà chung cư dưới 20 tầng, xen giữa là thảm cỏ, vườn hoa, đường nội bộ rợp bóng cây. Tuy nhiên, từ năm 2009, khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên ở Việt Nam từng bước bị "băm nát" khi hàng chục tổ hợp chung cư cao tầng mọc lên xen lẫn với những khu nhà cũ do HUD xây dựng trước đây. Trong đó, không ít tổ hợp chung cư hiện nay vốn có chức năng nhà văn phòng đã được chuyển đổi thành nhà ở.



Sau khi các tòa nhà chung cư giá rẻ do Công ty tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) đầu tư được đưa vào sử dụng đã phá vỡ cơ cấu quy hoạch của khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm. Dân số tại đây lên tới trên 60.000 người, gần bằng quy mô dân số của đô thị loại III, trong khi đó, diện tích cây xanh giảm xuống chỉ còn xấp xỉ 4m2/người, thấp hơn nhiều so với tiêu chí của đô thị kiểu mẫu mà Bộ Xây dựng ban hành.



Cụ thể, khu đất ở trung tâm bán đảo dự kiến xây dựng văn phòng đã bị chuyển đổi thành đất ở, trong đó tòa nhà VP3 và VP5 với hệ số chiếm đất lên tới trên 90% và chiều cao 33 tầng (vượt 8 tầng so với quy hoạch) đã phá vỡ cấu trúc không gian khu vực này. Sự đứt gãy đột ngột về quy hoạch đã tạo ra hình ảnh lộn xộn, bức bối về thị giác, phá hỏng hoàn toàn ý đồ cảnh quan của khu vực.



Tiếp đó, khu đất VP6 được quy hoạch là khu nhà ở thấp tầng nằm phía bắc bán đảo Linh Đàm, cạnh đường vành đai 3. Tuy nhiên, thực tế khu đất biến thành tòa nhà cao tới 35 tầng, án ngữ một vùng đô thị bán đảo Linh Đàm.



Đáng chú ý nhất, khu đất phía Tây Nam bán đảo Linh Đàm để làm khu văn phòng, khách sạn và nhà ở cao cấp có chiều cao các tòa nhà khoảng 25-35 tầng tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, Tập đoàn Mường Thanh đã biến nơi đây thành tổ hợp HH Linh Đàm với 12 tòa nhà, cao 41 tầng.



Theo hồ sơ kỹ thuật, tổ hợp chung cư HH Linh Đàm được xây dựng ở mảnh đất giữa khu đô thị Linh Đàm có diện tích 3.553m2. Với quy mô gần 9.000 căn hộ. Dự án chung cư HH Linh Đàm gồm 4 khối HH1, HH2, HH3, HH4, mỗi khối gồm 3 tòa A, B, C.



Sự ra đời của tổ hợp chung cư HH Linh Đàm với dân số cực đông đã khiến người dân và các chuyên gia lo lắng sẽ có nhiều hệ lụy đã xảy ra tại đây như: Cháy nổ, mất an ninh trật tự, chất lượng cuộc sống kém và những tranh chấp phát sinh khác.



Khu tổ hợp HH có tổng số 12 tòa, mỗi tòa cao 41 tầng, trong đó 1 tầng hầm, 1 tầng thương mại, dịch vụ và 1 tầng penhouse. Mỗi sàn có từ 20 - 24 căn hộ với diện tích từ gần 37 – trên 60 m2. Nếu làm một phép tính đơn giản, với 9.000 căn hộ, mỗi căn hộ trung bình có 3 người thì số dân tại khu tổ hợp chung cư này ngót 30.000 người. Thậm chí nếu chia số dân cho tổng diện tích thì mật độ dân số lên đến gần 8 người/ m2.


Bên cạnh những tòa nhà chung cư mới, những cao ốc mới tiếp tục “mọc” lên như nấm đang khiến khu đô thị Linh Đàm ngày càng trở nên bức bối, chật chội trước lượng cư dân “khổng lồ”.



Mới đây, các tòa chung cư giá rẻ của BIC Việt Nam đã đưa vào sử dụng, hàng nghìn cư dân mới đã về khu đô thị kiểu mẫu sinh sống.


Cao ốc mọc dày đặc tại khu Tây Nam Linh Đàm.



Trước đây, dự án này được quy hoạch cho khoảng 4.800 người ở, sau điều chỉnh quy mô dân số đã tăng lên 10.550 người. Nhưng con số thực tế tại khu đô thị này đã hơn 60.000 người và có thể sẽ cao hơn nữa trong thời gian tới.


Từ hình ảnh thực tế này có thể nhận thấy tổ hợp chung cư HH Linh Đàm đã phá vỡ quy hoạch của Khu đô thị kiểu mẫu như thế nào.



Quy mô dân số tăng vọt khiến hạ tầng giao thông tại Khu đô thị Linh Đàm trở nên quá tải. Khu đô thị kiểu mẫu giờ trở thành nỗi ám ảnh của không ít người dân.



Bức xúc do mất nước liên tục. Hàng trăm hộ dân chung cư VP3 (Khu đô thị mới Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tập trung căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Tập đoàn Mường Thanh phải khắc phục tình trạng thiếu nước, đảm bảo sinh hoạt cho cư dân.



Hàng nghìn người dân sống tại tòa nhà chung cư Nơ 8 Bán đảo Linh Đàm phải sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Việc khắc phục của đơn vị cấp nước không được thực hiện khiến người dân bức xúc.



Theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, khu đô thị kiểu mẫu phải rộng trên 50ha, quy mô dân số 5.000 người trở lên, tương đương 1.000 căn hộ trong các chung cư, nhà thấp tầng, biệt thự. Ngoài ra phải có hạ tầng kỹ thuật lấp đầy hơn 70% diện tích đất và đạt các điều kiện về giao thông, nước sạch, tỷ lệ cây xanh, xử lý nước thải. Đối chiếu quy chuẩn trên, khu đô thị Linh Đàm có còn xứng đáng với danh hiệu khu đô thị kiểu mẫu?

Thực trạng quy hoạch xây dựng Thủ đô đã bị "băm nát" ra sao? Những ai, đơn vị nào đã “quy hoạch băm nát thủ đô”? Và những ai được hưởng lợi từ việc “băm nát” này? Mới đọc giả đón đọc những kỳ tiếp theo của loạt bài: “Bàn tay vô hình” băm nát quy hoạch Thủ đô.

Kỳ 3: Cao ốc "bóp nghẹt" tuyến đường hướng tâm

Trần Kháng
http://reatimes.vn/ky-2-su-that-bai-cua-mot-khu-do-thi-kieu-mau-13273.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét