Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

Làm sao để bắt TQ chịu trách nhiệm cho dịch COVID-19?

Làm sao để bắt Trung Cộng chịu trách nhiệm cho dịch COVID-19?
08/04/2020 - Tin Washington DC – Một trong các câu hỏi lớn mà cộng đồng quốc tế đang thắc mắc hiện nay là làm thế nào để buộc Trung Cộng phải chịu trách nhiệm pháp lý và chính trị cho các thiệt hại của thế giới hiện nay vì dịch Covid-19. Thực tế, các thể chế quốc tế hiện nay không có cách nào để buộc Trung Cộng phải bồi thường cho các thiệt hại mà nước này gây ra.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ gần đây đã xác nhận với Tòa Bạch Ốc rằng Trung Cộng đã cố tình giảm bớt số lượng người nhiễm bệnh và người chết trong dịch coronavirus. Sự lừa dối của Bắc Kinh đã cản trở quá trình nghiên cứu Covid-19 và khiến hàng ngàn người có cơ hội rời khỏi vùng dịch, làm virus lây lan toàn thế giới.

Tính đến sáng thứ Tư, 8 tháng 4, số người nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới vượt trên 1.4 triệu người, với hơn 85,000 người thiệt mạng. 

Các thể chế quốc tế hiện nay không có cách nào để buộc Trung Cộng phải bồi thường cho các thiệt hại mà nước này gây ra.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia của viện nghiên cứu American Enterprise có trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ có thể trừng phạt Trung Cộng bằng các lệnh cấm vận kinh tế, đồng thời thuyết phục các nước khác tẩy chay các sinh viên và học giả Trung Cộng, để tạo áp lực buộc Bắc Kinh minh bạch hơn trong chính sách y tế công cộng. 

Chính phủ Trump cũng có thể ngăn không cho Trung Cộng mua bán các công nghệ hiện đại như microchip, trí tuệ nhân tạo, hay công nghệ sinh học.

Ngoài ra, Hoa Kỳ nên ban hành các lệnh trừng phạt trực tiếp nhắm vào các lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Cộng, như đóng băng tài sản nước ngoài và cấm nhập cảnh.

Hoa Kỳ có thể cân nhắc ngừng hợp tác thương mại sâu hơn với Bắc Kinh, và tịch thu tài sản của các công ty quốc doanh Trung Cộng, để buộc nước này bồi thường cho các thiệt hại liên quan đến coronavirus.

fb Ngô Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét