Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Tro xỉ than nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và 4 ở Bình Thuận

Hiểm họa tro xỉ than nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và 4 ở Bình Thuận
Mỗi khi đề cập về Nhiệt Điện Vĩnh Tân, truyền thông trong nước gần như tránh nhắc đến chi tiết các nhà máy thuộc dự án này đều do Trung Quốc đầu tư hoặc góp vốn với tỷ lệ lớn để kiểm soát. Trên mạng xã hội, một số người dân xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo ở Bình Thuận đang ca thán về bãi thải tro xỉ của Nhiệt Điện Vĩnh Tân gây bụi bặm, ô nhiễm, khiến nước giếng không uống được vì nhiễm mặn, cây trồng bị chết hàng loạt. Tháng trước, mạng xã hội lan truyền một clip cho thấy cột khói đen nghịt bốc cao hàng chục mét từ ống khói của nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1. Hình ảnh này gây lo ngại và nghi vấn xảy ra một vụ cháy, nhất là sau khi nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2 gần đó để lộ bãi tro xỉ tồn đọng 4 triệu mét khối và con số này “không có dấu hiệu dừng lại.”

Bãi xỉ của nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2
 sắp hết sức chứa. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)
BÌNH THUẬN, Việt Nam – “Ba năm nữa, bãi xỉ chung của hai nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và 4 sẽ hết chỗ chứa.” Đó là báo động của Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Bình Thuận khi bãi chứa xỉ ở nơi này đã quá sức chứa.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Bình Thuận cho biết tính đến này 1 Tháng Tám, 2018, nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2, và Vĩnh Tân 4 đã hoạt động chính thức và dùng chung bãi thải tro, xỉ có diện tích 38.37 hécta, sức chứa khoảng 9.3 triệu mét khối.

“Bãi thải tro, xỉ nhà máy Vĩnh Tân 2 đã chứa khoảng 3.9 triệu mét khối tro, xỉ phát sinh. Với tốc độ chôn lấp tro, xỉ như hiện nay, nếu không có biện pháp xử lý trong thời gian tới dự báo ba năm nữa, bãi chôn lấp sẽ lấp đầy theo thiết kế,” báo này viết.

Ngày 3 Tháng Tám, nói với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Thiên Thanh Sơn, giám đốc nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2, cho biết đến thời điểm hiện tại bãi xỉ của nhà máy đã chứa khoảng 4.4 triệu mét khối và mỗi năm chỉ riêng Vĩnh Tân 2 đã thải ra khoảng 1.2 triệu mét khối.”

“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi, đón chào tất cả đối tác khác có nhu cầu đến cùng hợp tác, chung tay giải quyết lượng tro xỉ của nhà máy,” ông nói.

Theo báo này, thoạt đầu tro xỉ từ các nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân được công ty Đầu Tư Mãi Xanh ký hợp đồng tiêu thụ để sản xuất gạch không nung. Tuy nhiên, việc này không được triển khai do giá thành sản phẩm gạch không nung được ghi nhận “không thể cạnh tranh nổi với gạch nung trên thị trường.”

Hồi Tháng Bảy, 2017, báo Bình Thuận khẳng định “50% tro xỉ nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2 sẽ được tiêu thụ vào đầu Tháng Mười Một, 2017.” Tuy vậy, sau mốc thời gian này, điều đó không xảy ra.


Nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2 đang chứa khoảng 4.4 triệu mét khối tro xỉ. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

Đáng lưu ý, mỗi khi đề cập về Nhiệt Điện Vĩnh Tân, truyền thông trong nước gần như tránh nhắc đến chi tiết các nhà máy thuộc dự án này đều do Trung Quốc đầu tư hoặc góp vốn với tỷ lệ lớn để kiểm soát.

Nhà báo Phương Nam của báo Pháp Luật TP.HCM tiết lộ thêm trên trang Facebook cá nhân: “Đặt tới năm nhà máy nhiệt điện trên địa bàn một xã nhưng đến thời điểm này Bộ Xây Dựng mới triển khai xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến việc tận dụng tro xỉ làm vật liệu san nền và đường giao thông giống như nước tới chân mới nhảy.”

Trên mạng xã hội, một số người dân xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo ở Bình Thuận đang ca thán về bãi thải tro xỉ của Nhiệt Điện Vĩnh Tân gây bụi bặm, ô nhiễm, khiến nước giếng không uống được vì nhiễm mặn, cây trồng bị chết hàng loạt.

Tháng trước, mạng xã hội lan truyền một clip cho thấy cột khói đen nghịt bốc cao hàng chục mét từ ống khói của nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1. Hình ảnh này gây lo ngại và nghi vấn xảy ra một vụ cháy, nhất là sau khi nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2 gần đó để lộ bãi tro xỉ tồn đọng 4 triệu mét khối và con số này “không có dấu hiệu dừng lại.”

Nghi vấn càng tăng cao sau khi clip về vụ việc đột ngột bị xóa trên các Facebook đưa tin ban đầu mà “không rõ nguyên do.”

Hồi cuối Tháng Sáu, Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) cho biết họ đã kiến nghị lên chính phủ CSVN và Bộ Công An đưa Trung Tâm Nhiệt Điện Vĩnh Tân vào diện “bảo vệ an ninh đặc biệt.”

Thời điểm đó, truyền thông trong nước cũng dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Hai, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Thuận, giải thích: “Sở dĩ có kiến nghị này là vì Trung Tâm Nhiệt Điện Vĩnh Tân có vị trí đặc biệt nhạy cảm.”

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét