Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Bóng tối quyền lực - Trường hợp Vũ Huy Hoàng

Bóng tối quyền lực
Bạch Hoàn - Chính trường Việt Nam vẫn tiếp tục nóng. Những kẻ đã tàn phá nền kinh tế này, đã làm tan hoang đất nước này, đã khiến nhân dân lầm than, người đời oán thán, có lẽ sắp đến ngày phải trả giá. Một đại án ngành công thương, giống như đại án ngành ngân hàng, bây giờ là vô cùng cần thiết.

Trịnh Xuân Thanh để lại khoản lỗ 3.200 tỉ đồng. Vào năm 2014, thủ tướng lúc ấy là ông Nguyễn Tấn Dũng đã có chỉ đạo Bộ Công thương phải xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan. Vậy nhưng không hiểu vì sao Vũ Huy Hoàng lại đưa Trịnh Xuân Thanh về Bộ Công thương, chỉ trong một thời gian ngắn liên tục cất nhắc lên vị trí cao hơn, biến những vị trí ấy thành bệ đỡ để Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang làm phó chủ tịch tỉnh.

Nhiều anh chị tôi ở Bộ Công thương kể rằng, có những dấu hiệu cho thấy ông Vũ Huy Hoàng lập ra một ekip thao túng quyền lực, toàn bộ tay chân được cất nhắc, đề bạt vào các vị trí béo bở, màu mỡ.

Nổi bật như ông Vũ Văn Cường, từ chân thư ký của Vũ Huy Hoàng, được đưa lên Chánh văn phòng Bộ Công Thương, rồi chính tay ông Hoàng lại ký quyết định đưa lên làm chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam.

Một nhân vật khác là ông Bùi Huy Sơn. Ông Sơn cũng đi từ vị trí thư ký của Vũ Huy Hoàng, nay đã ngồi ghế Cục trưởng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.

Thêm một thư ký khác của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là ông Trương Thanh Hoài. Ông Hoài từ thư ký đã lên chức Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng.

Ông Võ Thanh Hà, thư ký của Vũ Huy Hoàng, chỉ kiêm nhiệm vị trí phó chánh văn phòng một thời gian ngắn, rồi lên chánh văn phong và lại lên tiếp, ngồi vị trí chủ tịch Tổng ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Còn nhiều cái tên khác, người trong ngành gọi là "đệ anh Hoàng", "em chị Huyền" - tức vợ ông Hoàng, là có thể leo cao, luồn sâu. Thậm chí, dù có sai phạm nghiêm trọng như vụ gian lận thi tuyển công chức ở Cục Quản lý thị trường, ông Hoàng vẫn một tay che trời. Chủ tịch hội đồng thi tuyển là Trương Quang Hoài Nam, dù có sai phạm vẫn được đi luân chuyển làm phó chủ tịch Cần Thơ, phó chủ tịch hội đồng thi tuyển thì lên chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường.

Những điều này chẳng khác nào dẫm đạp lên lẽ phải, chẳng khác nào thách thức nhân dân và nhạo báng công lý.

Những con người như thế, nếu không bị trả giá trước pháp luật, thì sự xuất hiện của Trịnh Xuân Thanh bây giờ có ý nghĩa gì đâu?

"Đã hỏi chị chưa?" là ấn tượng ông Vũ Huy Hoàng để lại với những người biết rõ nội tình ở Bộ Công thương sau 10 năm ông Hoàng làm Bộ trưởng.

Phía sau thành công của một người đàn ông có bóng dáng của một người phụ nữ. Phía sau thất bại của người đàn ông cũng có phần kém cỏi của người phụ nữ. Những điều ấy thật sự rất bình thường. 

Nhưng phía sau sự thất bại của một ngành công nghiệp quốc gia, một ngành thương mại quốc gia, của một lĩnh vực quản lý tới 60% nền kinh tế quốc gia, lại có bóng tối quyền lực của một người phụ nữ, thì vô cùng bất thường. Đó chính xác phải gọi là tội lỗi. Tội lỗi ấy trời không dung, đất không tha, lòng người căm hận.

Bạch Hoàn
(FB Bạch Hoàn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét