Đọc bài này tôi mới biết Trung Quốc đã chính thức khởi công xây dựng dự án kênh đào Bình Lục được gần 1 năm. Tôi thấy lo ngại cho VN chúng ta nhiều hơn là thấy lợi ích. Việc xây kênh đào này sẽ giúp TQ nối liền bản thân mình với Biển Đông hơn, giúp TQ tăng cường sự hiện diện của mình ở biển Đông hơn. Khi kênh đào hoàn thành nó sẽ là động lực để hình thành tuyến đường vận tải biển băng qua biển Đông, dọc theo suốt chiều dài VN sang các nước Đông Nam Á ở phía Nam. Đồng thời tàu thuyền của ít nhất 11 quốc gia Đông Nam Á cũng sẽ đi lại rất nhộn nhịp sát đất liền VN. Vì TQ coi gần như toàn bộ biển Đông (đường lưỡi bò) là của TQ, nên viện cớ bảo vệ tuyến đường giao thương này, TQ sẽ tăng cường hiện diện hải quân trên biển Đông. Theo đà phát triển của tuyến đường biển, TQ sẽ ngày càng ra nhiều yêu sách về kinh tế, khai thác biển và dầu mỏ... đối với VN. Tàu quân đội đột lốt tàu thương mại cũng sẽ rất nhiều. VN cần phải nhìn nhận rõ những tác động tiêu cực này. Vụ việc quấy phá ở bãi Tư Chính gần đây cũng không nằm ngoài toan tính này. TQ muốn kiểm soát biển Đông để bảo vệ tuyến đường biển lẫn yếu tố địa chính trị. Khi TQ phong tỏa Biển Đông thành công thì VN coi như mất sạch biển. Thêm nữa, con kênh trên đổ trực tiếp vào Vịnh Hạ Long, tàu bè đi lại ngay sát Vịnh Hạ Long. Về lâu dài, phù sa trên núi đổ xuống sẽ làm nước biển trong Vịnh không còn trong xanh, ảnh hưởng rất tai hại đến kỳ quan thiên nhiên thế giới duy nhất của VN. Viễn cảnh không xa là người Việt ra biển là chỉ nhìn thấy nước sông Hồng và các đoàn tàu ngược xuôi tất bật; tranh chấp chủ quyền sẽ gay gắt và quyết liệt hơn...; không biết chúng ta phải ứng phó thế nào đây.
Trung Quốc xây kênh đào nhân tạo lớn nhất thế giới
Mai Lý - 24/07/2023 (VNF) - Dự án kênh đào nhân tạo lớn nhất thế giới đang được Trung Quốc xây dựng sẽ đi vào hoạt động trong năm 2026. Đây được xem là "quân bài chiến lược" của Trung Quốc trong việc xích lại gần các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Vị trí của kênh đào Bình Lục.

.