Thứ Tư, 5 tháng 5, 2021

Tàu điện rơi ở Mexico và đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nhìn tàu điện rơi với ít nhất 24 người thiệt mạng ở Mexico, mình nghĩ đến đường sắt Cát Linh - Hà Đông không biết có thể rơi vào thảm cảnh này không. Tuyến tàu điện này của Mexico được khánh thành vào năm 2012 và được kiểm tra lần cuối vào tháng 1/2020, nhưng vẫn rơi. Mexico là nước có GDP đầu người cao gấp 3 VN, tức là giầu có, văn minh, tự do dân chủ hơn nước ta. Mặt khác, chất lượng đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Tàu xây và người dân không được giám sát, không được phản đối..., chắc chắn có chất lượng kém xa tàu điện Mexico. Lo cho người dân VN lắm thay. Tốt nhất là chúng ta nên tránh xa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bẩn thỉu này. Mình sẽ cố gắng hạn chế tối đa việc phải đi song song với nó hoặc giao cắt với nó.
Giận dữ bao trùm Mexico sau vụ tàu điện rơi từ cầu vượt
05/05/2021 
Bà Florencia Serranía, người đứng đầu hệ thống metro, cho biết tuyến tàu điện ngầm bị rơi đã được kiểm tra lần cuối vào tháng 1/2020. Nó được khánh thành vào năm 2012. Đã có 24 người thiệt mạng sau sự cố sập cầu vượt ở Mexico làm cả toa tàu rơi xuống. Người đứng đầu Mexico đã khẳng định không có ai được miễn trách nhiệm trong vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại tuyến tàu điện ở thủ đô Mexico City.

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Mexico. Ảnh: Reuters.
Trong khi các đội vẫn đang làm việc để để dọn dẹp đống đổ nát, vụ việc thổi bùng cơn giận dữ của công chúng nước này, sau một chuỗi thảm họa tại hệ thống giao thông cộng cộng Mexico, theo Guardian.

Tổng thống và thị trường Mexico City cũng đã yêu cầu điều tra vụ việc.

"Chúng ta sẽ tìm ra sự thật"

Tổng thống Andrés Manuel López Obrador đã kêu gọi mở một cuộc điều tra công khai và kịp thời.

Ông khẳng định: “Không có ai được miễn trách nhiệm".

Trước đây, ông López Obrador là cựu thị trưởng Mexico. Kể từ năm 2000, thành phố thủ đô này được các nhà lãnh đạo khác, vốn là đồng minh của ông điều hành.


Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador. Ảnh: elDiario.

Trong khi đó, Thị trưởng Claudia Sheinbaum hứa sẽ liên hệ với văn phòng công tố liên bang và một đơn vị độc lập bên ngoài để điều tra vụ việc một cách kỹ lưỡng.

“Chúng ta sẽ tìm ra sự thật. Chúng tôi sẽ không che đậy bất cứ điều gì," bà nói, "sẽ có giải trình giải trình (về vụ việc)”.

Các quan chức Mexico đã từ chối đưa ra suy đoán về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Đoạn video từ camera an ninh cho thấy cây cầu vượt đổ sập xuống một con phố đông đúc vào khoảng 10h30 tối 3/5.

"Chúng tôi nghe thấy một tiếng động như sấm rền và mọi thứ bắt đầu văng ra”, một người sống sót sau vụ tai nạn cho biết, "chúng tôi đã bay lên và chạm vào nóc (toa tàu)".

Ngay sau vụ việc, những người xung quanh đã lao vào kéo những người sống sót khỏi xác tàu.


Hiện trường xảy ra vụ việc sáng ngày 4/5. Ảnh: Reuters.

Anh Adolfo Ángel Ibarra, 21 tuổi, đang đi xe buýt thì nghe thấy tiếng gầm của bê tông đổ sập. Anh quay lại và chỉ thấy khói bụi bốc lên từ hiện trường vụ việc.

Anh và những người xung quanh buộc phải phá cửa và kéo những người sống sót ra khỏi đống đổ nát.

“Tôi rất sợ. Nhưng tôi cảm thấy mình cần phải làm vậy”, anh Ibarra nói.

Trong khi đó, các đội y tế khẩn cấp và nhân viên cứu hỏa đã làm việc suốt đêm để giải thoát cho các hành khách bị mắc kẹt. 79 người đã được đưa đến bệnh viện.

Không chỉ vậy, gia đình của những người vẫn còn đang mất tích đã tham gia vào cuộc tìm kiếm đồng thời dò hỏi thông tin về người thân tại các bệnh viện.

Bà Marisol Tapía, mẹ của bé Giovani Hernández Tapía, nói rằng: “Chúng tôi đã tìm kiếm cả đêm và không ai biết thằng bé đang ở đâu".

Năm nay, cậu con trai Giovani Hernández Tapía mới 13 tuổi.

Vấn đề từ hệ thống tàu điện ngầm

Bà Florencia Serranía, người đứng đầu hệ thống metro, cho biết tuyến tàu điện ngầm bị rơi đã được kiểm tra lần cuối vào tháng 1/2020. Nó được khánh thành vào năm 2012.

Sự cố trên xảy ra sau hàng loạt vụ tai nạn trong hệ thống này ở Mexico. Trước đó, các đoàn tàu đã từng đâm vào nhau trong khi có một vụ hỏa hoạn thiêu rụi trung tâm chỉ huy trung tâm của hệ thống.

Vụ việc xảy ra trên Tuyến số 12, hay còn gọi là "Tuyến Vàng", vốn đại diện cho nỗ lực hiện đại hóa tàu điện ngầm ở thủ đô Mexico City. Dù vậy, tuyến này đang đối mặt khả năng ngừng hoạt động cũng như các vấn đề về xây dựng.

Trong khi đó, mạng xã hội Mexico lại xôn xao với những ý kiến cảnh báo về mức độ an toàn của tuyến metro ở thủ đô nước này.

Một người dân trong khu vực xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Bà Paulina García, 45 tuổi, một cư dân của khu vực xảy ra vụ tai nạn ở quận Tláhuac, cho biết: “Tôi luôn nói một ngày nào đó sẽ có sự cố. Đã có nhiều vấn đề xảy ra kể từ khi tuyến tàu điện được khánh thành”.

Trong khi đó, ông Homero Zavala, lãnh đạo công đoàn ngành tàu điện ngầm, nói rằng do cơ sở hạ tầng đổ nát, bốn trong số các tuyến metro là những quả "bom hẹn giờ".

Ông cho biết: “Sự cố này xảy ra do tình trạng thiếu bảo trì và quản lý".

Tuyến 12 vận chuyển khoảng 350.000 hành khách mỗi ngày từ vùng Tláhuac đến một phần trung tâm của thủ đô.

Việc khánh thành của Tuyến số 12 từng được xem là một tiến bộ về cơ sở hạ tầng ngành tàu điện, giúp cải thiện hệ thống chuyên chở đã quá hạn từ năm 1969.

Dù vậy, tuyến metro này thường xuyên thiếu vốn hoạt động và đối mặt với tình trạng hạ tầng xuống cấp.

Tuyến 12 gắn liền với nhiệm kỳ của một cựu thị trưởng thành phố, ông Marcelo Ebrard. Ông này rời nhiệm sở năm 2012 và hiện là ngoại trưởng Mexico và đồng thời là đồng minh thân cận của tổng thống nước này.

Hệ thống tàu điện ngầm ở Mexico City, thủ đô của Mexico, chuyên chở hơn 4 triệu lượt khách mỗi ngày. Đây là hệ thống tàu điện lớn thứ nhì ở châu Mỹ, chỉ sau hệ thống tàu điện của thành phố New York.

Theo Phạm Ân/Zing.vn
https://zingnews.vn/gian-du-bao-trum-mexico-sau-vu-tau-dien-roi-tu-cau-vuot-post1211646.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét