Chuyện BOT ở những cây Cầu miền Tây Nam Bộ
FB Chế Quốc Long - Cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền Giang, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, được khởi công ngày 06/7/1997 do nước Úc (Australia) tài trợ, khánh thành ngày 21/5/2000. Người dân Miền Tây vui mừng chưa hết nụ cười thì ngay lập tức trạm thu phí phía Tiền Giang hoạt động. Dĩ nhiên, Chính phủ Úc phản đối việc thu phí do cây cầu này được xây từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Úc. Họ muốn giúp đỡ dân Miền Tây vốn đã quá vất vả với hạ tầng giao thông kém cỏi. Phía Việt Nam viện cớ phải thu phí để trang trải tiền bảo trì, duy tu, điện chiếu sáng nên cù nhây quyết không buông, người Úc lại bảo “Thế chúng mày thu thuế để làm gì?” Phía Việt Nam vẫn chây lỳ. Người Úc đành âm thầm rút khỏi dự án cầu kế tiếp “Cầu Cao Lãnh và Vàm Cống.” Mãi đến ngày 01/01/2013, trạm thu phí cầu Mỹ Thuận mới chính thức dừng thu phí, khi đã áp phí bảo trì đường bộ bắt buộc.
Cầu Cần Thơ
Cầu Cần Thơ khánh thành năm 2010, cầu Cần Thơ bằng nguồn vốn của người Nhật. Nếu người Nhật không đến có lẽ việc nối hai bờ sông Hậu Giang mãi mãi là giấc mơ. Cầu xây chưa xong nhưng trạm thu phí thì đã nhanh nhẩu xây xong trước đó (?). Người Nhật cũng lên tiếng phản đối giống như người Úc. Chắc họ ngạc nhiên với cái chính quyền đã thu thuế phí các loại lại còn tận thu them phí qua cầu.
* Năm 2011 Hầm Thủ Thiêm và Đại lộ Đông Tây khánh thành. Trước đó trạm thu phí đã mọc lên, phía chính phủ Nhật đã gởi công hàm phản đối kịch liệt. Kết quả: ngày 22/11/2012, UBND TP HCM quyết định chưa thu phí hầm Thủ Thiêm (đường hầm sông Sài Gòn) “để chia sẻ khó khăn với người dân,” nghe mà muốn vãi rớt nước mắt, nuốt không trôi thì thôi xin “chia sẻ” vậy!!! Trạm thu phí này phải dỡ bỏ vào năm 2018, mất 53 tỷ đồng tiền xây dựng.
Sự đê tiện của Bộ GTVT và chính quyền được nâng cao thêm một mức khi thông Cầu Vàm Cống và Cao Lãnh. Họ liền đặt trạm “BOT T2” ngay ngã ba lộ tẻ để chặn dòng xe qua cầu Vàm Cống đi về hướng Long Xuyên. Trước đó đã có trạm thu phí trên “QL 80” đi Rạch Giá và “QL 91” đi Cần Thơ. Lập trạm “BOT T2” này chẳng khác nào hành động của bọn “Lục lâm Thảo khấu,” (kẻ cướp ở nơi rừng núi hẻo lánh, thời xưa) một hành vi trấn lột đê tiện. Nên biết, Cầu Vàm Cống và Cao Lãnh do chính phủ Hàn Quốc tài trợ. Trước sự phản đối của phía Hàn Quốc và người dân, trạm thu phí này phải đóng cửa. Cái bản chất gian xảo, lưu manh nó có từ thời nào đến giờ?
Các nước Úc, Nhật và Hàn Quốc muốn giúp đỡ người dân Miền Tây nên đã dùng tiền thuế của dân họ tài trợ xây ba cây cầu huyết mạch, giúp việc lưu thông thuận tiện, giúp cho người dân cải thiện đời sống của mình. Nhà nước Việt Nam do dân, vì dân (?), thấy dân đi đường của bọn tư bản viện trợ mà không thu phí thì rất phí nên bất chấp liêm sỉ, bằng mọi giá lập trạm thu phí, dù sau đó phải ăn cái tát từ các nhà tài trợ!!!
Cầu Rạch Miễu là cây cầu thứ tư khá nổi tiếng ở Miền Tây; khi nhắc đến nó chúng ta sẽ nghĩ đến một điểm kẹt xe nổi tiếng. Cầu Rạch Miễu nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, là niềm tự hào của ngành xây dựng giao thông Việt Nam, đây là công trình do Việt Nam tự đầu tư, với thiết kế và tổng thầu là các công ty Việt Nam. Tiếc thay “niềm tự hào” nãy đã lỗi thời từ ngay từ khi thiết kế và trở thành cây cầu nguy hiểm nhất Miền Tây.
Cầu Rạch Miễu được khởi công năm 2002, tuy nhiên nó lại sử dụng số liệu khảo sát về lưu lượng xe từ năm 1995 (!?); khánh thành năm 2009 thì nó đã trở nên lạc hậu ngay sau đó. Cầu chỉ có một làn xe cho mỗi chiều và một dẻo nhỏ hai bên cho xe máy đi. Mặt đường nhỏ với độ dốc cao nên xe tải chỉ có thể bò lên cầu, độ tĩnh không cao nên khi gặp trời mưa hay gió lớn xe máy di chuyển qua đây có thể bị thổi ngã; tuy vậy khi thiết kế và ngay cả bây giờ họ cũng không gắn them các miếng che gió bảo đảm an toàn cho người đi đường. Mặc dù xây cầu với mục đích để dân không phải đi phà; nhưng đến năm 2021, ngân sách (lại là tiền thuế của dân) chi thêm 100 tỷ để làm lại cái bến phà cũ nhằm giải tỏa cho Cầu Rạch Miễu – Cái gì ?? Vòng lẫn quẩn!?
Bọn đầy tớ dân phá hoại kỳ thật! Não trạng của chúng chỉ toàn “phí, thuế,..” Dù không có khả năng hoạch định chính sách nhưng rất chúng rất điếm đàng trong việc dựng BOT thu tiền dân đen.
Hết biết!!!
Cầu Cần Thơ khánh thành năm 2010, cầu Cần Thơ bằng nguồn vốn của người Nhật. Nếu người Nhật không đến có lẽ việc nối hai bờ sông Hậu Giang mãi mãi là giấc mơ. Cầu xây chưa xong nhưng trạm thu phí thì đã nhanh nhẩu xây xong trước đó (?). Người Nhật cũng lên tiếng phản đối giống như người Úc. Chắc họ ngạc nhiên với cái chính quyền đã thu thuế phí các loại lại còn tận thu them phí qua cầu.
* Năm 2011 Hầm Thủ Thiêm và Đại lộ Đông Tây khánh thành. Trước đó trạm thu phí đã mọc lên, phía chính phủ Nhật đã gởi công hàm phản đối kịch liệt. Kết quả: ngày 22/11/2012, UBND TP HCM quyết định chưa thu phí hầm Thủ Thiêm (đường hầm sông Sài Gòn) “để chia sẻ khó khăn với người dân,” nghe mà muốn vãi rớt nước mắt, nuốt không trôi thì thôi xin “chia sẻ” vậy!!! Trạm thu phí này phải dỡ bỏ vào năm 2018, mất 53 tỷ đồng tiền xây dựng.
Cầu Vàm Cống
Các nước Úc, Nhật và Hàn Quốc muốn giúp đỡ người dân Miền Tây nên đã dùng tiền thuế của dân họ tài trợ xây ba cây cầu huyết mạch, giúp việc lưu thông thuận tiện, giúp cho người dân cải thiện đời sống của mình. Nhà nước Việt Nam do dân, vì dân (?), thấy dân đi đường của bọn tư bản viện trợ mà không thu phí thì rất phí nên bất chấp liêm sỉ, bằng mọi giá lập trạm thu phí, dù sau đó phải ăn cái tát từ các nhà tài trợ!!!
Cầu Rạch Miễu
Cầu Rạch Miễu là cây cầu thứ tư khá nổi tiếng ở Miền Tây; khi nhắc đến nó chúng ta sẽ nghĩ đến một điểm kẹt xe nổi tiếng. Cầu Rạch Miễu nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, là niềm tự hào của ngành xây dựng giao thông Việt Nam, đây là công trình do Việt Nam tự đầu tư, với thiết kế và tổng thầu là các công ty Việt Nam. Tiếc thay “niềm tự hào” nãy đã lỗi thời từ ngay từ khi thiết kế và trở thành cây cầu nguy hiểm nhất Miền Tây.
Cầu Rạch Miễu được khởi công năm 2002, tuy nhiên nó lại sử dụng số liệu khảo sát về lưu lượng xe từ năm 1995 (!?); khánh thành năm 2009 thì nó đã trở nên lạc hậu ngay sau đó. Cầu chỉ có một làn xe cho mỗi chiều và một dẻo nhỏ hai bên cho xe máy đi. Mặt đường nhỏ với độ dốc cao nên xe tải chỉ có thể bò lên cầu, độ tĩnh không cao nên khi gặp trời mưa hay gió lớn xe máy di chuyển qua đây có thể bị thổi ngã; tuy vậy khi thiết kế và ngay cả bây giờ họ cũng không gắn them các miếng che gió bảo đảm an toàn cho người đi đường. Mặc dù xây cầu với mục đích để dân không phải đi phà; nhưng đến năm 2021, ngân sách (lại là tiền thuế của dân) chi thêm 100 tỷ để làm lại cái bến phà cũ nhằm giải tỏa cho Cầu Rạch Miễu – Cái gì ?? Vòng lẫn quẩn!?
Bọn đầy tớ dân phá hoại kỳ thật! Não trạng của chúng chỉ toàn “phí, thuế,..” Dù không có khả năng hoạch định chính sách nhưng rất chúng rất điếm đàng trong việc dựng BOT thu tiền dân đen.
Hết biết!!!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét