Chủ Nhật, 11 tháng 4, 2021

Chớ đùa với nhân quả

Chớ đùa với nhân quả
Lai Tran Mai - Tôi luôn luôn bàng quan trước cái chết của các quan tham và sự tan nát của gia đình chúng. Âu cũng là những kết cục xứng đáng theo luật nhân quả. Tuy nhiên, riêng trường hợp anh Trần Bắc Hà thì tôi có chút thương cảm. Anh và gia đình phải chịu luật nhân quả là hoàn toàn đúng, nhưng tôi vẫn thương xót cho anh vì tôi không thể quên lòng tốt và sự quan tâm của anh dành cho cá nhân tôi.

Thỉnh thoảng tôi có đi công tác cùng anh, dù tôi không nhận một xu nào của anh nhưng anh vẫn luôn luôn vui vẻ với tôi và cư xử với tôi như thằng em ngờ nghệch chỉ biết học hành, sách vở.


Anh sẵn sàng giúp tôi bất cứ khi nào tôi cần và không có điều kiện gì, thậm chí có lần đang nói chuyện với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thấy tôi vẫy tay gọi ra, anh lập tức dừng nói chuyện và chạy ra với tôi. Có lẽ dù hành xử như trùm mafia với mọi quan chức, nhưng trong sâu thẳm tâm, anh cũng biết bản thân không đủ kiến thức nên biết quý trọng những người có học.

Bắc Hà có tội, tội rất nặng, chủ yếu là tham nhũng. Có điều Bắc Hà chỉ là một doanh nhân, làm gì có toàn quyền để tham nhũng hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ đồng của nhà nước. Nếu không có quan chức chính phủ cấp cao bao che, tạo điều kiện và thúc giục anh rút tiền nhà nước để chia cho cả đám lợi ích thì làm sao anh có thể phạm những tội tày trời như thế. Vậy tại sao những kẻ quản lý, giám sát, chỉ đạo anh thời anh làm mưa làm gió, không bị đưa ra xét xử ?


Mỗi lần nghĩ tới việc anh kiên quyết không khai báo trong tù, sẵn sàng chấp nhận cái chết mờ ám trong tù... để bảo vệ quan thầy, tôi không khỏi thấy xót xa cho anh. Cầu mong cho anh được an nghỉ thảnh thơi, yên bình trong thế giới mới của anh.
---------------------

FB
Lưu Trọng Văn - Cái chết của ông trùm Bắc Hà trong tù, cuộc chạy trốn của con trai ông, giờ đây là cái chết trong đau buồn, cô đơn của vợ ông dẫn đến tan hoang tận cùng một gia đình giàu có và uy quyền một thời.

Nói lên điều gì?
Tất cả đều có thể là nạn nhân của chính tham vọng tiền bạc, quyền lực.

Nói lên điều gì?

Hôm nay có thể được rải thảm đỏ cùng muôn lời tung hô, ngày mai chỉ là bèo bọt.

Nói lên điều gì?

Chớ đùa với nhân quả.

Nói lên điều gì?

Lời cảnh báo không bao giờ thừa với bất cứ ai và gia đình họ đang đục khoét máu và mồ hôi, nước mắt Nhân dân.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét