Thứ Ba, 27 tháng 4, 2021

Từ 1/5, tăng phí đường qua trạm BOT Bắc Hải Vân

Phong trào phản đối BOT bẩn và tăng phí BOT vô tội vạ đã bị chính quyền dùng bạo lực chặn đứng trong khoảng 2 năm gần đây. Có lẽ thấy dân mình đã chấp nhận trở lại làm cừu ngoan ngoãn và chỉ biết vâng lời nên các quan chức và doanh nghiệp BOT bắt đầu tổ chức các chiến dịch tăng phí BOT trở lại. Hoàn toàn không có cơ sở khoa học nào chứng minh được tính hợp lý của việc tăng phí BOT khủng khiếp từ 70 nghìn lên 110 nghìn (tăng 57,1%) chỉ sau một đêm. Thật hài hước khi khẳng định "Trạm thu phí hầm Bắc Hải Vân không nằm trên tuyến độc đạo nên các phương tiện có nhiều sự lựa chọn để lưu thông, hoặc trải nghiệm dịch vụ hầm Hải Vân đã được tối ưu, hoặc đi đường đèo không mất phí", vì từ ngày có đường hầm Hải Vân, người ta có quan tâm bảo dưỡng đường đèo nữa đâu, chất lượng đường giảm sút, bây giờ chỉ có xe tải qua lại, ai dám tin tưởng an toàn khi lái xe du lịch trên tuyến đèo này nữa ? Sợ rằng sau phát súng đầu tiên nổ tại BOT Bắc Hải Vân, các BOT khác trên cả nước sẽ đồng loạt nổ súng với những mức phí kinh hoàng... Bao nhiêu người dân sẽ tử vong khi qua lại các BOT đây ? 
Từ 0h ngày 1/5, tăng phí đường qua trạm BOT Bắc Hải Vân
26/04/2021 Từ 1/5 tới, mức thu phí qua hầm đường bộ Hải Vân sẽ tăng từ 40.000 - 70.000 đồng/lượt so với mức giá hiện nay. Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thực hiện việc điều chỉnh mức thu phí dịch vụ tại trạm thu phí hầm Bắc Hải Vân, từ ngày 1/5 tới, mức phí sử dụng dịch vụ qua đây được điều chỉnh tăng từ 40.000 - 70.000 đồng/vé.

Trạm BOT Bắc Hải Vân được tăng phí theo lộ trình
Theo đó, từ 0h ngày 1/5, các xe nhóm 1 có vé lượt 110.000 đồng/vé; vé tháng 3,300.000 đồng, vé quý 8.910.000 đồng. 

Tương ứng với nhóm 2 lần lượt là: 160.000 đồng - 4.800.0000 đồng - 12.960.000 đồng.

Nhóm 3: 200.000 đồng - 6.000.000 đồng - 16.200.000 đồng.

Nhóm 4: 210.000 đồng - 6.300.000 đồng - 17.010.000 đồng.

Nhóm 5: 280.000 đồng - 8.400.000 đồng - 22.680.000 đồng.

Với mức giá trên, các nhóm 1,3,4,5 tăng 40.000 đồng/vé, riêng nhóm 2 tăng 70.000 đồng/vé, thuộc nhóm có mức vé tăng cao nhất ở đợt điều chỉnh này.

Việc điều chỉnh mức thu phí lần này theo lộ trình của hợp đồng dự án đã ký kết; tuân thủ theo Thông tư 60 của Bộ GTVT đối với công trình hầm đường bộ. Mức tăng này đã được Bộ GTVT đồng ý để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác.


Mức phí mới của phương tiện qua hầm Hải Vân

Hầm Hải Vân 2 được khánh thành từ tháng 1/2021. Đây là công trình hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đông Nam Á với hơn 6,2km. Cùng với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005), Hải Vân 2 đã tạo nên một công trình hầm đường bộ hoàn chỉnh, khi phân tách 2 chiều di chuyển riêng cho mỗi ống hầm, mang lại lợi ích to lớn.

Nếu trước đây, phương tiện di chuyển qua đường đèo phải mất 45 phút, hay lưu thông qua 1 ống hầm Hải Vân 1 mất khoảng 15 phút, thì nay với việc vận hành cả hai ống hầm, lưu thông 1 chiều/ống hầm đã rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 -7 phút, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Trạm thu phí hầm Bắc Hải Vân không nằm trên tuyến độc đạo nên các phương tiện có nhiều sự lựa chọn để lưu thông, hoặc trải nghiệm dịch vụ hầm Hải Vân đã được tối ưu, hoặc đi đường đèo không mất phí, hoặc di chuyển cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp đi vào vận hành.

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/tu-0h-ngay-1-5-tang-phi-duong-qua-tram-bot-bac-hai-van-730703.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét