Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2020

Tôi rất ủng hộ việc đi buýt công cộng

Tôi rất ủng hộ việc đi buýt công cộng
Bạn tôi, TS Vũ Đình Ánh, nguyên là Viện phó một viện quan trọng ở Bộ Tài chén, từ tháng 2 này đã chính thức trở thành Buser. Chúc mừng bạn đã có một lựa chọn chính xác, rất phù hợp với những người chưa già đã chán thời cuộc.Trong hình ảnh có thể có: Vu Dinh Anh
Tôi thì đã đi buýt từ lâu rồi, từ khi ở Nga, ở Pháp, ở Mỹ, ở Ý hay bên Thụy Sĩ. Đi buýt vừa nhàn hạ, vừa giảm tắc đường, vừa bảo vệ môi trường. Đi buýt cũng rất tiện lợi, nhất là đối với những người chủ động được thời gian. Tôi rất ủng hộ việc đi buýt công cộng.

Chỉ có điều so với nước ngoài thì buýt của VN còn quá lạc hậu và quá bất tiện với một số người. Ví dụ các điểm đỗ thường nằm xa các trung tâm thương mại, ngã ba ngã tư, trong khi ki hậu VN nóng ẩm mưa nhiều, và người VN thường phải tay xách nách mang nhiều thứ. Điểm đỗ xa như thế nên mỗi khi xuống xe, chuyển xe..., hành khách phải mang đồ đạc đi rất xa, làm họ mệt mỏi và chán nản.

Nhân viên phục vụ thường không chuyên nghiệp. 
Lái xe thường vừa lái vừa nói chuyện điện thoại; do đó chỉ lái bằng 1 tay, tay kia cầm điện thoại. Các bạn tưởng tượng với 1 tay, họ vừa lái xe, vừa chuyển số, vừa đánh xi nhan rẽ, vừa nhìn ngang liếc dọc..., rất nguy hiểm.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười

Lái xe và phụ xe khệnh khạng, coi khách hàng là người đi nhờ, nên thích đi giờ nào thì đi, thích nghỉ ít hay lâu để làm chén nước và chém gió với bạn bè thì thoải làm. Khách đi xe nói chuyện hay nói xấu xe thì lập tức bị họ mắng. Cửa trước xe cũng vậy, loa thường xuyên nhắc khách phải xuống cửa sau, nhưng nhiều lần mình muốn lên mà lái xe không mở cửa trước nên phải chạy vội ra cửa sau... Một số phụ xe hay ngủ gật, kệ hành khách lên xuống, không quan tâm tới việc bán vé. Nói chung tôi không có cảm tình với nhân viên xe buýt Hà Nội; họ kém văn hóa xa so với anh chị em lái tắc xi.

Có bác già bảo 80% nhân viên xe buýt là loại kém văn hóa, đừng đụng chạm gì tới họ. Lái xe vất vả, lương chỉ 8-10 triệu / tháng nên họ sẵn sàng bỏ nghề. Thực tế nhiều cửa xe buýt và loa trên xe thông báo tuyển nhân viên liên tục. Do đó thái độ họ xấu thì công ty xe khách cần họ nên không thể sa thải họ được.

Ảnh thẻ buýt của anh Ánh và của tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét