Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Đến lượt Slovakia trừng phạt ngoại giao VN

Trong khi chính quyền Trump đã bỏ TPP, Đức đã cắt quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam (vì vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh). Nay quan hệ của Việt Nam với Slovakia cũng đang khủng hoảng, đe dọa triển vọng ký kết EVFTA. Nếu quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ cũng bị khủng hoảng vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang leo thang, không biết Việt Nam sẽ dựa vào đâu để phát triển, và bảo vệ chủ quyền của mình. Chắc chỉ còn nước sát nhập thành 1 tỉnh của Tàu. Đây là một bi kịch quốc gia dưới thời cộng sản.
Slovakia trừng phạt ngoại giao Việt Nam vì vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh
10/08/2018 - Mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Slovakia chính thức rơi vào khủng hoảng sau khi Bộ Ngoại giao Slovakia tuyên bố sẽ không cử đại sứ tới Hà Nội vì phía Việt Nam giữ im lặng trước cáo buộc của Đức liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Các nhà điều tra Đức và cảnh sát Slovakia – những người nói họ chứng kiến vụ bắt cóc, cho biết một phái đoàn quan chức Việt Nam đã sử dụng một chuyến thăm chính thức tới Slovakia để đưa ông Thanh, cựu lãnh đạo ngành dầu khí mà mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Đức, từ Bratislava sang Moscow để về Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Miroslav Lajcak cho biết Slovakia sẽ thực hiện các biện pháp ngoại giao cụ thể đối với Việt Nam sau khi Hà Nội không cung cấp bằng chứng sau cáo buộc của Đức về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Chúng tôi sẽ không (cử đại sứ tới Hà Nội) cho tới khi chúng tôi xác minh được liệu Slovakia có bị phía Việt Nam lợi dụng hay không. Boris Gandel, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Slovakia.

Việt Nam đã không cung cấp bằng chứng để chứng minh cáo buộc này là sai, theo Bộ Ngoại giao Slovakia.

“Tại thời điểm này chúng tôi không có đại sứ tại Đại sứ quán ở Hà Nội,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Slovakia Boris Gandel cho VOA biết hôm 10/8. “Chúng tôi sẽ không thay đổi quyết định này cho tới khi chúng tôi xác minh được liệu Slovakia có bị phía Việt Nam lợi dụng hay không.”

​Truyền thông Đức cáo buộc chính phủ Slovakia giúp các quan chức Việt Nam, trong đó có Bộ trưởng Công an Tô Lâm, thực hiện vụ bắt cóc ông Thanh – người mà Việt Nam lúc đó đang truy nã vì tội làm thất thoát hơn 3.200 tỷ đồng trong thời gian làm chủ tịch một công ty xây dựng của tập đoàn dầu khí PetroVietnam.

Hình ảnh Trịnh Xuân Thanh trên báo Suedeutsche Zeitung của Đức. Chính phủ nước này cáo buộc Việt Nam bắt cóc ông Thanh trong khi Hà Nội nói ông Thanh tự về đầu thú.

Theo một số sỹ quan cảnh sát Slovakia tham gia hộ tống đoàn quan chức cấp cao Việt Nam được nhật báo Dennik N trích lời xác nhận rằng ông Thanh bị bí mật đưa về Việt Nam trên một máy bay công vụ của chính phủ Slovakia.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của chính phủ Slovakia, Anton Hrnko, hôm 1/8 nói phía Đức đã đưa ra một cáo buộc nghiêm trọng và “chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để bác bỏ. “Nếu chúng ta không làm được, chúng ta phải có hành động cương quyết để giải quyết vấn đề,” ông Hrnko được TASR trích lời nói.

“Sẽ có những hậu quả nghiêm trọng cho các mối quan hệ chung” giữa Việt Nam và Slovakia. Bộ Ngoại giao Slovakia

Trong những ngày gần đây, truyền thông Slovakia đăng tải nhiều về vụ việc này và cáo buộc phía Việt Nam “lợi dụng” chính phủ Slovakia để đưa ông Thanh ra khỏi châu Âu.

Đại sứ Việt Nam tại Slovakia, Dương Trọng Minh đã bị triệu tập để giải thích về các cáo buộc trên, theo trang web của Đại sứ quán Slovakia tại Hà Nội.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Slovakia cho biết ông Minh sẽ bị triệu tập lần nữa để giải trình sự việc mặc dù không cho biết thời gian cụ thể.

Nếu như phía Slovakia xác minh được rằng Việt Nam đã lợi dụng họ trong vụ bắt cóc mà phía Đức cáo buộc mật vụ Việt Nam tiến hành thì “sẽ có những hậu quả nghiêm trọng cho các mối quan hệ chung” giữa Việt Nam và Slovakia, theo người phát ngôn Gandel.

Thủ tướng Peter Pellegrini nói sẽ làm tất cả những gì có thể để điều tra khả năng dính líu của chính phủ nước ông tới vụ bắt cóc này.

Hôm 6/8, Thủ tướng Slovakia nói chính phủ ông sẽ làm tất cả những gì có thể để điều tra khả năng dính líu của chính phủ nước ông tới vụ bắt cóc này.

Hôm 9/8, Radio Slovakia cho biết ông Lê Hồng Quang, cựu cố vấn Thủ tướng Slovakia Robert Fico, cựu đại biện lâm thời Slovakia tại Hà Nội đã “mất tích”. Được biết ông Quang là nhân chứng rất quan trọng trong việc móc nối cho Tô Lâm mượn máy bay của Chính phủ Slovakia để bắt cóc ông Thanh, đưa từ Bratislava sang Moscow hôm 26/7/2017.

Vụ việc đã gây căng thăng trong mối quan hệ ngoại giao giữa Đức và Việt Nam kể từ khi Đức cáo buộc Việt Nam bắc cóc ông Thanh vào ngày 23/7/2017 trong khi Hà Nội nói ông Thanh tự về đầu thú.


https://www.voatiengviet.com/a/slovakia-trung-phat-ngoai-giao-viet-nam-vi-vu-bat-coc-trinh-xuan-thanh/4522940.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét