Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2017

Lào tuyên bố rút quân khi Hun Sen thăm

Lào tuyên bố rút quân khi Hun Sen thăm
12 tháng 8 2017- Campuchia và Lào đạt được thỏa thuận hôm 12/8 về việc binh sĩ Lào rút đi sau khi Campuchia cáo buộc Lào điều quân vào lãnh thổ nước này, Reuters dẫn lời lãnh đạo hai nước.
Xe thiết giáp được nhìn thấy ở Phnom Penh hôm 11/8
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 11/8 điều quân tới biên giới và ra tối hậu thư đòi Lào rút quân trước hôm 17/8. Ông đến Vientiane hôm 12/8 họp khẩn với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.
Trong cuộc họp báo được tường thuật trực tiếp trên trang Facebook của ông Hun Sen, nhà lãnh đạo Lào cho biết ông đã ra lệnh rút quân.

Bầu cử Campuchia: đảng nào thắng?

Tìm thấy tượng 'thiên thần' ở Campuchia

Ông Sisoulith nói: "Tôi yêu cầu rút quân khỏi khu vực đó trước sáng mai."

Ông cũng xin lỗi vì đã không hồi đáp thư của ông Hun Sen đề ngày 2/8 về yêu cầu rút quân.

"Dù sao đi nữa, cuộc trao đổi hôm nay rất thẳng thắn và thân thiện, do đó khu vực này sẽ không xảy ra đối đầu quân sự", ông nói.

Ông không đề cập về việc liệu Lào có thừa nhận chuyện điều 30 binh sĩ vào đất Campuchia từ tháng Tư.

Hun Sen cho biết ông cũng đã lệnh cho quân đội được điều đến biên giới trước đó rút lui để đáp lại động thái của Lào.

"Thành công lớn nhất của chúng tôi là không có tranh chấp nào không thể giải quyết được", ông Hun Sen nói trong cuộc họp báo.

Tòa Campuchia xử tù người Việt vì bạo hành trẻ em
Đền thờ ẩn náu trong rừng ở Campuchia
Tranh chấp kéo dài

Trước đó, ông Hun Sen cáo buộc Lào đã đưa khoảng 30 lính vào tỉnh Stung Treng của Campuchia kể từ hồi tháng Tư, và có một số quân nhân tính đến thời điểm này, 12/8/2017, vẫn còn hiện diện tại khu vực vào ban ngày.

Campuchia và Lào có chừng 540km đường biên chung trên bộ, đa phần là không được canh gác, khiến có những tranh chấp lãnh thổ có lúc xảy ra giữa hai quốc gia.

Ông Hun Sen đến Vientiane hôm 12/8 họp khẩn với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith

Tuy nhiên, lần này dường như giới chức Campuchia cảm thấy mất kiên nhẫn trước việc mà Phnom Penh nói là Lào đã tiến sâu vào lãnh thổ của họ tại tỉnh Stung Treng và không chịu rút đi.

Báo Cambodia Daily cáo buộc lính Lào đã tìm cách chặn các kỹ sư quân sự Campuchia khảo sát, làm đường ở khu vực.

Truy lùng người tung tin 'Hun Sen chết'
Lào: Bí mật cánh đồng Chum và cuộc chiến VN

Phía Lào cho rằng, báo Phnom Peng Post tường thuật, con đường mà phía Campuchia định làm sẽ đi vào khu vực chưa phân định biên giới với Lào.

Hồi đầu tháng Tư, Campuchia nói quân Lào đã vượt qua đường biên giới tự nhiên giữa hai nước là sông Sekong và treo biển cảnh báo "Đây là Lào" bên bờ nam con sông, thúc giục phía Campuchia ngưng việc xây dựng.

Địa điểm tranh chấp, theo Phnom Penh Post, nằm về phía đông chừng 10km nơi con sông bẻ ngoặt xuống phía nam, và do vậy, nằm trọn vẹn trong lãnh thổ Campuchia.

Việc thăm dò, khảo sát làm đường của phía Campuchia đã từng phải dừng hồi cuối tháng Hai do áp lực từ các lực lượng của Lào, rồi tạm ngưng do dịp lễ tết đón năm mới của người Campuchia, và được bắt đầu nối lại vào đầu tháng Tư.

Sông Sekong bắt nguồn từ Thừa Thiên - Huế của Việt Nam, chảy qua vùng nam Lào xuống miền đông Campuchia rồi nhập vào sông Mekong.

Việt Nam gọi phần thượng nguồn chảy trên đất Việt là sông A Sáp. Một phần sông, dài khoảng 40km, tạo thành biên giới tự nhiên giữa Lào và Campuchia.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-40884563

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét