Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC CƯỜNG QUỐC

Lý thuyết kinh tế đã dạy đối với những nước lớn (đông dân, khoảng từ 80-100 triệu dân trở lên, hoặc dân số ít hơn một chút nhưng có tiềm lực kinh tế mạnh), họ vừa nên và vừa cần phải tự sản xuất gần đủ mọi thứ hàng hóa đáp ứng nhu cầu xã hội, tức là cần đảm bảo an ninh hàng hóa gần giống như an ninh lương thực. Vì họ có thị trường lớn nên có thể sản xuất theo quy mô và do đó vẫn đảm bảo tính hiệu quả khá, dù không tối đa. Tuy nhiên đa số các nước công nghiệp giầu có đã không làm thế. Họ chỉ nghĩ đến tối đa hóa lợi nhuận nên chuyển toàn bộ những ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp sang các nước nghèo, chỉ tập trung sản xuất những ngành có tỷ suất lợi nhuận cao. Kết quả là khi có chuyện xảy ra như đại dịch COVID này, họ bị động, thiếu đủ thứ. Tổn thất kinh tế, nhân mạng, xã hội rất lớn. Rất may trong nửa cuối thế kỷ 20 thế giới ít khi xảy ra những chuyện như COVID, có chăng chỉ là AIDS hay SIDA, nhưng từ năm 2000 đến nay thì đã xuất hiện rất nhiều chuyện. Thế nên đại dịch lần này có lẽ sẽ tạo ra bước ngoặt về chuyển đổi cơ cấu kinh tế thế giới. Đặc biệt xu hướng hội nhập có lẽ sẽ bị đảo ngược.
NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC CƯỜNG QUỐC
April 3, 2020 MAI LOAN Cali Today News – Không phải chỉ có 50 chuyến bay chở hàng cứu trợ y tế của Trung Cộng đến giúp Mỹ mà Mỹ còn đang trông chờ những chuyến hàng tương tự từ những nước khác như Thái Lan, Mã Lai Á, Việt Nam, Đài Loan, Ấn Độ, Honduras và Mễ Tây Cơ trong những ngày sắp tới. Sự kiện này cũng đủ nói lên sức mạnh của cái gọi là Make America Great Again có thực sự đang đứng vững trên một nền tảng vững chắc hay không?
Máy bay Boeing 747 của Atlas Air chở vật dụng y tế
từ Trung Cộng đáp xuống New York (hình EMS World)
Từ lúc nhỏ, các em học sinh thường được nghe kể những chuyện cổ tích để nói về những giai thoại như Samson, có sức mạnh tuyệt luân như một siêu nhân nhưng nếu bị cắt đi bộ tóc dài của mình thì sẽ trở thành bình thường, mất hết sức lực siêu phàm. Hoặc là chuyện về Achilles trong huyền thoại Hy Lạp, từ lúc nhỏ ra đã được bà mẹ nhúng vào dòng sông Styx có phép lạ khiến cho khắp thân mình trở nên chắc chắn như thành đồng vách sắt. Nhưng vì bà mẹ nắm đứa con ở góc chân để nhúng vào nước sông nên chỗ gót chân này không dính nước sông để được cứng cáp và từ đó trở thành điểm yếu nhất trên người, để rồi về sau Achilles bị giết vì bị đối thủ bắn một mũi tên đúng ngày vào chỗ gót chân đó.

Với trẻ em người Việt, chúng cùng thường được nghe kể chuyện ngụ ngôn Kiến và Voi. Ở trong rừng, voi được xem là con thú có sức mạnh lớn nhất, không thua ai. Còn kiến là vật bé nhỏ nhất, không ai sợ. Khi thấy đàn kiến nghêng ngang đi giữa đường mà không tránh mình, voi hăm he rằng mình chỉ dẫm một cái là sẽ đè bẹp hết cả đàn kiến. Kiến không sợ, nói rằng mình không kiêu ngạo, nhưng cũng không sợ. Voi nổi giận, lồng lên, định dẫm đàn kiến chết tan xác. Nhưng đàn kiến nhỏ bé đã nhanh nhẹn tản ra, bám ngay lấy chân rồi leo lên lưng voi, xúm cả vào hai mắt voi mà cắn, rồi lại chui vào hai tai voi mà đục thủng màng nhĩ, và chui vào vòi voi mà đốt, mà cắn. Voi đau buốt đến tận óc, không tài nào chịu nổi, ngã lăn ra, kêu khóc, giãy giụa ầm trời cho tới khi xin tha lỗi mới được buông tha.

Câu chuyện tưởng như chỉ giành cho trẻ con kể trên bỗng dưng lại trở thành một thí dụ rất lý thú khi ngẫm nhìn lại chuyện thời sự đang xảy ra hiện nay, với chuyện các cường quốc như Hoa Kỳ và Pháp (và có lẽ nhiều nước khác) đang rơi vào tình cảnh khó khăn nguy cấp và vô tình để lộ những nhược điểm của mình.

Công việc bình thường của nhà báo này chỉ cố gắng viết một bài phân tích thời sự hàng tuần nhằm tổng hợp một số những diễn biến quan trọng đáng chú ý đi kèm với những nhận định của riêng mình. Trong bối cảnh cơn đại dịch vì Covid-19 hiện nay, một số những dữ kiện đã thay đổi quá nhanh chóng với những con số về những người bị nhiễm bệnh và tử vong thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ một, với cường độ leo thang đến chóng mặt và đáng ngại. Do đó, thỉnh thoảng kẻ này cũng góp mặt lên tiếng trên một số diễn đàn truyền thông để góp ý hoặc bổ túc một số bài viết hay nhận định, và nhất là để bài bác những nguồn thông tin không chính xác theo kiểu “fake news” dù rằng nó được phát tán bởi nhiều người không hiểu rõ vấn đề, cũng như không chịu khó điều tra kỹ lưỡng hoặc tìm hiểu sâu rộng hơn trước khi loan truyền rộng rãi đến nhiều người do bởi thói quen và tâm lý dễ dãi một cách “đến gần như ẩu tả” khi tự cho rằng mình chỉ có làm nhiệm vụ chuyển tải lại những thông tin nhận được qua Internet để mọi người tùy nghi thẩm tường, và những ai không đồng ý thì cứ tự nhiên “delete”.

Vào ngày thứ Hai 30/3 vừa qua, có nhiều người đã lên tiếng bình luận về một bản tin đăng trên tờ Người Việt tại Orange County, California với tựa đề “Mỹ nhận chuyến hàng y tế khẩn cấp đầu tiên từ Trung Quốc”. Có người đặt câu hỏi rằng liệu bản tin này có đúng sự thật hay không, hoặc họ chưa tìm ra bài viết nguyên gốc bằng Anh-ngữ để kiểm tra lại. Cũng có người chua chát viết: “Tiếc quá. Giờ thì TRUNG CỘNG có dịp cười mỉa Trump rồi, một mặt thì đòi đem TC ra tòa án quốc tế, một mặt thì chịu nhận hàng cấp cứu của nó, tha hồ nó cười vào mặt. Sao Trump lại chịu hạ mình như vậy? Bó tay rồi sao?”

Rồi cũng có người có lẽ muốn tìm cách biện minh cho chính quyền Trump và tự suy diễn rằng: “Có lẽ trong tình thế bi đát hiện tại, nên chính phủ Mỹ nhằm mục đích cưu mang dân chúng. Nhưng liệu có tin được TC hay không mới là vấn đề. Bó tay.”

Và cũng có người nêu lên một mối hoài nghi chính đáng khi viết: “Có gì đoan chắc là những món hàng do tụi Tầu khựa cung cấp này đủ tiêu chuẩn khoa học y tế, thứ nữa là liệu tụi Tầu có ưu ái tặng cho nước và nhân dân Mỹ vài tỷ con virus nữa không? Sao không xài đồ sản xuất ở Nam Hàn hay Đài Loan?”

Kẻ viết bài này đành phải làm một màn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn vì hầu hết các diễn đàn truyền thông lớn vào lúc đó đều không thấy tường thuật về chuyện này, và trong cuộc họp báo hàng ngày của TT Trump tại Toà Bạch Ốc vào chiều thứ Hai 30/3 lúc đó cũng không hề loan tin chút nào về điều này.

Sau vài phút “google” đề tài này, quả tình sự kiện này đã được tường thuật trên nhiều cơ quan truyền thông kỳ cựu và uy tín. Bài viết trên tờ Người Việt thật ra chỉ là dịch từ một bản tin của Reuters, một hãng thông tấn quốc tế kỳ cựu được hàng ngàn các cơ quan truyền thông lớn nhỏ khắp nơi mỗi ngày dựa vào để có những thông tin mới nhất. Ngoài ra, cũng có ít nhất là hai cơ quan uy tín của Hoa Kỳ là đài truyền hình CBS News và cơ quan NPR, hệ thống cung cấp truyền thanh do Quốc Hội thiết lập để cung cấp thông tin cho hơn 1,000 đài truyền thanh công cộng trên toàn nước Mỹ.

Do đó, chúng tôi có thể khẳng định rằng đây là chuyện có thật chứ không hề là “Fake News” như nhiều người thường có thói quen chụp mũ và cáo buộc mỗi khi thấy có những bài viết hoặc tin tức nào có phần bất lợi cho chính quyền Trump trong thời gian hơn 3 năm qua. Và để minh chứng điều này, chúng tôi có kèm theo những links đầy đủ để những ai có khả năng về Anh-ngữ có thể tìm vào và đọc đầy đủ để kiểm chứng, cùng với hình ảnh rất rõ ràng.

Cũng trong lúc tìm tòi các dữ kiện trên mạng Internet, kẻ này cũng tìm được nhiều tin tức đáng chú ý khác liên quan đến vụ này. Đó là một bài viết của Eric Kulisch, là chủ biên của tạp chí Air Cargo chuyên về những thông tin nghề nghiệp trong lãnh vực vận chuyển hàng không. Có thể vào xem ở link dưới đây:

https://www.freightwaves.com/news/at...ject-airbridge

Bài báo này có nhắc lại về chuyến bay đầu tiên bằng phi cơ khổng lồ Boeing 747 của hãng Atlas Air từ Thượng Hải đến New York vào ngày 29/3 là nằm trong Chiến Dịch Cầu Không Vận (Project Airbridge) để cứu nguy nước Mỹ hiện nay (chẳng biết có quan trọng bằng chiến dịch cầu không vận trong hai năm 1948-1949 mà Liên Minh Âu Mỹ đã thực hiện để cứu nguy Tây Bá Linh hay không?) Gọi là cầu không vận vì những viên chức liên hệ đều nói rằng nếu phải chờ đợi sự vận chuyển các thứ hàng này (gồm có các mặt nạ N95, số quần áo mặc trong nhà thương của bác sĩ và y tá để bảo vệ họ khỏi bị lây nhiễm, 30 triệu gang tay và hàng chục ngàn những máy đo nhiệt độ) đi bằng đường thuỷ như thường lệ thì có thể mất từ 20 đến 30 ngày. Và do đó vì nhu cầu thiếu thốn cấp bách hiện nay nên mọi người đã quyết định đầy mạnh bằng đường hàng không để rút thời gian xuống còn có 2-3 ngày.

Your Captain Speaking: Supplying the Fight Against COVID-19 | EMS ...

Bài báo còn nói thêm rằng liền sau đó là một chuyến bay thứ nhì cũng bằng phi cơ Boeing 747 của hãng Atlas Air, với một lô hàng hoá cứu trợ to lớn tương tự cũng được lệnh bay từ Trung Cộng để đáp xuống phi trường Chicago O’Hare vào sáng thứ Hai 30/3.

Và qua thứ Ba 31/3 là sẽ có thêm một chuyến bay khác chở hàng hoá tương tự cũng từ bên Tầu bay sang để đáp xuống một phi trường ở tiểu bang Ohio. Tổng cộng đã có 19 chuyến bay khẩn cấp chở các phẩm vật cứu trợ này được lên lịch trình thực hiện trong những ngày tới. TT Trump trong ngày Chủ Nhật cho biết là sẽ có tổng cộng 50 chuyến bay chở hàng như vậy, chở vật dụng cứu trợ y tế gồm khẩu trang, găng tay và các bộ quần áo v.v. để bảo vệ an toàn cho các bác sĩ và y tá khỏi bị lây nhiễm khi chăm sóc bệnh nhân.

Kẻ này đã chua thêm lời bình luận rằng con số to lớn như vậy cũng đủ chứng tỏ khả năng sản xuất to lớn hàng đầu của đệ nhất siêu cường Hoa Kỳ để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống bất ngờ có còn thực sự đứng vững nữa hay không? Việc kêu gọi các đại công ty của Mỹ hãy rút đầu tư ở Trung Cộng và những nước khác về sản xuất tại Hoa Kỳ tuy là một đề nghị chí lý, nhưng không phải là điều dễ thực hiện theo kiểu nhanh chóng, với những khó khăn to lớn về mặt kỹ thuật, chưa kể đến tâm lý của giới đại tài phiệt chủ nhân các đại công ty ở Mỹ chỉ nghĩ đến lợi nhuận của mình trước nhất, cho nên từ mấy chục năm qua đã phải chuyển hướng để sản xuất rất nhiều mặt hàng tại Trung Cộng (với giá thành rẻ hơn nhiều) thay vì trong nội địa nước Mỹ.

Bài báo cũng nhắc đến việc một nữ phát ngôn viên của FEMA, cơ quan cao cấp của Hoa Kỳ chuyên đảm trách công tác cứu trợ sau những thiên tai lớn, cho biết rằng không phải chỉ có những hàng cứu trợ y tế này đều đến từ Trung Cộng bởi vì họ đang trông chờ những chuyến hàng tương tự từ những nước khác như Thái Lan, Mã Lai Á, Việt Nam, Đài Loan, Ấn Độ, Honduras và Mễ Tây Cơ trong những ngày sắp tới. Sự kiện này cũng đủ nói lên sức mạnh của cái gọi là Make America Great Again có thực sự đang đứng vững trên một nền tảng vững chắc hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét