Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

(141) Sai lầm của Chung con: Nuông chiều Vinaenco

Vinaenco: ‘Tai tiếng’ từ New Horizon Lĩnh Nam đến N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn
09/10/2018 - Từ New Horizon Lĩnh Nam đến dự án N03-T3,T4 tại Khu Ngoại Giao Đoàn Công ty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) để lại hình ảnh xấu xí trong mắt người mua nhà. UBND phường Xuân Tảo cho rằng CĐT chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã bàn giao nhà cho cư dân, hệ thống PCCC khi bàn giao nhà chưa hoàn thiện dẫn đến bị cơ quan PCCC xử phạt số tiền tổng cộng 158,5 triệu đồng.
Cư dân N03-T3,T4 căng băng rôn "tố" CĐT Vinaenco lừa đảo.
Những hình ảnh thường thấy tại các dự án của Vinaenco.


“Lùm xùm” tại Dự án New Horizon 87 Lĩnh Nam

Dự án nhà ở chung cư New Horizon City có địa chỉ tại số 87 đường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội, do Công ty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của cư dân, mặc dù biết nhiều hạng mục của công trình chưa được bàn giao và nghiệm thu đầy đủ, nhưng do nhu cầu về chỗ ở, đã có nhiều cư dân buộc lòng phải chuyển về đây sinh sống với hy vọng Vinaenco sẽ gấp rút hoàn thiện tòa nhà theo đúng cam kết.

Cam kết của chủ đầu tư trong hợp đồng mua bán căn hộ là ngày 31/3/2017 sẽ bàn giao nhà cho người dân nhưng đến ngày 1/7/2017 người dân mới được bàn giao nhà tạm thời, vào ở trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa hoàn thiện.

Sau khi chuyển về sinh sống, nhiều hộ dân sinh sống tại tòa nhà phải sống chung với công trường đang thi công dang dở cùng với nỗi lo lắng mất an toàn khi hàng ngày việc thi công trong tòa nhà, tầng hầm vẫn tiếp diễn.

Những mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT bị đẩy lên cao trào khi khi chủ đầu tư yêu cầu khách hàng đóng tiền phí dịch vụ và phí gửi xe giá quá cao trong khi dự án còn chưa hoàn thiện.

Theo quyết định 05/QĐ-VEC ngày 31/10/2017 của Vinaenco được dán tại bảng thông báo hội cư dân: “Phí trông giữ xe máy theo tháng là 100.000 đồng; theo lượt ban ngày là 5.000 đồng, đêm là 6.000 đồng. Đối với xe ô tô, phí trông giữ trong ngày là 30.000 đồng/lượt, ban đêm là 50.000 đồng/ lượt, theo tháng là 2.000.000 đồng.”

Bức xúc trước việc chủ đầu tư thu phí quá cao, trong 4 ngày (từ 5/11 – 8/11) hàng trăm hộ dân đã kéo xuống sảnh chung cư, căng rộng băng rôn, khẩu hiểu liên tiếp tố chủ đầu tư ép cư dân phải đóng các khoản phí dịch vụ quá cao mặc dù tòa nhà đến thời điểm hiện tại còn chưa đủ điều kiện để ở.

Người dân căng băng rôn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

Những tấm băng rôn với các nội dung như: “Cư dân New Horizon phản đối CĐT Vinaenco thu phí dịch vụ khi chưa đủ điều kiện”, “đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc trả lại công bằng cho cư dân”, “Vinaenco ép cư dân chưa đủ điều kiện bàn giao nhà đã thu phí dịch vụ 6.600 VNĐ/M2, chưa đủ điều kiện và giấy phép trông xe đã thu phí 2 triệu đồng/ ô tô và 100 ngàn/ xe máy/ 1 tháng…" được người dân căng lên quanh tòa nhà.

Ngoài ra, theo hợp đồng mua bán, thời hạn bàn giao nhà cho khách hàng là ngày 31/3/2017, nhưng quá hạn 6 tháng, Vinaenco vẫn không thể bàn giao khiến nhiều khách hàng lo lắng và phải làm đơn xin chủ đầu tư cho tiến hành hoàn thiện căn hộ của mình.

Có thể nói, những lùm xùm như quảng cáo một đằng thực tế một nẻo, chậm bàn giao nhà, rồi để bảo vệ hành hung người dân... cũng khiến hình ảnh của New Horizon và chủ đầu tư Vinaenco trở nên vô cùng xấu xí trong mắt cư dân dự án này.

Mâu thuẫn căng thẳng với cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn

Tòa nhà N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn còn có tên thương mại là dự án Chung cư cao cấp và văn phòng Thương mại Horizon Tower, tọa lạc tại vị trí lô đất N03 – T3,T4 quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Dự án do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Kỹ thuật Việt Nam – VINAENCO làm chủ đầu tư. Hiện tại các căn hộ tại dự án đã được bàn giao và đưa vào sử dụng, tuy nhiên giữa cư dân và CĐT dự án này thường xuyên xảy ra mâu thuẫn gay gắt, căng thẳng, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cư dân dự án này thường xuyên tổ chức căng băng rôn, tố CĐT “lừa đảo”, “treo đầu dê, bán thịt chó”, không thực hiện đúng cam kết với khách hàng.

Cùng với đó, người dân cũng nhiều lần gửi đơn kêu cứu, đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng và truyền thông, báo chí, tố cáo 10 sai phạm của chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco).

Theo đó, người dân “tố” CĐT Vinaenco tổ chức bàn giao, đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện; CĐT lừa dối khách hàng, chiếm dụng vốn trái phép của bên mua; Vinaenco vi phạm tiến độ và các cam kết trong trường hợp chậm tiến độ; Mập mờ trong trả lãi chậm bàn giao; Phạt dân theo kiểu “chợ đen”; Sửa chữa căn hộ, thay đổi thiết kế, thay đổi công năng; Không thực hiện biên bản bàn giao theo mẫu trong hợp đồng; Trốn tránh trách nhiệm trả lời cư dân; Chung cư cao cấp cứ mưa là ngập; Yêu cầu người dân phải viết đơn xin về ở khi muốn về ở chính ngôi nhà của mình...

Cũng liên quan đến những bức xúc của cư dân tại dự án N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn, ngày 13/9 vừa qua, UBND phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã tổ chức buổi đối thoại giữa cư dân CĐT dự án.

Buổi đối thoại có sự tham gia của hàng trăm cư dân N03-T3, T4 khu Ngoại Giao Đoàn.

Buổi đối thoại đã diễn ra khá căng thẳng, cư dân bày tỏ sự bức xúc khi CĐT không thực hiện đúng cam kết, trong khi đó, chủ đầu tư thể hiện thái độ không thiện chí, trả lời “vòng vo”, “né tránh” vấn đề, không thừa nhận sai... cuối cùng hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Kết luận cuộc họp, UBND phường Xuân Tảo cho rằng CĐT chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã bàn giao nhà cho cư dân, hệ thống PCCC khi bàn giao nhà chưa hoàn thiện dẫn đến bị cơ quan PCCC xử phạt.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã ban hành những Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những vi phạm của CĐT dự án. Theo đó, CĐT đã có những hành vi vi phạm về PCCC và hành vi bàn giao nhà đưa vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện. Với những vi phạm này, Công ty Vinaenco đã bị xử phạt số tiền tổng cộng 158,5 triệu đồng.

Cư dân kiến nghị thanh tra toàn diện dự án N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn
Cư dân N03-T3,T4 Khu Ngoại Giao Đoàn bày tỏ nguyện vọng, mong muốn các cơ quan hữu quan nhanh chóng vào cuộc, thanh tra toàn diện dự án, kiểm tra và xử lý nếu phát hiện các sai phạm của CĐT Vinaenco.

Dự án N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn: Cư dân ‘tố’ Vinaenco 'treo đầu dê bán thịt chó'

Cư dân kiến nghị thanh tra toàn diện dự án N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn

Chủ đầu tư dự án N03-T3,T4 khu Ngoại Giao Đoàn bị phạt 158 triệu đồng với hàng loạt sai phạm


Cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn: ‘Chúng tôi sẽ khởi kiện chủ đầu tư’
Cho rằng chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, không tìm được tiếng nói chung trong việc thương lượng, thực hiện hợp đồng, cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn cho biết sẽ khởi kiện CĐT ra tòa.

Chủ đầu tư dự án N03-T3,T4 khu Ngoại Giao Đoàn bị phạt 158 triệu đồng với hàng loạt sai phạm
Với hàng loạt vi phạm đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ, Công ty Cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) bị xử phạt số tiền tổng cộng 158,5 triệu đồng.

Hải Miên/Sức Khỏe Cộng Đồng
https://tintucvietnam.vn/vinaenco-tai-tieng-tu-new-horizon-linh-nam-den-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-46674

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét