Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Các cựu thành viên IDS lên tiếng về vụ Chu Hảo

Các cựu thành viên IDS lên tiếng về vụ Chu Hảo
RFI 29-10-2018 Trong một bức thư ngỏ đề ngày 27/10/2018, các cựu thành viên của Viện Nghiên cứu Phát triển IDS cho rằng những lý do mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam đưa ra trong quyết định kỷ luật giáo sư Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng bộ Khoa Học và Công nghệ, là « không chính đáng, không đúng sự thật, thể hiện sự trấn áp thô bạo những nỗ lực rất đáng trân trọng của một trí thức hết lòng vì dân vì nước, chà đạp những ý kiến chân thật và xây dựng của ông về những vấn đề nóng bỏng của đất nước ». Để phản đối việc giáo sư Chu Hảo bị kỷ luật, ngày 26/10 vừa qua, một số đảng viên kỳ cựu, trong đó đặc biệt có nhà văn Nguyên Ngọc cũng đã ra tuyên bố từ bỏ đảng. Theo nhà văn Nguyên Ngọc, đảng Cộng Sản Việt Nam nay đã trở thành một tổ chức « chuyên quyền »« phản dân hại nước ».
Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức, tại văn phòng ở Hà Nội, ngày 31/08/2010.AFP PHOTO/HOANG DINH Nam

Bức thư ngỏ nói trên được gởi đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương và được phổ biến rộng rãi, sau khi vào tuần trước, ủy ban này đã thông báo quyết định kỷ luật giáo sư Chu Hảo, hiện là Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức và nguyên cũng là một thành viên của IDS.
Theo bản thông báo, ông Chu Hảo bị xem là phải chịu trách nhiệm chính về việc Nhà xuất bản Tri Thức phát hành một số cuốn sách « có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy ».
Nguyên thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ còn bị xem là đã « có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ». Nói chung, theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, giáo sư Chu Hảo « suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa ».
Trả lời phỏng vấn RFI, ông Nguyễn Quang A, nguyên viện trưởng viện IDS, cho biết :
« Mục tiêu của thư ngỏ không phải là nói với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tuy lá thư này là gởi cho ủy ban đó, mà những người soạn thảo muốn kêu gọi các đảng viên và giới trí thức, những người còn đang làm việc trong các cơ quan Nhà nước, những người có thể nói không khác gì chúng tôi, có khi còn nói mạnh hơn nữa, nhưng bảo họ ký một cái gì đấy, lên tiếng một cách tập thể, thì họ có thể còn ngần ngại.
Thật sự là trong hội của chúng tôi, họ đã muốn kỷ luật nhiều người rồi, nhưng kỷ luật không được, vì những người đó đòi phải đưa công khai và có một vài người cuối cùng đã từ bỏ Đảng, nhưng những trường hợp đó không gây ra bức xúc như trường hợp của anh Chu Hảo, vì tự họ nêu ra những lý do không đúng sự thực và nhắm một mục đích ngược lại với sự phát triển của đất nước. Đây là một sự đe dọa đối với trí thức.
Từ Nhân văn Giai phẩm cho đến bây giờ, những kiểu hành xử như vậy của đảng Cộng Sản thì không lạ gì đối với người Việt Nam, nhưng trong trường hợp này thì họ đơn phương đưa ra. Chúng tôi biết họ kiểm điểm, thanh tra anh Chu Hảo nhiều năm rồi. Lần này, họ đưa ra một cái như thế thì đã vấp phải một sự phản ứng rất mạnh mẽ của giới trí thức, vì Nhà Xuất bản Tri Thức là một nhà xuất bản mang lại nhiều sách hay cho độc giả Việt Nam ».
Trong một tuyên bố đề ngày 26/10/2018 và được phổ biến trên mạng, giáo sư Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đã thông báo « tự nguyện » từ bỏ đảng Cộng Sản Việt Nam, sau khi ông bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng kỷ luật vì « tự diễn biến ».
Trong tuyên bố nói trên, giáo sư Chu Hảo cho rằng thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng là « một bản cáo trạng vô căn cứ và thâm độc, nhằm không những đe dọa riêng tôi, mà cả những người đồng chí hướng ». Ông Chu Hảo « cực lực phản đối và không chấp nhận »quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng và tuyên bố « tự nguyện » từ bỏ đảng Cộng Sản Việt Nam « để tiếp tục đi theo con đường mình đã chọn : Góp phần nâng cao dân trí theo tinh thần Khai sáng của Phan Châu Trinh ».
RFI chưa liên lạc được với giáo sư Chu Hảo để được xác nhận về việc ông tuyên bố từ bỏ Đảng
Xin nhắc lại là để phản đối việc giáo sư Chu Hảo bị kỷ luật, ngày 26/10 vừa qua, một số đảng viên kỳ cựu, trong đó đặc biệt có nhà văn Nguyên Ngọc cũng đã ra tuyên bố từ bỏ đảng. Theo nhà văn Nguyên Ngọc, đảng Cộng Sản Việt Nam nay đã trở thành một tổ chức « chuyên quyền »« phản dân hại nước ».
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20181029-viet-nam-cac-cuu-thanh-vien-ids-len-tieng-ve-vu-chu-hao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét