Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2018

Thêm các trí thức 'bỏ Đảng' sau vụ TS Chu Hảo

Tôi đoán đa phần các Đảng viên còn lại vẫn đang băn khoăn chuyện "bỏ thẻ Đảng thì thương mà vương thì tội"; lỡ vào rồi giờ lại chạy ra thường sẽ bị mang tiếng, lại thêm ảnh hưởng tới cả bạn bè anh em thân quen tại chi bộ và những người giới thiệu mình vào Đảng... Chuyện kỷ luật một người cỡ như bác Hảo chưa đủ sức nặng, chưa thể gây chấn động tới mức Đảng viên khác phản đối ào ào. Hơn nữa, quyền lợi được Đảng trao cho Đảng viên quá lớn, hiếm người dám từ bỏ... Vậy nên, sẽ chỉ có rất ít người "bỏ Đảng". Tuy nhiên, tôi đoán số người sẵn sàng gia nhập Đảng sẽ giảm mạnh, họ biết nó quá thối nát rồi, bị dân căm ghét quá rồi, nên chẳng dại gì mà chui đầu vào dù biết là được quyền được lợi. Thời trước nhiều người như tôi chui vào Đảng vì nghĩ ở đó mình sẽ có thêm vị thế để làm được gì đó tốt hơn cho đất nước. Tuy nhiên, đúng là không làm gì được, vì kỷ luật Đảng và Nhà nước quá nghiêm, tỏ ra có ý kiến khác ý lãnh đạo là bị cô lập ngay...
Thêm các trí thức 'bỏ Đảng' sau vụ TS Chu Hảo bị đề nghị kỷ luật
Việc PSG. TS Chu Hảo bị đề nghị kỷ luật đã khiến nhiều giới trí thức, văn sĩ đồng loạt tuyên bố rời khỏi Đảng Cộng sản, với sự khởi xướng là nhà văn Nguyên Ngọc. Trên bài đăng trang Facebook của mình hôm 26/10, tác giả Rừng xà nu viết ông đã suy nghĩ và định rời bỏ Đảng từ lâu nhưng sau sự việc của PGS. TS. Chu Hảo, ông quyết định "chính thức từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ hôm nay… để tỏ rõ thái độ đối với thông báo của UBKTTW Đảng." "Kỷ luật ông Chu Hảo thực chất là một hành động thực hiện chính sách ngu dân, kìm hãm nhân dân trong vòng tăm tối, để dễ lừa dối và đàn áp, vì quyền lợi ích kỷ của một đảng độc tài đang cướp quyền sống và phát triển của dân tộc.
PGS.TS. Mạc Văn Trang (trái) và nhà văn Nguyên Ngọc
"Kỷ luật ông Chu Hảo với những lý do đầy tính chất vu khống còn là hành vi có chủ tâm đánh vào những người trí thức yêu nước, có tài và có tâm, luôn hành động và phát ngôn theo lương tâm của mình. Việc làm thất nhân tâm này tất sẽ dẫn đến tình trạng 'sĩ phu ngoảnh mặt', hết sức nguy hiểm cho vận mệnh dân tộc," nhà văn Nguyên Ngọc viết.

Nhà văn Nguyên Ngọc, tên thật là Nguyễn Trung Thành, tác giả của truyện ngắn Rừng xà nu được giảng dạy trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 12

Ông cho biết ông tự nguyện gia nhập Đảng Lao Động Việt Nam, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam từ 1956 vì "yêu nước, hăng hái tham gia sự nghiệp giải phóng dân tộc".

"Từ nhiều năm qua, tôi nhận thấy Đảng ngày càng xa rời lý tưởng ban đầu của mình, 'tự diễn biến' thành một tổ chức chuyên quyền, phản dân hại nước. Tôi không thể còn đứng trong một tổ chức như vậy.

"Tôi vẫn tin ở tương lai của đất nước, nhất là ở lớp trẻ, vì không có lực lượng vô luân nào có thể ngăn trở dân tộc này quyết định vận mệnh của mình," lời kết của bài tuyên bố trên Facebook Nguyên Ngọc viết.

Nhà văn Nguyên Ngọc được biết với các tác phẩm như Đất nước đứng lên, Đường chúng ta đi, Rừng xà nu…

Trong cùng ngày, PGS. TS. Mạc Văn Trang thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng tuyên bố tự ra khỏi đảng để ủng hộ ông Chu Hảo.

Ông cũng viết rằng "Từ năm 2000, tôi mới nhận rõ Đảng đã biến chất hoàn toàn, đảng viên ngày càng tha hóa, xã hội ngày càng xuống cấp, con người tồi tệ đi…

"Tôi noi gương những người giác ngộ, đi trước, cũng góp những ý kiến nhỏ bé của mình và vẫn hy vọng Đảng sẽ có đổi thay khôn khéo, không diễn ra bạo lực," vị nguyên Tổng biên tập Tạp chí Phát triển Giáo dục viết.

PGS. TS. Mạc Văn Trang có nhiều năm làm việc trong ngành tâm lý học và khoa học giáo dục ở Việt Nam.

"Nhưng việc Đảng làm to chuyện kỷ luật người trí thức như Chu Hảo là nhằm triệt tiêu giới tinh hoa của đất nước, những người nhiệt thành muốn thay đổi xã hội theo chiều hướng văn minh, đẩy họ về phía đối lập với Đảng.

"Tôi rời bỏ Đảng vì thất vọng với những gì Đảng đã và đang làm, bất chấp bao ý kiến đóng góp tâm huyết và trí tuệ của những người như Chu Hảo; bất chấp những tiếng kêu thảm thiết của biết bao người dân bị cướp bóc, đàn áp, bất công một cách oan ức, thảm khốc…,"

Đến sáng 27/10, thì một số tài khoản Facebook được cho là của Trung tá Trần Nam, Tiến sĩ Trần Thanh Tuấn và Kỹ sư Hoàng Tiến Cường, đăng hình thẻ Đảng và cũng tuyên bố rời khỏi Đảng để ủng hộ PGS. TS. Chu Hảo.

Một số người như Đỗ Thế Đăng thì viết là "bỏ sinh hoạt Đảng, bỏ đóng Đảng phí" từ lâu và "Nay chính thức tuyên bố! Từ bỏ và không có bất cứ liên quan nào đến tổ chức!"

 

Vì sao PGS.TS. Chu Hảo bị đề nghị kỷ luật?

Hôm 25/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản thông báo đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật GS Chu Hảo, Giám đốc kiêm Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri vì những 'vi phạm nghiêm trọng'.

Kết luận của UBKTTW viết: "Với cương vị là Giám đốc - Tổng biên tập, đồng chí Chu Hảo chịu trách nhiệm chính về việc Nhà xuất bản Tri thức xuất bản một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy".

"Từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng chí đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng chí đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa'. Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Chu Hảo là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật".

Ông Chu Hảo cầm cuốn sách "Dân chủ và Giáo dục' của tác giả John Dewey do Nhà xuất bản Tri thức phát hành

Tin này nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Có người chia buồn với ông về tin này trong lúc những người khác chúc mừng ông đã 'về với nhân dân'.

Tên các cuốn sách được cho là 'nhạy cảm' được xuất bản bởi Nhà xuất bản Tri thức cũng được nhiều người nhắc đến.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46001383

1 nhận xét:

  1. mấy cái lão già này dở hơi, lúc thì đòi vào bằng được bây giờ lại đòi ra bằng được. Điên quá là điên,lúc vào thì tham lam, hoang tưởng còn bây giờ thì ngáo đá cung thành lơ ngơ

    Trả lờiXóa