Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

KIM CƯƠNG LÀ VẬY. LẶNG LẼ TỎA SÁNG

MỘT NGÀY NHƯ MỌI NGÀY
Mai Thanh Sơn 29 -10 -2018 - Bữa nay được mời tham dự một cuộc toạ đàm khoa học mini, tổ chức ở Bảo tàng Đà Nẵng, trong khuôn viên Pháo đài Điện Hải. Thật bất ngờ, khi đến đó lại được gặp đủ "cặp đôi hoàn hảo" đang hót họt hòn hon trên trên mạng xã hội: nhà văn Nguyên Ngọc và PGS. Chu Hảo. Mình vào sau, hai ông đến trước, đã yên vị ở hàng ghế phía trên. Nghe tiếng kéo ghế, cả hai quay xuống, mình giơ tay chào, cả hai cùng cười tươi.
Image result for Pháo đài Điện Hải.
Pháo đài cổ Thành Điện Hải
Buổi tọa đàm diễn ra bình thường như bao cuộc tọa đàm khác. Cũng có nêu vấn đề, đặt câu hỏi, và tranh luận. Hai ông tham gia hăng hái như mọi khi. Nhà văn Nguyên Ngọc vẫn nụ cười hóm hỉnh, lối nói khúc chiết, rành rẽ và nhiệt huyết. Và tất nhiên, trong câu chuyện của ông, Quảng Nam quốc khi nào cũng "là một, là riêng, là thứ nhất". (Hi hi... sẽ thật tội nghiệp cho ai đó dám cãi ông về chân lý giản đơn này). PGS. Chu Hảo vẫn nhẹ nhàng, chuẩn mực trong từng câu chữ, và khuôn mặt rạng rỡ. Họ như những người vô can với mấy tuyên bố mới đây của mình về chuyện sẽ rời xa đội ngũ từng gắn bó mấy chục năm trường. Họ như không biết đến mạng xã hội là gì. Không biết có nhiều người đang sôi nổi bàn tán về mình. Và cũng như không biết có những người đang âm thầm dõi theo, đầy hoài nghi, xét nét.

Nhưng họ hoàn toàn không giống những cô gái, biết mình đẹp nên sang chảnh thờ ơ. Cũng chẳng giống những chàng trai đình đám, cố làm ra vẻ nhu mì để được chú ý nhiều hơn. Họ không khác cách đây một tuần, một tháng, hay một năm. Điềm tĩnh. Đĩnh đạc. Từ dáng hình đến khuôn mặt lúc nào cũng toát lên vẻ đẹp của trí tuệ.

Với họ, ngày nào thì cũng chỉ như mọi ngày thôi. Ăn nhau là ở hiệu qủa công việc tính trên đơn vị thời gian. Và dường như họ chỉ nuối tiếc điều duy nhất: có ít thời gian cho công việc quá. Nhà văn Nguyên Ngọc mấy lần càm ràm với ông anh Tú Trung Hồ và ông em Trần Đình Hằng của mình: "có cuốn sách về người Cơ-tu hay quá, mà bận không dịch được". Nhìn phong cách của hai ông, tự thấy mình bé nhỏ.

KIM CƯƠNG LÀ VẬY. LẶNG LẼ TỎA SÁNG.
https://xuandienhannom.blogspot.com/2018/10/mai-thanh-son-mot-ngay-nhu-moi-ngay.html
-------------------

Pháo đài cổ Thành Điện Hải: Công trình duy nhất của Đà Nẵng được công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt

29/03/2018 - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định công nhận Thành Điện Hải tại Đà Nẵng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Đây là nơi nhân dân ta đã đánh lui đợt tiến công của thực dân Pháp và Tây Ban Nha năm 1858, ghi nên trang sử hào hùng.


Sáng 29/3, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Thành Điện Hải là Di tích Quốc gia đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 2082/QĐ-TTg ngày 25/12/2017. Ảnh: Văn Luận.


Thành Điện Hải trước là đồn Điện Hải, xây dựng năm 1813 (Gia Long thứ 12) gần cửa biển Đà Nẵng. Thành có 2 cửa, một cửa mở về phía Nam (cửa chính), một cửa mở về phía Đông. Ảnh: Văn Luận.


Năm 1823 (năm Minh Mạng thứ 4), đồn Điện Hải được dời vào bên trong đất liền, trên một gò đất cao và được xây bằng gạch. Năm 1835 đồn được đổi tên là Thành Điện Hải. Ảnh: Văn Luận.



Năm 1847 Thành Điện Hải được mở rộng có chu vi 556m, thành cao hơn 5m, chung quanh là hào sâu 3m. Ảnh: Văn Luận.




Thành Điện Hải là biểu tượng cho lòng yêu nước, truyền thống đấu tranh bất khuất của cha ông ta trong những năm đầu chống Pháp. Ảnh: Văn Luận.



Trong thành có hành cung, kỳ đài, các cơ sở chứa lương thực, đạn dược, thuốc súng và 30 ụ súng đại bác cỡ lớn. Ảnh: Văn Luận.



Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trao bảng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt cho ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Đến thời điểm này, đây là Di tích Quốc gia đặc biệt duy nhất tại TP Đà Nẵng được công nhận. Ảnh: Văn Luận.


Trong Lễ đón nhận bảng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng cũng khởi công Dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Thành Điện Hải gồm giải phóng mặt bằng, di dời toàn bộ số hộ dân ra khỏi Thành Điện Hải, tháo dỡ các yếu tố kiến trúc không nguyên gốc, phục hồi kè, hào như nguyên trạng, xây dựng công viên, cây xanh, bãi đỗ xe… Ảnh: Văn Luận.

Chủ tịch Đà Nẵng: 'Nhà trưng bày Hoàng Sa - con dấu chủ quyền của đất nước'
Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói rằng, Nhà trưng bày Hoàng Sa có thiết kế hình "Con dấu chủ quyền của đất ...

Văn Luận
Theo Đời sống & Pháp lý
https://vietnammoi.vn/phao-dai-co-thanh-dien-hai-cong-trinh-duy-nhat-cua-da-nang-duoc-cong-nhan-di-tich-quoc-gia-dac-biet-90362.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét