Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Phó TT: Doanh nghiệp dừng hoạt động tăng bất thường

Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp dừng hoạt động tăng bất thường
TPO - Ngày 5/7, tại hội nghị ngành tài chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, số liệu về doanh nghiệp (DN) dừng hoạt động, giải thể, phá sản đang tăng lên bất thường trong nửa đầu năm.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong 6 tháng qua, cả nước có hơn 61.000 DN thành lập mới, nhưng cũng có hơn 38.000 DN dừng hoạt động, giải thể, phá sản. Như vậy, cứ 2 DN mới ra đời lại có 1 DN dừng hoạt động. “Tỷ lệ này tăng lên bất thường trong 6 tháng đầu năm”, ông Huệ nói.

Theo ông Huệ, DN thành lập vốn tự có rất thấp, chủ yếu đi vay vốn người khác hoặc ngân hàng. Vì vậy, có chuyên gia cảnh báo, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào nợ công, còn DN hoạt động dựa vào vốn vay. Hiện dư nợ của ngân hàng với nền kinh tế lên tới khoảng 111% GDP, có thể nói ngân hàng đang quá tải so với sức của mình. 

Vì vậy, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Tài chính có giải pháp và đề xuất giảm lãi suất, dù việc này của Ngân hàng Nhà nước nhưng Bộ Tài chính cũng phải tích cự tham gia. Thông qua phát triển thị trường vốn, chứng khoán, cố gắng giảm bớt chênh lệch lãi suất giữa vốn ngắn hạn với trung và dài hạn.

Việc lạm phát thực từ đầu năm tới nay chỉ tăng khoảng 0,2%, theo ông Huệ là cơ hội để đưa giá những mặt hàng cơ bản về với giá thị trường, như giá xăng dầu, điện, y tế, giáo dục.

Đại diện lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý Bộ Tài chính kiểm soát giá vật liệu xây dựng, đặc biệt giá cát đang tăng mạnh thời gian gần đây. Vì đang có hiện tượng thiếu cát xây dựng đã đẩy giá tăng, nên Bộ Tài chính phải có giải pháp kéo giá cát giảm.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Tài chính, khi các dự án đường bộ BOT được kiểm toán xong, cần ưu tiên giảm giá phí để hỗ trợ vận tải, thay vì giảm thời gian thu phí.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Tài chính về công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin cho báo chí cần đầy đủ, kịp thời hạn. Khi năm 2016, phương pháp tính thuế nhập khẩu xăng dầu đã tạo sóng dư luận, năm nay tiếp tục tới việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu việc cung cấp thông tin cho báo chí cũng chưa tốt.

Theo Phó Thủ tướng, khung thuế môi trường với xăng dầu mới là đề xuất tăng khung, không phải một lúc tăng ngay thuế môi trường với xăng lên 8.000 đồng/lít.

http://www.tienphong.vn/kinh-te/pho-thu-tuong-doanh-nghiep-dung-hoat-dong-tang-bat-thuong-1164634.tpo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét