Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Hàng triệu gia đình người Mỹ vẫn bị đói

Mỗi lần nhìn thấy người Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Sĩ... đói, lục lọi các thùng rác ở sau các tiệm ăn để tìm thức ăn thừa, mình lại nhớ tới bác Lê Lựu với cuốn truyện thăm nước Mỹ nổi tiếng của bác (xuất bản năm 1988), trong đó bác ca ngợi Mỹ ngút trời; riêng về ăn uống thì không thèm chấp vì chi phí cho nó quá ít ỏi so với thu nhập và trợ cấp mà người Mỹ có được. Hồi đó dân mình mấy ai được sang trời Tây nên tin bác Lựu sái cổ. Tôi thì mất hết cảm tình với bác từ khi đọc cuốn đó của bác. Sau này đến Phạm Tiến Duật nhảy cẫng lên khi nghe tin Mỹ bỏ lệnh cấm vận kinh tế, thương mại với Việt Nam, vì quá sung sướng khi nghĩ rằng nước mình chẳng mấy chốc sẽ giầu ngang với Mỹ. Còn một vài nhà văn nữa cũng đã và đang có ảo tưởng như vậy.
Hàng triệu gia đình người Mỹ vẫn bị đói
(McClatchy) – Khoảng 17.6 triệu gia đình người Mỹ từng gặp khó khăn để có đủ thức ăn trong năm qua, khiến khó khăn về “an toàn thực phẩm” vẫn ở gần mức kỷ lục liên tiếp trong năm năm liền, theo bản báo cáo của chính phủ Mỹ hôm Thứ Tư.
Quang cảnh phòng ăn tại Cathedral Kitchen, thành phố Camden, tiểu bang New Jersey, vào cuối tháng Mười năm 2012, nơi cung cấp từ 300 đến 600 bữa ăn miễn phí mỗi ngày cho người nghèo quanh vùng. Camden được xem là thành phố nghèo nhất nước Mỹ, tuy nhiên, trên toàn quốc khoảng 17.6% gia đình từng gặp khó khăn về thức ăn trong năm qua. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)
Hơn 1/3 các gia đình này, vào khoảng 7 triệu người, ở trong tình trạng “có mức an toàn thực phẩm rất thấp,” nghĩa là các bữa ăn của họ thường không đều đặn và thực phẩm ít đi vì thiếu tiền và không có nguồn thực phẩm nào khác.
Trong năm 2012, có tất cả khoảng 49 triệu người Mỹ từng lâm vào cảnh không thể biết chắc là họ sẽ có bữa ăn tới hay không, theo Bộ Nông Nghiệp Mỹ.

Trong khi các con số mới ghi nhận cho thấy có sự cải thiện phần nào so với năm 2011, sự khác biệt này không đáng kể về mặt thống kê. Mức độ khó khăn trong việc có đủ thực phẩm trong gia đình Mỹ vẫn còn cao trong năm ngoái sau vụ Đại Suy Trầm (Great Recession), trong đó có hơn 8 triệu người Mỹ mất việc.

“Sự kiện có 49 triệu người trong quốc gia này tiếp tục gặp khó khăn để có đủ thức ăn là đìêu không thể tưởng tượng,” theo lời Mục Sư David Beckmann, chủ tịch Hội Bánh Mì Cho Thế Giới (Bread for the World), tổ chức chống đói có trụ sở đặt tại Washington.

Thành phần gặp khó khăn nhất trong việc có đủ thực phẩm là người nghèo, các gia đình do phụ nữ làm chủ, gia đình có trẻ em, người da đen và người Hispanics, theo bản báo thường niên của USDA, mang tên “Tình Trạng An Ninh Thực Phẩm ở Mỹ năm 2012.”

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét