Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Lào trở thành nước có thu nhập trung bình

Lào trở thành nước có thu nhập trung bình

SGTT.VN - Tháng 7 năm nay, CHDCND Lào đã được Ngân hàng Thế giới (WB) đưa vào mức phân loại nước có thu nhập trung bình thấp, vì tổng thu nhập quốc gia (GNI) trên đầu người của Lào trong năm 2010 là 1.010 USD.

Vây quanh cuộc sống người dân Lào tại thị trấn Boten, gần biên giới với Trung Quốc, là những cửa hàng và bảng tên đường bằng tiếng Trung. Các nhà đầu tư Trung Quốc đã thuê toàn bộ thị trấn này trong 60 năm. Ảnh: Getty Images

















"GDP của Lào đã tăng trưởng nhanh chóng do các nước láng giềng của Lào đầu tư vào đây", chuyên gia kinh tế cao cấp Lào, bà Geneviève Boyreau nói. Theo báo Vientiane Times tháng 6.2011, Việt Nam là nước đầu tư lớn nhất ở Lào, theo sau là Trung Quốc và Thái Lan.
Trong thập kỉ qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào Lào 252 dự án, chủ yếu là những công trình khai thác mỏ và thủy điện với tổng số vốn 2,77 tỉ USD. Phần lớn hàng xuất khẩu của Lào qua Việt Nam là sản phẩm gỗ và nguyên liệu khai khoáng, điện. Trong khi hàng nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là máy móc và hàng tiêu dùng.
Đầu năm 2010, Việt Nam được WB công nhận trở thành nước thu nhập trung bình thấp. GNI đầu người năm 2009 của Việt Nam là 1.000 USD, so với Lào là 890 USD. Trong năm 2010, GNI đầu người của VN là 1.100 USD, còn Lào là 1.010 USD. Như vậy, trong hai năm qua, GNI đầu người của Lào được cải thiện rõ rệt so với Việt Nam.

Tân Hoa Xã ngày 26.5.2011 cho biết, trong 10 năm qua, các công ty Trung Quốc có 397 dự án tại Lào, tổng giá trị 2,71 tỉ USD. Ngày 23.8.2011, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith đã kí kết bốn biên bản ghi nhớ hợp tác cùng người đồng cấp Dương Khiết Trì trong chuyến thăm tại Bắc Kinh.
Theo báo Vientiane Times, các công trình đầu tư của Trung Quốc tại Lào tập trung vào phát triển thủy điện, khai thác mỏ, trung tâm thương mại, ngân hàng, nhà hàng, khách sạn, nhà máy cao su và viễn thông. Các công ty Trung Quốc cũng đã sở hữu 200.000 ha cao su tại Lào. "Trung Quốc có vốn và công nghệ, còn Lào có nguồn nhân lực", phó thủ tướng Lào Thongloun nói.
Thái Lan đã đầu tư 276 công trình tại Lào từ năm 2000 đến nay, tổng giá trị 2,68 tỉ USD, theo báo Bangkok Post ngày 6.6.2011. Các dự án gồm nhiều lĩnh vực từ xây dựng đến nhà máy điện, giấy và đường. Tại quận Hongsa của Lào đang triển khai dự án nhà máy nhiệt điện của hai doanh nghiệp Thái Lan là công ty khai thác than BANPU và công ty sản xuất điện RATCH lớn nhất nước này.
Chuyên gia Boyreau cảnh báo rằng kinh tế Lào đang ngày càng phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên, cụ thể là các ngành khai thác mỏ và thủy điện. Do vậy chính phủ Lào phải biết cách khai thác hiệu quả tài nguyên và hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra về môi trường và xã hội.
Hàng năm, WB xếp hạng các nền kinh tế toàn cầu dựa trên tổng thu nhập quốc gia (GNI) trên đầu người. Những nước được xếp vào nhóm thu nhâp trung bình thấp có GNI vào khoảng 1.006 - 3.975 USD.
NAM LIÊN
(Theo WORLD BANK, ASIA SENTINEL, VIENTIANE TIMES, BUSINESS IN ASIA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét