Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

USD chính thức phá mốc 21.000 đồng

USD chính thức phá mốc 21.000 đồng

(VEF.VN) - Ngày 28/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá bình quân liên ngân hàng là 20.803 đồng/USD, tăng 15 đồng so với hôm qua. Với mức giá này, tỷ giá thương mại của các ngân hàng đã chính thức vượt 21.000 đồng.
Cụ thể, tại ngân hàng Vietcombank (VCB), USD được giao dịch với giá 21.005 - 21.011 đồng/USD.
Như vậy, sau nhiều lần điều chỉnh liên tục, so với ngày 7/9, tỷ giá ngân hàng đã tăng 0,85% tương đương 175 đồng. so với mức cam kết tối đa 1% của Ngân hàng Nhà nước thì địa dư còn lại là rất nhỏ.
Trong 3 ngày gần đây, tỷ giá bình quân liên ngân hàng liên tục lập đỉnh mới, với tổng mức tăng là 55 đồng/USD. Đây cũng là lần tăng thứ 14 của tỷ giá liên ngân hàng trong tháng 10.
Trong khi đó, trên thị trường tự do, USD chợ đen ở Hà Nội có giá ổn định khoảng 21.500 - 21.600 đồng/USD.
Giá vàng SJC sáng nay ở mức 45.15 - 45,45 triệu đồng/lượng, tăng so với chiều qua khoảng hơn 550 ngàn đồng nhưng lại giảm so với đỉnh cao nhất của ngày hôm qua khoảng 150 ngàn đồng.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu là 45,15 - 45,55 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, giá vàng phiên giao dịch tối qua đã lên sát 1.750 USD/oz. Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 12 tăng 24,2 USD tương đương 1,4% lên 1.747,7 USD/oz, mức đóng cửa cao nhất 5 tuần qua. Giá vàng giao ngay tại sàn Kitco, lúc 6h35 sáng nay là 1.742,9 USD/oz, cao hơn 17,4 USD/oz so với đóng cửa hôm qua. Đồng USD giảm 0,05% so với giỏ tiền tệ chính của thế giới cũng hỗ trợ hàng hóa nói chung và kim loại quý nói riêng tăng giá.
Tiền đồng đang chịu sức ép mất giá
Trên TBKTSG, tác giả Hồng Phúc trích lời của ông Huỳnh Bửu Quang - Giám đốc Khối dịch vụ tài chính doanh nghiệp của Ngân hàng HSBC Việt Nam, với khuyến cáo: “Các doanh nghiệp cần chú trọng hơn vào quản trị rủi ro lãi suất, tỷ giá, và đừng trông chờ vào các yếu tố thị trường không thuộc sự tự chủ của mình”, ông nói. “NHNN cũng nên có những hướng dẫn hạn chế các mục đích vay ngoại tệ không xác đáng, điều hành tỷ giá linh hoạt để giới đầu cơ khó dự đoán và giảm tính đầu cơ”.
Ông Quang cũng phân tích rằng, hiện sự chênh lệch tỷ giá vẫn phụ thuộc thị trường vàng sẽ thế nào. Vàng đang là kênh cho nhà đầu cơ trú ẩn trước lạm phát. Ngoại tệ đâu để đáp ứng cơn khát vàng cho đủ? Đó là yếu tố khiến giới chuyên môn cho rằng cần tiếp tục siết chặt hơn và đưa vàng vào quỹ đạo.
Dòng tiền đang bị tồn đọng trong các ngân hàng, trong vàng và trong người dân, trong khi nguồn lực dành cho các hoạt động phát triển kinh doanh, tạo ra của cải đang khan hiếm. Điều này chưa dễ tháo gỡ ngay bởi theo một số ngân hàng, vàng và ngoại tệ vẫn là ẩn số. Tỷ giá từ hơn một tuần qua đã ổn định ở mức cao mới. Bên cạnh đó, NHNN đã bắt đầu mạnh tay đối với các hoạt động đầu cơ và giao dịch ngoại hối bất hợp pháp, bằng cách tăng mức phạt đối với các hoạt động đầu cơ và giao dịch ngoại tệ phi pháp lên gấp 7- 10 lần (từ 300 -500 triệu đồng) đồng thời tiến hành kiểm tra tỷ giá tại các ngân hàng để đảm bảo tỷ giá không vượt ngoài biên độ.
Theo một ngân hàng đầu mối kinh doanh vàng, sức cầu của thị trường vàng chưa bớt nóng, ngoại tệ vẫn được huy động cho nhập khẩu vàng khiến họ lo ngại các biện pháp hiện nay với vàng, tỷ giá chỉ là tình thế. NHNN trong ngày nghỉ cuối tuần qua đã họp với một số ngân hàng về tình hình vàng. Rõ ràng vàng đang kéo ngoại tệ và tiền đồng đi theo. Quản thị trường vàng thế nào vẫn là câu hỏi lớn và một số ý kiến cho rằng không loại trừ một số biện pháp hành chính có thể sẽ được tung ra thời gian tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét