Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2011

Môi trường kinh doanh Việt Nam tụt hạng Trường Nam

Môi trường kinh doanh Việt Nam tụt hạng
Trường Nam
Việc tụt hạng của môi trường kinh doanh Việt Nam một phần là do rất nhiều các quốc gia khác đã tiến hành cải cách mạnh mẽ các qui định kinh doanh trong năm qua. (Ảnh: T.Nam) 

(TBKTSG Online) - Báo cáo Môi trường kinh doanh 2012 do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) công bố hôm 21-10, tại Washington D.C đã xếp hạng môi trường kinh doanh tại Việt Nam đứng thứ 98 trong tổng số 183 nền kinh tế trong năm 2010/2011, thấp hơn so với hạng 90 của năm ngoái.
Theo thông tin từ IFC, việc tụt hạng của Việt Nam một phần là do rất nhiều các quốc gia khác đã tiến hành cải cách mạnh mẽ các quy định kinh doanh trong năm qua, với tổng cộng 245 cải cách ở 125 nền kinh tế trên toàn cầu. Thêm vào đó, năm nay Việt Nam đã bị xuống hạng mạnh nhất ở hai chỉ số “nộp thuế” và “xử lý doanh nghiệp mất khả năng thanh toán”.
Báo cáo này đã đánh giá các quy định có ảnh hưởng đến doanh nghiệp nội địa ở 183 nền kinh tế và xếp hạng các nền kinh tế theo 10 lĩnh vực quy định đối với doanh nghiệp như thành lập doanh nghiệp, xử lý doanh nghiệp mất khả năng thanh toán và thương mại quốc tế...
Cũng theo báo cáo trên, Việt Nam đã có nỗ lực tăng cường bảo vệ nhà đầu tư bằng cách đề ra các tiêu chuẩn cao hơn về trách nhiệm giải trình đối với thành viên hội đồng quản trị công ty. Đồng thời, việc xếp hạng về cải cách môi trường kinh doanh năm nay bổ sung thêm chỉ số về tiếp cận điện năng, một lĩnh vực hiện đang tiêu tốn khá nhiều thời gian và chi phí của doanh nghiệp ở Việt Nam so với các nước khác.

Năm ngoái, 14 trong số 24 nền kinh tế của khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đã có sự cải thiện về quy định doanh nghiệp. Quần đào Solomon, Tonga, Vanuatu và Malaysia có sự cải thiện từ 3 lĩnh vực trở lên theo đánh giá của Báo cáo môi trường kinh doanh. Malaysia tăng được 5 bậc trong xếp hạng toàn cầu lên vị trí thứ 18, nhờ triển khai các cải cách hành chính, trong đó có việc thiết lập bộ phận một cửa mới xử lý hồ sơ thành lập doanh nghiệp, vi tính hóa hệ thống tòa án thương mại và cải thiện thủ tục xử lý doanh nghiệp mất khả năng thanh toán. Brunei Darussalam tăng thứ hạng lên vị trí 83, một phần nhờ nước này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thủ tục cung cấp điện năng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét