Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Cơm “cặp lồng” trở lại

Chuyện của những năm 70, 80 của thế kỷ trước tưởng đã đi vào dĩ vãng. Thế mà giờ đây nó lại quay lại; vậy đời sống người dân đi lên hay đi xuống. Thực chất của thành tựu 26 năm đổi mới vừa qua là gì ? Liệu năm 2020 có xuất hiện trở lại những chuyện cùng khổ của những năm 50, 60 của thế kỷ trước không ?

Cơm “cặp lồng” trở lại
(Toquoc)-Giá cả leo thang,giới công sở quay trở lại thời “cặp lồng” để tiết kiệm chi phí sinh hoạt.
“Oải” cơm hàng
Từ đầu năm đến nay, giá hàng ăn uống trên địa bàn Hà Nội đã tăng 31,27% so với cùng kỳ. Đủ lý do để những “địa chỉ đỏ” vào mỗi buổi trưa của giới văn phòng tăng giá, nào là do giá điện, rau, thịt, xăng…, tất cả đều dắt nhau đi lên. Chính vì vậy, mỗi phần cơm hoặc “ngót” đi hoặc được cộng thêm năm, mười nghìn cho kịp tốc độ tăng giá. Giới văn phòng, nhất là các bà, các cô đã quyết định quay trở lại “thời cặp lồng” thay vì ăn cơm hàng quán.
Chị Hằng (Thanh Xuân) đã có thâm niên ăn cơm bụi gần hai năm nay, than phiền: “Mình mất 25 – 30 nghìn đồng/suất cơm ở hàng ăn gần cơ quan. Giá thực phẩm tăng, quán ăn cứ đà tăng giá, giảm thức ăn. Mình ăn không đủ no và ngon”.
Hơn một tháng nay chị Hằng cùng hai đồng nghiệp trong cơ quan góp tiền nấu cơm tại cơ quan. Để thuận tiện, các chị góp tiền mua chung nồi cơm điện mang lên phòng làm việc, gần đến giờ nghỉ trưa thì tranh thủ cắm cơm. Còn thức ăn mặn thì họ thay phiên nhau chuẩn bị từ nhà.
“Tháng này, mình chỉ mất khoảng 400 nghìn đồng tiền ăn trưa. So với tháng trước, ăn ngoài quán sơ sơ mất 700 nghìn đồng chưa kể tiền ăn hoa quả lặt vặt. Nấu thức ăn mang lên phòng làm việc có thể tiết kiệm 40% chi phí ăn trưa, chi tiêu cũng được thắt chặt hơn”, chị Hằng chia sẻ.
Thời của "cơm cặp lồng" đã trở lại (nguồn: Sài gòn tiếp thị)
Một lý do khác khiến dân văn phòng “ngán” cơm hàng quán là sợ… bẩn và thực đơn ngày nào cũng giống ngày nào.

Lo lắng vì gần đây hàng loạt những hàng quán mất an toàn vệ sinh thực phẩm được “điểm mặt” trên các phương tiện truyền thông, cả văn phòng chị Tú Anh (Láng Hạ) rầm rộ trở lại thời xách “cạp lồng” đi làm. Có điều, không giống những năm 80 của thế kỷ trước, họ góp tiền sắm một cái lò vi sóng. Trước khi ăn khoảng 30 phút, các chị đặt hộp cơm vào lò, thế là vẫn đảm bảo có cơm, canh nóng hổi.
“Các món ăn ở hàng quán quanh đi quẩn lại vẫn chỉ cá sốt, trứng, thịt kho…thấy ngán lắm rồi. Chẳng cần chuẩn bị lích kích gì, chỉ cần chế biến thức ăn bữa tối hôm trước nhiều hơn một chút, để tủ lạnh, sáng hôm sau xách đi, vừa hợp khẩu vị lại vệ sinh”, chị Tú Anh cho hay.
Không chỉ các chị em phụ nữ mang cơm mà thậm chí các cánh đàn ông cũng “tậu” cho mình chiếc hộp cơm, đem lên văn phòng. Anh Duy Anh (Hà Đông) cười nói: “Tôi không ăn cơm hàng quán hơn một tháng nay vì có hộp cơm vợ chuẩn bị từ nhà. Ban đầu có hơi ngại với đồng nghiệp, nhưng giờ thấy bình thường”.
“Nóng” thị trường hộp cơm
Có cầu ắt có cung, các cửa hàng, siêu thị hiên cũng bày bán đủ chủng loại hộp cơm, từ cao cấp tới bình dân. Khác với cặp lồng nhôm “truyền thống”, những loại hộp cơm này được thiết kế nhỏ gọn, có túi vải bọc, đảm bảo kín đáo và lịch sự.
Hiện bắt đầu vào mùa rét, người tiêu dùng lại có xu hướng chọn mua hộp cơm có tính năng giữ nhiệt hoặc có thể hâm nóng. Tại các cửa hàng, siêu thị, các loại hộp cơm có những tính năng này được bán khá chạy.
Tại siêu thị Topcare, từ tháng 9, đặc biệt là đầu tháng 10 số lượng hộp cơm bán ra tăng mạnh từ 50% - 60 %.
Chị Vân, phụ trách kinh doanh của công ty Komasu - chuyên cung cấp hộp cơm hâm nóng (249 phố Huế) cho biết: “So với tháng trước, các siêu thị điện máy lớn như Pico, Topcare, Trần Anh (đại lý phân phối chính của công ty Komasu) đều nhập hàng với số lượng tăng gấp 3 lần. Trung bình từ tháng 7- 9 công ty bán được 3.000 hộp. Tính tới thời điểm này, doanh thu tăng 66% so với mấy tháng trước”.
Hiện nay, xu hướng đặt hàng qua mạng ngày càng phổ biến. Dân công sở chọn phương thức này vì vừa không phải tốn thời gian, công sức đi lại mà vẫn có thể chọn được những mẫu mã mình thích. Theo anh Tân, nhân viên bán hàng đại lý trực tuyến chính thức sieuthigiadinh.com.vn (công ty Komasu): “Tháng 9 chúng tôi bán 164 hộp và thời điểm hiện tại doanh thu đã đạt bằng tháng trước, dự tính đến cuối tháng doanh số sẽ tăng gấp 3 lần”.
“Để thu hút khách hàng, công ty bán rẻ hơn so với các cửa hàng, đại lý của Komasu. Giá giao động từ 420 – 450 nghìn đồng/hộp, bao gồm cả phí giao hàng”, anh Tân cho hay.
“Tôi thấy dùng loại này không lo phải dậy sớm chuẩn bị đồ ăn, giá cả phải chăng, hợp vệ sinh lại mang đi nhẹ nhàng thuận tiện”, anh Tân chia sẻ thêm.
Kim Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét