Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Đừng để ý Bộ trưởng cao hơn pháp luật!

Quý nhất những câu nói như "Thượng tôn pháp luật"
vì điều này đang quá hiếm ở nước ta

Đừng để ý Bộ trưởng cao hơn pháp luật!

24/10/2011
- “Cấm cán bộ chủ chốt không được chơi golf là một quyết định, đứng về phương diện pháp luật có vấn đề. Trong khi, yêu cầu cấp dưới làm điều mình cho là đúng nghĩa là không thượng tôn pháp luật”.

Doanh nhân Lê Kiên Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hội Golf Việt Nam thông qua Bee.net.vn gửi tới Bộ trưởng Đinh La Thăng những ý kiến, phản biện về quyết định cấm cán bộ Bộ Giao thông Vận tải chơi golf.


“Kính thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng, tôi là Lê Kiên Thành, một doanh nhân, hiện cũng là Phó Chủ tịch thường trực Hội Golf Việt Nam. Những điều tôi nói dưới đây, không phải với tư cách Phó Chủ tịch thường trực Hội Golf Việt Nam, vì không nhiều cán bộ Bộ Giao thông Vận tải chơi golf, dù họ không được chơi golf cũng sẽ không ảnh hưởng gì tới golf cả. Có chăng, nó có đôi chút tác động tới phong trào golf nói chung. Đây chỉ là ý kiến của một người dân bình thường, đang bị chi phối bởi quyết định của các Bộ ngành, mong ông sẵn sàng lắng nghe” - Ông Thành mở đầu.
 
Nên cách chức cán bộ yếu kém thay vì cấm chơi golf?
Trước hết, tôi xin nhấn mạnh, tôi ủng hộ những quyết định nhằm đẩy mạnh chất lượng lãnh đạo, chất lượng điều hành của bộ ngành, chất lượng làm việc của công chức. Chắc hắn, không chỉ riêng tôi, toàn dân đều mong chờ và ủng hộ những quyết định như vậy. Nhưng tôi e là cấm cán bộ lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chơi golf không nằm trong số đó.
Vấn đề của giao thông Việt Nam hiện nay là gì? Là hạ tầng giao thông thấp kém lạc hậu, đầu tư vào giao thông như muối bỏ bể vì không giải quyết được thực chất của vấn đề, rằng một con đường vốn được quy hoạch cho thành phố 30.000 dân, giờ phải tải cả triệu người... Những vấn đề đó, tồn tại ngót nghét vài ba chục năm nay. Đó có phải tại chơi golf?
Doanh nhân Lê Kiên Thành: Tôi nói với tư cách một người dân
Doanh nhân Lê Kiên Thành: Tôi nói với tư cách một người dân
Hẳn ông Bộ trưởng cũng biết, golf mới du nhập vào Việt Nam chừng 10 - 15 năm nay. Vậy trước golf, điều gì đã ảnh hưởng tới chất lượng lãnh đạo của cán bộ Bộ Giao thông Vận tải?
Ông Bộ trưởng nói, trong lúc bối cảnh kinh tế đất nước khó khăn, đặc biệt các doanh nghiệp gặp khó khăn thế này thì phải tập trung trí tuệ, thời gian nhiều hơn cho công việc. Tôi cho rằng, với bản lĩnh và trách nhiệm của những người đang giữ những cương vị quan trọng, rất ít (nếu như không nói là không có) cán bộ lãnh đạo của Bộ Giao thông Vận tải dám đi chơi golf trong giờ làm việc (ông có thể cách chức nếu họ làm điều đó).

TIN LIÊN QUAN
Và nếu có một Thủ trưởng dám cách chức cấp dưới vì hiệu quả công việc kém, tôi cũng tin rằng, không ai vì mê golf mà quên đi những công việc mình phải hoàn thành. Có lẽ, chất lượng làm việc của cán bộ phụ thuộc vào sự giám sát, đánh giá của cấp trên nhiều hơn là việc họ có chơi golf hay không.

Chưa kể, với lệnh cấm chơi golf ông vừa thông qua, sẽ có những người chuyên đi "giám sát" xem trong Bộ mình có ai chơi golf không? Một ngày 24 giờ, một tuần 7 ngày và một năm 365 ngày, thời gian đó, tập trung cho công việc khác hẳn phải hiệu quả hơn.


Chơi golf không có tội


Có tờ báo ước tính, mỗi năm chơi golf mất chừng 500 triệu đồng. Ông Bộ  trưởng cũng từng  nói, chi phí, dụng cụ chơi golf đắt tiền có thể làm phát sinh hình thức hối lộ. Nếu như vậy, có thể sẽ phải cấm cán bộ ở nhà mặt đường, mặc đồ hàng hiệu, đi vào những trung tâm mua sắm đắt tiền...


Ngoài ra, nhậu nhẹt tốn tiền hơn đánh golf rất nhiều, sao lại không cấm? Có một số tiệc nhậu một chai rượu có giá 10 triêu, 20 triệu, có khi còn hơn nữa. Một buổi đó, người ta uống 4 -5 chai là bình thường. Riêng tiền rượu đã mất dăm bảy chục triệu, còn tiền đồ ăn, phục vụ... chi phí có khi tới cả hơn trăm triệu một cuộc nhậu. Ông có dám chắc trong số những bữa rượu đó rất ít khi có sự tham gia của cán bộ Bộ GTVT, cỡ cấp vụ trở lên không?


Về mặt thời gian, một cuộc nhậu kéo dài ít nhất là 3 tiếng đồng hồ, tính trung bình là 9 tiếng/tuần. So với chơi golf, nhậu nhẹt tiêu tốn thời gian hơn. Nó còn hủy hoại sức khỏe, sự sáng suốt, là môi trường cho các tệ nạn, tham nhũng, chạy chọt... Bộ trưởng Đinh La Thăng có muốn thử sau giờ nghỉ, đi kiểm tra các nhà hàng xịn nhất, xem có bao nhiêu cán bộ chức vụ cao ở đó?


Dư luận ghét golf vì lâu nay vẫn nghe nhiều tới chuyện sân golf lấy đất nông nghiệp. Ai mới là người cấp phép cho những dự án sân golf đó. Tôi tin rằng, rất ít trong số đó là những người chơi golf. Mà dù có, họ cũng không làm thế để có chỗ chơi golf.


Dư luận cũng không mấy cảm tình với người chơi golf vì cho rằng người chơi golf hẳn phải là những người nhiều tiền. Trong hoàn cảnh chưa minh bạch thu nhập như hiện nay, họ có lý do để nghi ngờ, tiền chơi golf là tiền không chính đáng.


Nhưng Bộ trưởng thì khác? Ông có thể yêu cầu cấp dưới của ông công khai tài sản. Ông có những hệ thống cảnh báo, phát hiện trong trường hợp cấp dưới của ông làm giàu nhờ hối lộ, tham nhũng. Ông có trách nhiệm và quyền lực để làm những điều đó mà nếu làm tốt, cần gì phải cấm chơi golf.


Tiền đề cho sự tùy tiện?

Đã có những vị lãnh đạo không dám quyết đoán, việc gì cũng chờ tập thể. Tôi nghĩ, chúng ta đang cần lãnh đạo dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm về mỗi hành động của mình. Về điểm này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đang tạo dấu ấn tốt.


Nhưng nếu sự dám nghĩ, dám làm đó không đồng hành với quyết sách đúng đắn thì nó lại là một biểu hiện của độc tài. Tại sao rất nhiều nơi xảy ra thất thoát sai lầm? Ở đó cũng có Đảng ủy, công đoàn, sao không ai nhận ra cái sai mà sửa. Tôi xin nhắc lại vụ Vinashin. Tại sao những người đứng đầu có thể làm sai trái lâu như thế. Phải chăng, vì họ có những thời điểm rất độc đoán. Thực ra, tôi hi vọng là như thế. Vì nếu tất cả cùng sai, bức tranh còn bi quan hơn rất nhiều. 
 
Không thể bắt cấp dưới sống khác pháp luật. Ảnh Landtoday
Không thể bắt cấp dưới sống khác pháp luật. Ảnh Landtoday

Cấm cán bộ chủ chốt không được chơi golf là một quyết định, đứng về phương diện pháp luật có vấn đề. Ông Đinh La Thăng cho rằng, đây là quy định riêng của ngành giao thông, giống như các ngành y tế, giáo dục... Khi làm lãnh đạo, ngoài quy định của pháp luật thì phải chấp nhận quy định của cơ quan, đơn vị. Nhưng dù có như vậy, không thể bắt cấp dưới sống khác pháp luật.
Đó là tiền đề cho sự tùy tiện.
Lãnh đạo trước hết phải thượng tôn pháp luật. Yêu cầu cấp dưới làm điều mình cho là đúng nghĩa là không thượng tôn pháp luật. Theo cách của Bộ trưởng Thăng, tôi lo lắng, dần dần, người ta sẽ cho ý muốn của lãnh đạo cao hơn pháp luật.

Tôi băn khoăn, liệu có lúc nào Bộ trưởng Đinh La Thăng nhầm vai giữa một ông Bộ trưởng và một người đứng đầu doanh nghiệp. Bộ trưởng phải nghĩ về tổng thể, phải có triết lý lãnh đạo Bộ, và coi đó là xương sống cho một điều cụ thể khác, chứ không phải đi vào những giải pháp quá cụ thể.

Hơn hai tháng làm việc có thể chưa giúp người ta quen với một cách lãnh đạo mới, vì vậy, tôi chờ mong ở Bộ trưởng Đinh La Thăng những quyết định mới đúng đắn và hợp lý. Cũng chúc ông giữ được sự nhiệt huyết và đam mê với công việc dài lâu. Việc có những cán bộ lãnh đạo ngành nhiệt huyết và sáng suốt là cái phúc cho những người dân như chúng tôi!


Lê Kiên Thành 

------------

Đọc thêm để thấy các ý kiến ủng hộ buồn cười thế nào. Cứ đà này thì lãnh đạo các cấp sẽ thoải mái đặt ra đủ thứ cấm.

Thêm nhiều ý kiến ủng hộ Bộ trưởng Đinh La Thăng

24/10/2011 15:42:35
- Trả lời phóng viên báo Khoa học và Đời sống, ông Phạm Anh Tuấn, phó chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cho rằng, việc cấm chơi golf trong nội bộ cơ quan của Bộ trưởng Đinh La Thăng là việc làm rất hợp lý và cần khuyến khích trong hoàn cảnh hiện nay.
LTS: Lệnh cấm chơi golf của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng hiện vẫn nhận được nhiều dư luận trái chiều. Nhiều ý kiến vẫn ủng hộ quyết định của Bộ trưởng Thăng trong khi có những ý kiến khác băn khoăn về tính hợp lý và hợp pháp của quyết định này. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải tất cả các ý kiến xung quanh vấn đề này.

Ông Phạm Anh Tuấn (phó chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng): Công chức lương cao đến mấy cũng không đủ chơi golf

Việc cấm chơi golf trong nội bộ cơ quan của Bộ trưởng Đinh La Thăng là việc làm rất hợp lý và cần khuyến khích trong hoàn cảnh hiện nay. Trong khi chúng ta đang thắt lưng buộc bụng, vượt qua khó khăn về kinh tế thì chơi golf là một sở thích quá xa xỉ. Tôi còn nhớ cách đây khoảng 2 năm có một ông thủ tướng của nước nào đó đi chơi golf mà trong thời gian ông đi chơi thì có thiên tai lũ lụt xẩy ra ở một vài địa phương. Ngay khi trở về thì ông nộp đơn xin từ chức. Thực ra, nếu xã hội phát triển ở mức cao, đời sống cao hơn thì người ta có quyền có những thú vui tương xứng. Tôi không đi chơi golf nên không biết nhưng nghe nói số tiền để làm hội viên rất cao, lên đến vài chục ngàn USD/năm và mỗi lần chơi thì không dưới 200USD. Lương tháng của một công chức trung cấp hay cao cấp đi chăng nữa cũng không thể đủ để chơi.
 
Việc đưa ra một quyết định mạnh bạo như Bộ trưởng Đinh La Thăng là việc làm cần được khuyến khích. Chúng ta đang quá thiếu những người dám nói dám làm như thế. Vừa rồi có nhiều báo nêu quyết định này có thể bị "tuýt còi" là cách nói không đúng. Đây không phải là văn bản quy phạm pháp luật mà là văn bản quy phạm nội bộ và thủ trưởng của cơ quan thì có quyền thông qua những quy định như vậy. Nếu là văn bản quy phạm pháp luật thì nó sẽ phải trải qua rất nhiều quy trình khác nhau trước khi công bố. Quyết định đó hoàn toàn không phạm luật và cũng không vi phạm về quyền con người như một số báo chí đã nói.
TIN LIÊN QUAN
Đây là hành động đột phá, dám đi đầu của bộ trưởng và cần được khuyến khích. Những cái tên như Đinh La Thăng, Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Bình... đã trở thành hiện tượng của những bộ trưởng trẻ dám nói dám làm. Xóa bỏ được cái tư duy nhiệm kỳ, ngồi im không dám nói, không dám làm vì sợ ảnh hưởng đến cái ghế của mình. Chúng ta cần cổ vũ những bộ trưởng hành động và những hành động hợp lòng dân như vậy.

PGS.TS Lê Huy Hàm, (viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp): Quá xa xỉ

Cán bộ công nhân viên nhà nước thì lấy đâu tiền mà chơi golf? Nó quá tốn kém về kinh tế. Một thói quen quá là xa xỉ không hợp thời một chút nào trong thời điểm chúng ta đang gặp quá nhiều khó khăn về kinh tế. Còn nó có tiêu tốn nhiều thời gian hay không thì không quan trọng lắm. Trong khi người lao động vẫn chạy ăn từng bữa, cuộc sống còn khốn khó thì những trò tiêu khiển như vậy không nên khuyến khích, nếu cấm thì cần phải cấm. Thu nhập của một nhà khoa học trong viện tôi cao nhất cũng chỉ là 6.000 000đ/tháng, còn như tôi thì chỉ có 4.000.000đ/tháng. Với thu nhập đó thì chưa đủ để có sống ở mức trung bình khá chứ nói gì đến những thú chơi xa xỉ như vậy. Thay vì chơi golf thì chúng tôi chơi bóng bàn, cầu lông, bóng đá, chạy bộ... những môn rèn luyện sức khoẻ rất tốt mà lại không tốn tiền hao của.

Chi hàng chục nghìn USD cho một trò chơi thì tôi nghĩ là không thể chấp nhận được, đặc biệt là cán bộ Nhà nước. Có lẽ chơi golf chỉ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, nhiều tiền hoặc các doanh nghiệp từ nước ngoài chứ đối với đặc điểm của nền kinh tế của chúng ta hiện nay thì đúng là rất không phù hợp.

Xét cho cùng, cấm chơi golf chỉ là một việc làm nhỏ trong rất nhiều việc phải làm hiện nay của những người lãnh đạo. Họ dám nói dám làm, dám tìm ra giải pháp. Chứ cứ ngồi đó mà nhìn thì cũng hỏng. Nhưng đáng buồn là cái số ngồi đó mà nhìn hiện nay nhiều quá, đa phần là như thế. Nó cản trở sự phát triển của xã hội nói chung và cản trở sự phát triển của mỗi ngành nghề nói riêng. Bản thân tôi cũng từng ngày cố gắng, cố gắng để các nhà khoa học khi đã dấn thân vào làm là có thể sống được bằng nghề chứ không đứng đó mà nhìn. (còn tiếp)

Gương (thực hiện) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét