Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

“Phá giá để đưa VND về mức phù hợp, tỷ giá sẽ ổn định hơn”

“Phá giá để đưa VND về mức phù hợp, tỷ giá sẽ ổn định hơn”

(DVT.vn) - Quan điểm của TS Lê Hồng Giang, chuyên gia kinh tế, hiện đang làm việc cho một quỹ đầu tư lớn tại Australia, về vấn đề ổn định tỷ giá USD.

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng mạnh trong ngày cuối tuần, tăng 20 đồng lên 20.708 đồng/USD. Đây là mức điều chỉnh tăng tỷ giá mạnh nhất kể từ khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh và thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá ngày 11/2.

Giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại được nâng lên mức kịch trần 20.915 đồng/USD, giá USD bán ra thấp hơn từ 10 đến 45 đồng/USD.  

Như vậy, trong 2 tuần đầu tháng 10, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng tỷ giá 7 lần với mức tăng 80 đồng. Tỷ giá liên ngân hàng chuyển động sau một thời gian dài đứng yên là dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Nhà nước đang sử dụng biện pháp can thiệp vào thị trường bằng biện pháp điều chỉnh tỷ giá liên tục.

Biện pháp can thiệp vào thị trường tỷ giá liên tục tỏ ra khá hiệu quả khi giá USD trên thị trường tự do có dấu hiệu ổn định, thậm chí giảm nhẹ so với tuần trước. Giá USD tự do ngày cuối tuần giao dịch ở 21.400 - 21.430 đồng/USD.

TS Lê Hồng Giang, chuyên gia kinh tế, Quản lý danh mục đầu tư ngoại hối, quỹ phòng hộ Tactical Global Management, Australia.
TS Lê Hồng Giang, chuyên gia kinh tế, Quản lý danh mục đầu tư ngoại hối, quỹ phòng hộ Tactical Global Management, Australia, cho rằng để ổn định thị trường ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước nên suy nghĩ đến việc phá giá VND. Theo ông Giang, phá giá và ổn định tỷ giá không phải lúc nào cũng loại trừ nhau. Phá giá để đưa VND về mức phù hợp hơn với nền kinh tế thì nó sẽ tự khắc ổn định hơn.

Đối với nạn đầu cơ tỷ giá, một lo ngại của nhiều chuyên gia kinh tế trong nước, ông Giang cho rằng vấn đề đầu cơ làm tỷ giá biến động thái quá thì có 2 lý do, trong đó có thể bao gồm cả lí do chính sách tỷ giá của chúng ta chưa hợp lý. 

TS Lê Hồng Giang cho rằng thị trường tự do (vàng và ngoại tệ) không quá lớn so với năng lực của hệ thống tài chính chính thức bao gồm Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại nên nhà nước cũng có thể bình ổn thị trường tự do mà không cần dùng dẹp bỏ thị trường này.

Duy Linh

--------

Tỷ giá liên ngân hàng có mức tăng mạnh nhất kể từ 9/2

Thứ bảy, 15/10/2011 09:30

(DVT.vn) - Sáng nay (15/10), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng thêm 20 đồng lên 20.708 đồng/USD.

Đây là mức tăng mạnh nhất của tỷ giá bình quân liên ngân hàng kể từ ngày 9/2.

Như vậy, trong vòng 10 ngày qua, Ngân hàng Nhà nước đã tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng bảy lần, tổng cộng 80 đồng, tính theo tỷ lệ phần trăm tương ứng với 0,39%.

Tại cuộc họp toàn ngành ngân hàng ngày 7/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định sẽ kiểm soát tỷ giá tăng không quá 1% từ nay tới cuối năm.

Tỷ giá trần – sàn của các ngân hàng thương mại trong biên độ +/- 1% do Ngân hàng Nhà nước quy định lần lượt là 20.915 đồng/USD và 20.501 đồng/USD.

Ngân hàng Vietinbank đã sử dụng hết biên độ cho phép để ấn định giá bán USD ở 20.915 đồng/USD, giá mua USD ở 20.870 đồng/USD, chênh lệch giữa giá mua và giá bán là 45 đồng. Đây là mức chênh lệch cao nhất của Vietinbank từ đầu tháng 9 đến nay.

Ngân hàng Eximbank cũng điều chỉnh tăng giá USD bán ra lên 20.915 đồng/USD, giá mua vào thấp hơn 10 đồng ở 20.905 đồng/USD.

Đến chiều hôm qua, giá USD trên thị trường tự do có xu hướng ổn định, tại khu vực chợ Bến Thành, giá USD tự do mua vào - bán ra xoay quanh 21.430 - 21.480 đồng/USD. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét