Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

CA Nội Bài bị tố vòi tiền ‘tip’ du khách ngoại quốc

Công an cửa khẩu phi trường Nội Bài bị tố vòi tiền ‘tip’ du khách ngoại quốc
January 3, 2023 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Tôi đang ở phi trường Nội Bài, Hà Nội, khởi hành đi Singapore hôm nay thì nhân viên xuất nhập cảnh này đã viết chữ ‘tip’ lên vé máy bay của tôi. Ông ta đang cầm sổ thông hành (passport) của tôi và vòi tiền. Tôi hỏi ông ta để làm gì nhưng ông ta cứ chỉ vào chữ đó.” Ông Kugan Pillai, hiện sống ở Singapore, cho biết như vậy trên trang cá nhân hôm 2 Tháng Giêng.Nhân viên quầy Xuất Nhập Cảnh ở phi trường Nội Bài bị tố cáo và chữ “tip” trên mặt sau của vé máy bay của du khách. (Hình: Facebook Kugan Pillai)

Ông này cũng viết thêm rằng do “không biết phải làm gì hoặc nhờ ai giúp đỡ, sợ trễ chuyến bay” nên đã nhượng bộ bằng cách “đưa cho ông nhân viên xuất nhập cảnh kia tờ 500,000 đồng ($21).”

Hiện, không rõ danh tính của công an viên cửa khẩu phi trường Nội Bài trong vụ này.

“Tôi đã thông báo cho Bộ Ngoại Giao Singapore về vụ việc. Tôi biết điều này có thể là thông lệ ở các quốc gia khác, nhưng tôi lo rằng mình có thể bị tạm giữ hoặc sổ thông hành sẽ không được đóng dấu (xuất cảnh) nếu không chịu đưa tiền,” theo Facebook Kugan Pillai.

Đáng lưu ý, bài đăng của ông Pillai nhận được đến 3,000 lượt share (chia sẻ), trong đó hầu hết là từ các Facebooker người Việt.

Facebooker Nguyễn Trường Sơn, người chia sẻ bài đăng, bình luận trên trang cá nhân: “Một lần nữa cán bộ hải quan phi trường làm nhục quốc thể. Thói tham nhũng vặt đã ngấm sâu vào bộ máy nhà nước và trở thành một thứ văn hóa trong đời sống chính trị nước nhà.”

“Không chỉ ở cấp địa phương mà còn ở trung ương, từ làng quê nhỏ lên đến thành phố lớn, từ vỉa hè ra tới phi trường, và tận trong nước ra đến các đại sứ quán ở khắp nơi trên thế giới.”

Facebooker Hoang Quan Pham bình luận nửa đùa nửa thật: “Việt Nam đất nước hùng cường. Không đưa năm xị khỏi lên đường dzìa [về] quê!”

Trước vụ này, nạn vòi tiền, nhũng nhiễu, chặt chém các kiểu ở phi trường Nội Bài xảy ra nhiều lần trong thời gian qua, nhưng các báo ở Việt Nam thường chỉ đưa tin những vụ không liên quan đến nhân viên hoặc công an viên tại phi trường.

Theo báo Zing hôm 2 Tháng Giêng, tài xế NVX, 40 tuổi, chạy taxi “dù” ở Nội Bài vừa bị Đồn Công An phi trường Nội Bài xử phạt vi phạm hành chính.

Theo bản tin, trong sự việc xảy ra hôm 30 Tháng Mười Hai, 2022, một gia đình năm thành viên người Nhật đến nhà ga T2, phi trường Nội Bài, trên chuyến bay VN311 chặng bay Narita-Hà Nội. Tiếp đó, họ tìm xe buýt miễn phí để di chuyển sang nhà ga quốc nội T1 để nối chuyến đi Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Khi đó, tài xế NVX xuất hiện và nói rằng xe buýt trung chuyển “đến muộn” nên nhận chở nhóm hành khách sang nhà ga T1 bằng taxi.

Nhóm khách Nhật thấy trên cửa kính của chiếc taxi có dán logo Vietnam Airlines nên tin tưởng đây là xe trung chuyển của hãng hàng không. Khi đến nhà ga T1, ông X. thu 1 triệu đồng ($42).

Sau khi làm thủ tục chuyến bay, hành khách nói chuyện với phi hành đoàn và biết được đây là hành vi lừa đảo của tài xế nên đã gửi thư tố cáo.

Báo Zing cho biết thêm, giới chức phi trường Nội Bài đã gửi email báo tin cho hành khách và hẹn trao lại 1 triệu đồng khi khách từ Cam Ranh trở lại Nội Bài sau đó. (N.H.K)

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/cong-an-cua-khau-phi-truong-noi-bai-bi-to-voi-tien-tip-du-khach-ngoai-quoc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét