Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

NGƯỜI VIỆT TA KIẾM TIỀN MỌI LÚC, MỌI NƠI

Bài dưới đây được đăng trên FB Trd Xuan. Tôi đã viết bình luận ở đó: "Đất nước đã bao giờ được như bây giờ. Tuyệt vời quá anh ơi". Bác Tri Van Nguyen đính tên tôi vào và bình luận: "Nhân sinh tự cổ thùy vô tử", Con người từ xưa đến giờ có ai không chết... Nguyễn Công Trứ". Tôi viết trả lời: "Chuyện này em biết lâu rồi, thế nên từ 15 năm nay em chủ trương không cho tiền người ăn xin nữa. Chỉ trường hợp đặc biệt mới cho. Nhưng em vẫn ủng hộ người nghèo thông qua Quỹ của nhà nước và các nhóm cá nhân quen biết". Trên trang Trd Xuan tôi có đưa 1 ảnh minh họa lấy từ FB Hoa Nguyễn. Tôi đưa ảnh không phải để khoe mà chỉ để chứng minh tôi nói thật.
NGƯỜI VIỆT NAM TA KIẾM TIỀN MỌI LÚC, MỌI NƠI
Nhiều người coi "nghề" vô gia cư là một nghề hái ra tiền bởi thu nhập trung bình của mỗi người từ những món quà từ thiện hàng đêm có thể lên đến một vài triệu đồng. Rất nhiều đối tượng có nhà cửa giữa Thủ đô đàng hoàng, nhưng đã tự biến mình thành người "vô gia cư" để xin tiền từ thiện.

Qua rà soát, lực lượng chức năng phát hiện trường hợp hai mẹ con bà N.T.L (quận Nam Từ Liêm) thường xuyên “hành nghề” tại ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng. Mẹ ngồi bên phải, con ngồi bên trái đường, không để sót bất cứ đoàn từ thiện nào đi qua.

Gặp đoàn từ thiện nào, bà L cũng trình bày: “Nhà bà bây giờ mất gốc, bà không có gia đình gì. Cho bà xin cái phong bì, tại sao những người kia có mà bà hoàn cảnh như thế này lại không có phong bì”.

Tại khu vực, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm một đoàn “người vô gia cư” khác. Tất cả đều được đưa về trụ sở Công an phường Trần Hưng Đạo. Tới lúc này, không có ai trong số họ tự nhận mình không nhà.

Đối chiếu với dữ liệu dân cư, cơ quan chức năng khẳng định, tất cả những trường hợp này đều có nhà cửa, gia đình tại Hà Nội. Một số người còn có nhà mặt tiền những con phố lớn, thậm chí trong đống đạo cụ hành nghề vô gia cư của bà L, cơ quan công an còn thấy 1 cuốn sổ đỏ với diện tích hơn 100m2 đứng tên bà L tại quận Nam Từ Liêm.
Cán bộ thuộc trung tâm bảo trợ xã hội cũng đã đến xác minh, tuy nhiên không có bất cứ trường hợp nào thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội của nhà nước.

"Nếu tiến hành các hoạt động từ thiện phải xác định rõ có đúng là người vô gia cư, khó khăn thật sự hay không để tránh xảy ra tình trạng người vô gia cư giả thu lợi bất chính. Công an phường sẽ truy quét những người lang thang này để đưa về trụ sở công an và có biện pháp xử lý", Đại úy Nguyễn Minh Anh, Công an phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết.

Tất cả những trường hợp này đều được yêu cầu viết cam kết không tái phạm, sau đó bàn giao về cho địa phương quản lý.

Nguồn: VTV



1 nhận xét:

  1. Câu "nhân sinh tự cổ thùy vô tử" hình như của Văn Thiên Tường bác Đức ơi

    Trả lờiXóa