Thứ Ba, 17 tháng 1, 2023

Vài cảm nghĩ về ông Phúc

Vài cảm nghĩ về ông Phúc
"Thế là hết, chiều nay anh đi mãi. Còn mong sao ngày trở lại Phúc ơi ?". Đúng như tôi đã nhiều lần dự đoán trên Blog và FB này, chiều nay 17/01/2023 Ban Chấp hành TƯ Đảng đã quyết định cho ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên TƯ Đảng khóa XIII, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. 

Theo tôi được biết, dư luận nhân dân, nhất là cán bộ đảng viên, rất ghét ông Phúc vì tư cách đạo đức của ông chứ không phải vì trình độ lãnh đạo. Nhiều người nói với tôi xem tivi cứ thấy ông Phúc xuất hiện là họ chuyển kênh. Tôi cũng đồng quan điểm như vậy. 

Lần đầu tiên tôi gặp ông Phúc là khi ngồi cạnh ông cùng dự thính họp Quốc hội năm 2006, khi ông mới từ Quảng Nam ra Hà Nội làm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ rồi Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chính phủ. Khi đó một anh bạn cùng làm với tôi và đã có thời gian làm cùng với ông Phúc ghé tai tôi bảo: "Lão này dốt lắm, chẳng biết gì đâu". Nhìn ông Phúc to béo dựa toàn thân vào ghế thiu thiu ngủ khi các đại biểu Quốc hội đang thảo luận, tôi cũng đoán ông như vậy. 

Vậy mà sau đó ông lên chức như diều gặp gió, chỉ mấy tháng sau ông làm Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, rồi 5 năm sau làm Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, rồi 5 năm sau nữa làm Thủ tướng Chính phủ và từ năm 2021 làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 5 năm. Tôi và anh bạn đó vẫn thường xuyên gặp nhau và đều ngạc nhiên về con đường thăng tiến thẳng băng của ông. 

Tư cách đạo đức của ông thế nào thì cứ lên mạng là biết. Có điều dù chê ông Phúc trình độ kém, nhưng tôi vẫn khen ông Phúc trong thời gian làm Thủ tướng Chính phủ, ông chém gió hô hào rất ghê, nhưng làm thật thì rất thận trọng, việc gì thấy không an tâm thì nhất định không làm, không làm thì sẽ không làm sai, không có khuyết điểm và do đó không có lý do gì để không được lên chức. 

Đây chắc là bài học ông Phúc rút ra sau 10 năm đằng đẵng theo đuôi ông Ba Dũng. Ba Dũng làm quá nhiều nên khuyết điểm quá nhiều và quá tai tiếng. 

Ông Phúc chỉ tập trung xây dựng hệ thống pháp luật, chính sách, thể chế tốt; kiến thiết môi trường kinh doanh thuận lợi; xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, và thực hiện nguyên tắc Nhà nước không làm thay thị trường để bản thân ông không phải làm gì, trong khi nền kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường sẽ có lợi hơn cho phát triển kinh tế. 

Chính vì vậy mà nền kinh tế Việt Nam trong thời gian ông Phúc làm Thủ tướng đã nâng dần được tỷ lệ tăng trưởng khá ấn tượng, đồng thời khôi phục và duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát được lạm phát. 

Tỷ lệ tăng trưởng GDP năm 2016 là 6,69%, năm 2017 là 6,94%, năm 2018 là 7,2% và năm 2019 là 7,15%, bình quân giai đoạn 2016 - 2019 là 6,8%, tức là vừa ổn định và vừa cao hơn so với thời các ông Phan Văn Khải và Nguyễn Tấn Dũng. Riêng năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng 2,94% là nước duy nhất có tăng trưởng dương trong 6 nền kinh tế lớn tại Đông Nam Á. 

Nợ công thời ông Phúc giảm từ khoảng 64,5% GDP vào đầu nhiệm kỳ xuống còn 55,3% GDP và được cơ cấu lại bền vững, an toàn hơn, chuyển dần từ vay nước ngoài sang vay trong nước với kỳ hạn dài hơn và chi phí thấp hơn, nợ xấu còn 3% vào năm 2019. Thu hút mạnh đầu tư trong và ngoài nước, phát triển mạnh kinh tế tư nhân... 

Dự trữ ngoại hối năm 2019 đạt kỷ lục gần 100 tỷ USD, và nâng tiếp lên tới 111 tỷ USD khi ông Phúc bàn giao lại chức Thủ tướng Chính phủ cho ông Phạm Minh Chính đầu năm 2021 (nhưng đáng tiếc chỉ trong chưa đầy hai năm, số dữ trữ ngoại hối này đã bay mất hơn 1/3).

Dĩ nhiên cũng phải nói thêm là chủ nghĩa thành tích từ thời ông Dũng đã tăng mạnh thêm thời ông Phúc nên những con số thống kê trên cũng không đúng sự thật; nhưng dù sao chúng cũng phản ánh một xu thế tốt hơn đã diễn ra trong thời kỳ ông Phúc làm Thủ tướng Chính phủ. 

Vì vậy, nay đã chính thức được nghỉ hưu, các khuyết điểm, sai phạm không được công khai, vợ con dâu rể an toàn, tài sản nguyên vẹn, trong khi thành tích thì khá rõ, khá ấn tượng và sẽ được lưu truyền mãi mãi, chắc ông Phúc cũng cảm thấy thế là may mắn và hạnh phúc quá rồi, khác hẳn với trường hợp Ba Dũng lúc nào cũng bị người dân nguyền rủa. 

Mặc dù quan chức cộng sản nào cũng tham quyền cố vị, mặc dù thấy ông Trọng 78 tuổi vẫn làm Tổng bí thư, vi phạm cả điều lệ Đảng, nhưng chắc ông Phúc cũng tự biết hoàn cảnh của mình, nên đành chấp nhận đã đi là đi, đã thôi là buông, là không mong ngày trở lại như một số ông quan to đầu khác.

Chỉ có điều cũng chỉ còn 4 ngày nữa là giao thừa sang năm mới đến, câu hỏi mà mình băn khoăn suốt ba tháng nay là không biết lúc lúc giao thừa ai sẽ đọc thư chúc mừng năm mới của Chủ tịch nước cho toàn dân nghe thì đến nay vẫn không có câu trả lời thỏa đáng. Buồn thật. Chẳng lẽ Tết năm nay bỏ tiết mục này ?

Trung ương đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ
17/01/2023 15:48:00 (VTC News) - Ngày 17/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét và cho ý kiến về nguyện vọng thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác và nghỉ hưu của ông Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Xuân Phúc là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng; được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở và được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị các khoá tín nhiệm phân công giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021, ông Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Phúc chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, trong đó có 2 Phó Thủ tướng, 3 Bộ trưởng có vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng; 2 Phó Thủ tướng đã xin thôi giữ các chức vụ, 2 Bộ trưởng và nhiều cán bộ bị xử lý hình sự. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, ông Nguyễn Xuân Phúc đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: TTXVN).

Căn cứ quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và xem xét nguyện vọng của ông Nguyễn Xuân Phúc, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng giao Bộ Chính trị chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các thủ tục theo quy định.

ANH VĂN
https://vtc.vn/trung-uong-dong-y-de-ong-nguyen-xuan-phuc-thoi-giu-cac-chuc-vu-ar736932.html


Ông Nguyễn Xuân Phúc 69 tuổi, quê Quảng Nam, trình độ cử nhân kinh tế. Ông là Ủy viên Bộ Chính trị ba khóa liên tiếp từ 11 đến 13; Ủy viên Trung ương Đảng bốn khóa liên tiếp từ 10 đến 13; đại biểu Quốc hội bốn khóa 11, 13, 14, 15.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, ông về quê làm cán bộ Ban Quản lý kinh tế tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Từ chuyên viên, phó văn phòng, chánh văn phòng UBND tỉnh, ông làm Giám đốc Sở Du lịch kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Khu du lịch Furama Đà Nẵng; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng.

Từ năm 1997 đến 2006, ông làm Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Nam.

Tháng 3/2006, ông giữ chức Phó tổng Thanh tra Chính phủ, sau đó làm Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, rồi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Tháng 8/2011, ông được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng, 5 năm sau được Quốc hội bầu làm Thủ tướng.

Tại Đại hội 13 đầu năm 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong hai "trường hợp đặc biệt" Bộ Chính trị khóa 12 tái cử. Tháng 4/2021, ông Phúc được bầu làm Chủ tịch nước.

Đầu nhiệm kỳ khóa 13, Bộ Chính trị có 18 ủy viên. Sau khi ông Phạm Bình Minh và Nguyễn Xuân Phúc thôi chức, Bộ Chính trị còn 16 ủy viên.

1 nhận xét:

  1. thằng viết bài ở trên này là con cháu của Bùi Kiệm nên lúc nào nó cũng nghĩ người ta ai cũng ngu như nó và dòng nhà nó.

    Trả lờiXóa