Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

Dự luật đòi Trung Cộng đền bù cho nạn nhân COVID-19

Dự luật đòi Trung Cộng đền bù cho nạn nhân COVID-19
04/15/20 Thượng nghị sĩ Josh Hawley, thuộc Đảng Cộng hòa, tiểu bang Missouri, nói với đài truyền hình Fox vào ngày 14-4-2020, rằng ông đang đưa ra một dự luật tạo điều kiện cho những nạn nhân người Mỹ bị bệnh COVID-19 kiện Đảng Cộng sản Trung Quốc. Dự luật có tên là Công lý cho nạn nhân COVID-19.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley. KSHB.com.
Theo ông Hawley, chính việc Đảng Cộng sản Trung Quốc giấu diếm dịch bệnh ở Vũ Hán, trấn áp các bác sĩ đưa vấn đề dịch bệnh ra công luận, mà COVID-19 đã trở thành một đại dịch toàn cầu. Dự luật của ông Hawley sẽ dỡ bỏ điều khoản Bất khả xâm về quyền tài phán nước ngoài, để công dân Mỹ có thể kiện Trung Quốc. Dưới quyền bất khả xâm này người Mỹ không được quyền kiện các chính phủ nước ngoài, nhưng đã có những ngoại lệ là quyền này bị dở bỏ trong trường hợp các công dân Mỹ tử nạn máy bay vì bị khủng bố gốc Libya đánh bom hồi năm 1998.

Đã có hai vụ kiện chính phủ Trung Quốc liên quan đến COVID-19 do một hãng luật tại Florida đứng ra thực hiện. Một vị luật sư ở Dallas, Texas cũng đã kiện Trung Quốc vì COVID-19 đòi số tiền là 20 ngàn tỉ USD, hồi giữa tháng Ba, 2020. Trong bản tin về vụ kiện ở Dallas, báo chí địa phương có trích dẫn một số chuyên gia luật pháp nói rằng khó có thể bắt được Trung Quốc bồi thường. Nhưng trong trường hợp dự luật của Thượng nghị sĩ Hawley, không thấy Fox dẫn những ý kiến nghi ngờ rằng dự luật sẽ thành hiện thực.

Tin về dự luật Công lý cho nạn nhân COVID-19 được đưa ra cùng ngày với tuyên bố của Tổng thống Trump về việc cắt tiền của Mỹ dành cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), với lý do là tổ chức này không làm tròn trách nhiệm về sự minh bạch của những thông tin bệnh dịch từ Trung Quốc. 

Dịch bệnh từ Trung Quốc, cộng với sự khan hiếm đồ dùng y khoa sản xuất từ Trung Quốc, đang thúc đẩy những chính trị gia có khuynh hướng diều hâu đưa ra những dự luật, chính sách cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Ng Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét