Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018

Kinh tế TQ tăng trưởng thấp nhất kể từ 2009

Kinh tế TQ đạt mức tăng trưởng thấp nhất kể từ 2009
Trung Quốc vừa báo cáo mức tăng trưởng quý thấp nhất kể từ khi có cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cho tới nay. Số liệu cho thời gian từ tháng Bảy đến tháng Chín là 6,5%, Cục Thống kê Quốc gia nói. Kết quả này thấp hơn mức dự đoán mà Reuters đưa ra, 6,6%. Bênh cạnh những thách thức trong nước, Trung Quốc được trông đợi sẽ cảm nhận được tác động từ cuộc tranh cãi thương mại với Mỹ trong những tháng tới.
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Trung Quốc đang đối diện với các thách thức kinh tế, trong đó có vấn đề mức nợ cao và cuộc chiến thương mại đang ngày càng căng thẳng với Hoa Kỳ. Tác động từ cuộc tranh cãi với Mỹ được trông đợi là sẽ tạo áp lực lên mức tăng trưởng trong những tháng tới.

Số liệu công bố trong hôm thứ Sáu đạt mức thấp nhất kể từ quý một của năm 2009, là thời gian đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Kết quả cũng thấp hơn so với mức 6,7% của quý trước, nhưng vẫn đạt mục tiêu cả năm mà chính phủ đưa ra là khoảng 6,5%.

Tuy các nhà quan sát tình hình Trung Quốc ra nhận xét thận trọng về các số liệu GDP chính thức của Bắc Kinh, nhưng các dữ liệu được coi là chỉ số hữu hiệu để dự đoán về mức tăng trưởng của nước này nói chung.


Rủi ro kinh tế

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã giảm bớt xuất khẩu và dựa nhiều hơn vào tiêu thụ nội địa để tăng trưởng.

Cùng lúc, chính phủ đang phải vật lộn với việc kiềm chế khoản nợ đang phình to liên quan tới làn sóng phát triển cơ sở hạ tầng, kiềm chế tình trạng bong bóng nhà ở, mà không làm ảnh hưởng tới mức tăng trưởng.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã có các bước đi nhằm hỗ trợ kinh tế, trong đó có việc cắt giảm các đòi hỏi về vốn để làm tăng mức thanh khoản, và để làm dịu bớt mức giảm tốc tăng trưởng.

Kinh tế gia chuyên theo dõi tình hình hình Trung Quốc Julian Evans-Pritchard từ Capital Economics nói rằng trong một ghi chép về số liệu mới nhất, người ta thấy có "một số chỉ dấu sớm... rằng việc hỗ trợ về chính sách đang bắt đầu có tác dụng" nhưng nói thêm rằng "sẽ vẫn cần có thêm quyết tâm trong việc giảm bớt yêu cầu để đảm bảo giữ bình ổn tăng trưởng".

Các dữ liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy tăng trưởng ở mảng sản lượng đầu ra của ngành sản xuất trong tháng Chín không đạt mức trông đợi, nhưng ngành bán lẻ trong cùng tháng thì tăng cao hơn chút ít so với dự đoán.

Bênh cạnh những thách thức trong nước, Trung Quốc được trông đợi sẽ cảm nhận được tác động từ cuộc tranh cãi thương mại với Mỹ trong những tháng tới.

Các số liệu quý ba là những số liệu đầu tiên được Bắc Kinh công bố kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tấn công Trung Quốc với hai biểu thuế quan, nhắm vào lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ đô la.

https://www.bbc.com/vietnamese/business-45902691

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét