Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Thu hoạch từ chuyến tham quan nước ngoài

Thu hoạch từ chuyến tham quan
Dư luận đang râm ran về những chuyến tham quan vô bổ ở nước ngoài, xài lãng phí tiền nhà nước của mấy ông lãnh đạo Sở. Ông chủ tịch tỉnh rất bực, bèn triệu tập một cuộc họp, hỏi cho ra ngọn ngành, rồi tổ chức họp báo, dẹp những dư luận không tốt kia đi.
Image result for khu xây dựng đồ sơn
Ảnh minh họa
Đúng giờ, đúng ghế ngồi, đúng tên, cuộc họp bắt đầu.
Ông chủ tịch tỉnh ngồi giữa, nói chỉ đạo:
- Các đồng chí phải biết rằng, ngân sách tỉnh ta hết sức eo hẹp, thiếu phòng cho trường học, bệnh viện thiếu giường, thiếu cả những nơi giải trí văn hóa cho trẻ em, người dân….nhưng Tỉnh vẫn dành ra một số tiền rất lớn cho các đồng chí đi tham quan, học tập… ở các nước tiên tiến. Lẽ ra khi về các đồng chí tổ chức phổ biến, để tất cả học tập. Đằng này…các đồng chí nên nhớ rằng – Ông nhấn mạnh – Tiền cho các đồng chí đi tham quan, học tập…ở nước ngoài là tiền thuế của dân, tiền mồ hôi, nước mắt của đồng bào chúng ta cần tiết kiệm từng xu, chi tiêu đúng mục đích, không để người dân lên án – Ông chỉ từng người – Nào ông giám đốc sở giao thông, nói đi!

Ông giám đốc Sở giao thông vận tải vuốt ngược mái tóc láng bóng, sửa lại chiếc caravat đính kẹp “vàng”, nói trịnh trọng:

- Tôi thấy rằng, muốn giao thông tốt, phải giáo dục nâng cao ý thức người dân, trong thành phố nên phát triển nhiều phố đi bộ. Tôi quan sát, họ toàn đi bộ, phố tuyệt đối yên tĩnh, nhìn nét mặt người nào cũng vui, hồ hởi, nếu…đi bộ…

- Còn ông Sở giáo dục?

Ông giám đốc Sở giáo dục nói ngay:

- Theo tôi, giáo dục được họ trọng thực hành hơn lý thuyết, rất khuyến khích thực hành, thực hành càng nhiều càng tốt, có tay nghề cao sẽ làm ra tiền dễ dàng… xã hội đang cần những con người đó.

- Tôi tán thành ý kiến đó! Ông giám đốc sở y tế, ông đưa ý kiến đi! – Ông chủ tịch yêu cầu.

Ông giám đốc sở y tế nói bình tĩnh, nhẹ nhàng đúng y như bác sỹ nói bệnh cho bệnh nhân:

- Muốn cho người dân không có bệnh tật, trước hết phải để người dân tự ý thức được sức khỏe của mình, tôi thấy việc này, bên họ làm rất tốt. Ví như người dân rất chú trọng khám sức khỏe theo định kỳ, ai không khám sẽ bị phạt. Thế nên, không bệnh tật…

- Một quan sát hay, kinh nghiệm quý, ta cần học tập. – Ông chủ tịch tỉnh khen – Nên phổ biến ngay. Còn ông giám đốc sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch, nói đi!

- Bên họ có những trung tâm văn hóa tuyệt vời, văn minh lịch sự, được mọi người đón nhận với tâm lý háo hức, vào đó, không tiếc tiền. Ra về ai cũng hồ hởi, phấn khởi, tạo được động lực tốt cho ngày làm việc hôm sau. Văn hóa du lịch là như thế !- Ông giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch nói hồ hởi, vung tay.

…Tiếp theo mấy ông giám đốc Sở khác cũng nói những giọng y như vậy, nhận xét chính xác, do quan sát tốt làm cho ông Chủ tịch tỉnh vui, nhưng ông cũng phê bình:

- Rõ ràng các ông đi tham quan, học tập là có quan sát, ghi chép tỷ mỉ nhưng tôi ngạc nhiên, tại sao về lại không viết báo cáo, không phổ biến hoặc chi ít, là nói với Văn phòng ủy ban. Tại sao thế?

Mấy ông giám đốc Sở đưa mắt nhìn nhau. Một ông rụt rè:

- Thưa anh ! Bọn tôi cũng định báo cáo…nhưng …hơi nhạy cảm…

- Vì sao?

- Dạ! Thưa anh…vì đấy …là … (toàn chuyện ở) phố đèn đỏ ạ! – Ông này đành phải nói thật.

Nghe vậy, ông Chủ tịch tỉnh tâm thái đang vui chuyển sang tức giận, mặt đỏ tía lên, đập bàn:

- Chỗ ấy, tôi cũng vào bốn, năm lần rồi khi đi công tác nước ngoài, cần gì phải ghi chép, quan sát, học tập!!! Các anh lãng phí tiền nhà nước, tiền của dân quá. Hỏng to!

Trần Kỳ Trung
(FB Trần Kỳ Trung)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét