Tôi rất ủng hộ việc xử lý nghiêm theo Nghị định 100 nhưng có ba điều vẫn băn khoăn. Một là việc quy định nồng độ cồn cứ trên 0% là phạt có hợp lý hay không ? Hai là các mức phạt đều quá cao; thời gian thu giữ bằng quá lâu. Bị phạt nhiều tiền thế, không còn được lái xe hàng chục tháng, người dân làm sao sống nổi ? Sợ rằng để có tiền nộp phạt và tiền sống, một số người lương thiện sẽ trở thành trộm cướp; số vụ tội phạm sẽ tăng lên; do đó chính sách này có thể sẽ lợi bất cập hại. Ba là có cần triển khai rầm rộ, huy động rất đông cán bộ chiến sĩ và trang thiết bị chỉ làm việc đo nồng độ cồn trong cả năm 2020 hay không, vì làm như vậy sẽ quá tốn kém sức người, sức của, tính ra rất kém hiệu quả kinh tế, giống y như dùng dao mổ trâu để giết gà. Tết này và thỉnh thoảng trong năm, tôi vẫn lái xe đi du lịch, đi giảng bài ở các địa phương, sẽ phải đi trên các tuyến đường cao tốc. Dù không uống rượu bia, nhưng lại hay ăn các loại quả thay cho ăn cơm, nên tôi rất lo khi bị công an kiểm tra. Lo vì hai lý do. Một là thiết bị đo của Tàu, chắc chắn độ tin cậy kém, không có nồng độ cồn nhưng máy vẫn có thể báo có nồng độ cồn. Hai là quá mất vệ sinh và có khả năng lây bệnh vì tất cả lái xe, từ người khỏe mạnh, không dùng rượu bia, đến người mắc đủ loại bệnh truyền nhiễm, lại có dấu hiệu say xỉn... đều ngậm chung 1 cái ống. Không hiểu sao đến thời đại này mà cách làm của ngành công an lại kém văn hóa, kém vệ sinh đến thế.
Các lái xe khi đi qua trạm thu phí sẽ được yêu cầu đi chậm, dừng xe vào làn an toàn để kiểm tra nồng độ cồn. (Ảnh: Cục CSGT)
Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), đây là kế hoạch của Cục CSGT vừa triển khai nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán và cả năm 2020.
Theo đó, các phương tiện khi vào cao tốc sẽ bị kiểm tra nồng độ cồn. Địa điểm đặt chốt kiểm tra là tại lối vào các tuyến cao tốc (khu vực trạm thu phí). Việc kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc sẽ không giới hạn trong dịp Tết mà kéo dài suốt cả năm 2020.
Các phương tiện ngay sau khi qua trạm thu phí sẽ được yêu cầu đi chậm và dừng trước chốt kiểm tra. Lực lượng CSGT sẽ trao đổi, hỏi han tài xế để xác định dấu hiệu say xỉn. Sau khi xác định tài xế đã sử dụng rượu bia, lực lượng sẽ kiểm tra định lượng bằng máy đo nồng độ cồn.
Thời gian từ khi dừng xe đến khi phát hiện trường hợp vi phạm nồng độ cồn chỉ mất từ 3-5 phút. Với các trường hợp không phát hiện vi phạm chỉ dưới 3 phút/phương tiện.
Trước đó, ngày 16-1, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo quy định tại Nghị định số 100; đặc biệt là trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội xuân, duy trì thực hiện nghiêm trong suốt năm 2020; lưu ý xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm minh, không nể nang (không có vùng cấm) đối với các hành vi vi phạm.
Bên cạnh đó, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ công tác tuần tra, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân điển hình; phê bình, kỷ luật các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy định; tuyệt đối không can thiệp hoặc để xảy ra can thiệp làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm, dẫn đến các hành vi tiêu cực trong thực thi công vụ.
BÔNG MAI
Sẽ kiểm tra nhanh nồng độ cồn tất cả tài xế vào cao tốc
17/01/2020 NDĐT- Cục Cảnh sát giao thông ngày 17-1 cho biết, các phương tiện ngay sau khi qua trạm thu phí sẽ được yêu cầu đi chậm và dừng trước chốt kiểm tra nồng độ cồn. Lực lượng CSGT sẽ trao đổi, hỏi han tài xế để xác định dấu hiệu say xỉn. Sau khi xác định tài xế đã sử dụng rượu bia, lực lượng sẽ kiểm tra định lượng bằng máy đo nồng độ cồn. Kế hoạch này sẽ được triển khai không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán mà kéo dài cả năm 2020.Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), đây là kế hoạch của Cục CSGT vừa triển khai nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán và cả năm 2020.
Theo đó, các phương tiện khi vào cao tốc sẽ bị kiểm tra nồng độ cồn. Địa điểm đặt chốt kiểm tra là tại lối vào các tuyến cao tốc (khu vực trạm thu phí). Việc kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc sẽ không giới hạn trong dịp Tết mà kéo dài suốt cả năm 2020.
Các phương tiện ngay sau khi qua trạm thu phí sẽ được yêu cầu đi chậm và dừng trước chốt kiểm tra. Lực lượng CSGT sẽ trao đổi, hỏi han tài xế để xác định dấu hiệu say xỉn. Sau khi xác định tài xế đã sử dụng rượu bia, lực lượng sẽ kiểm tra định lượng bằng máy đo nồng độ cồn.
Thời gian từ khi dừng xe đến khi phát hiện trường hợp vi phạm nồng độ cồn chỉ mất từ 3-5 phút. Với các trường hợp không phát hiện vi phạm chỉ dưới 3 phút/phương tiện.
Trước đó, ngày 16-1, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo quy định tại Nghị định số 100; đặc biệt là trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội xuân, duy trì thực hiện nghiêm trong suốt năm 2020; lưu ý xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm minh, không nể nang (không có vùng cấm) đối với các hành vi vi phạm.
Bên cạnh đó, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ công tác tuần tra, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân điển hình; phê bình, kỷ luật các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy định; tuyệt đối không can thiệp hoặc để xảy ra can thiệp làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm, dẫn đến các hành vi tiêu cực trong thực thi công vụ.
BÔNG MAI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét