Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2020

Người Trung Quốc bị tẩy chay khắp nơi trên Thế giới

Người Trung Quốc bị tẩy chay khắp nơi trên Thế giới
Do lo ngại bị nhiễm virus corona, nhiều nơi trên thế giới đang tẩy chay người Trung Quốc. Nhiều nhà hàng treo biển "Không tiếp khách Trung Quốc". Theo Bloomberg, tại Hàn Quốc, hàng loạt nhà hàng bắt đầu treo biển "Không tiếp khách Trung Quốc". Một sòng bạc chuyên phục vụ du khách nước ngoài thông báo không tiếp nhận các nhóm du khách đến từ Trung Quốc.

Ước tính hơn 500.000 người dân Hàn Quốc ký vào một bản kiến nghị, yêu cầu chính phủ cấm cửa du khách đến từ quốc gia 1,4 tỷ dân, nơi dịch virus corona đang hoành hành dữ dội. Một nữ du khách Trung Quốc đến thành phố Ito ở Nhật Bản kể nhân viên phục vụ ở một nhà hàng tại đây hét toáng lên "Người Trung Quốc kìa" khi nhìn thấy bà ta.

Phóng viên đài truyền hình Phượng Hoàng (Hong Kong) đã gọi điện đến nhà hàng này để xác minh vụ việc. Một người phụ nữ trả lời điện thoại và nói nhà hàng từ chối khách Trung Quốc và Đông Nam Á vì lo sợ nhiễm virus corona. "Nếu chủ nhà hàng nhiễm virus và chết thì ai chịu trách nhiệm", bà này nói.

Sự hoang mang không chỉ bùng lên ở châu Á. Báo Pháp Courrier Picard gây xôn xao dư luận với bài viết có tựa đề "Cảnh báo da vàng". Cụm từ này gợi nhớ lại cụm từ "Hiểm họa da vàng" đầy tính bài ngoại, ám chỉ người dân Đông Á hồi thế kỷ 19.

Sau đó, Courrier Picard đã phải xin lỗi độc giả qua Twitter.

Nhiều du khách gốc Hoa - dù không phải là người Trung Quốc - cũng bị kỳ thị. 

Tại Sri Lanka, một nhóm du khách đến từ Singapore bị cấm leo núi Ella Rock dù Không ai trong số họ đến Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Tại Pháp, Bộ Ngoại giao khuyến nghị các trường hoãn trao đổi sinh viên với Trung Quốc. Một trường trung học ở Paris rút lại lời mời một nhóm học sinh Trung Quốc.

Tại Toronto (Canada), các bậc phụ huynh đã ký bản kiến nghị kêu gọi trường học buộc học sinh mới trở lại từ Trung Quốc nghỉ học ở nhà ít nhất 17 ngày. Bản kiến nghị thu hút gần 10.000 chữ ký.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét