Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020

Lương của tướng quân đội, công an năm 2020

Từ ngày dừng tham gia phản đối các BOT BẨN và dừng đấu tranh với Nguyễn Đức Chung tại khu Đoàn ngoại giao Xuân Tảo, Hà Nội (vì cơ bản người dân đã giành được thắng lợi), mình bắt đầu tham gia nhiều hoạt động thể thao. Hàng ngày mình đi bơi và tập thể thao với các tướng và một số sĩ quan khác cấp thấp nhất cũng phải từ đại tá trở lên, nhưng tất cả đều đã nghỉ hưu. Trước đây hồi năm 2000-2001 mình cũng bơi với họ tại bể bơi Câu lạc bộ Thăng Long phố Hoàng Văn Thụ, Ba Đình, Hà Nội, nhưng khi đó mình là cán bộ đương chức nên rất bận, chỉ xuống bơi xong là đi ngay, không có thời gian nói chuyện. Bây giờ rảnh rỗi nên vừa tập mình thường vừa tham gia bàn luận cùng. Họ đều cao tuổi hơn mình nhưng rất vui vẻ và thân thiện với mình, thường nói chuyện về thể thao và chính trị, nhất là chuyện nhân sự cấp cao và các vụ tham nhũng lớn. Tuy nhiên họ ít quan tâm đến các vấn đề xã hội, tới dân nghèo và những bất công diễn ra hàng ngày trên cả nước... Hè vừa rồi có 2 bác thường tự hào và khoe lương tướng về hưu của họ khá cao; và vì hưu rồi nên các bác không cần làm gì dù còn rất khỏe. Mối quan tâm duy nhất của các bác là giữ gìn sức khỏe. Có bác tập cả ngày ở đó, trừ giờ Trung tâm thể thao đóng cửa. Ấn tượng nhất với mình là câu các bác nói "thích thật, cứ mỗi sáng ngủ dậy lại có thêm 500 nghìn (tức lương hưu 15 triệu / tháng). Đợt tháng 7 hay 8/2019, có bác bảo mới được điều chỉnh lương, mỗi ngày được thêm gần trăm nghìn. Mình ít quan tâm đến tiền lương, nhưng cũng nhớ lương hưu của mình khá thấp vì mình ở nước ngoài lâu, lại nghỉ không lương nhiều nên ít được tăng lương. So sánh lương hưu của các bác với của mình, mình thấy của các bác cao thật. Thậm chí có lần ngồi ăn trưa với gần chục bác bộ trưởng và thứ trưởng nghỉ hưu, có bác thứ trưởng mới về hưu than phiền lương hưu thấp quá, chỉ hơn 8 triệu / tháng. Mình giật mình, quay sang hỏi một bác thứ trưởng khác, bác bảo đúng thế thật. Lại so với lương của các tướng về hưu, mình ngậm ngùi thương cho các cán bộ công chức dân sự. Nhưng biết làm thế nào được, lương quan đội, công an còn có xương rơi máu đổ, còn có sự sẵn sàng hy sinh cho tổ quôc trong đó, nên chấp nhận vậy thôi. Có điều trông ta lại ngẫm đến người. Ở Thụy Sĩ, khi đang lao động công tác, tùy theo năng lực, công hiến và đóng thuế, lương và đóng góp bảo hiểm xã hội của hai người có thể chênh lệch nhau hàng chục, thậm chí hàng trăm lần, nhưng khi đã về hưu, thì lương hưu của hai người sẽ không chênh lệch bao nhiêu, người có mức lương hưu cao tối đa chỉ gấp 1,5 lần mức lương hưu trung bình; nếu nhà có hai vợ chồng được hưởng lương hưu đều cao thì mức gấp bị hạ xuống chỉ 1,3 lần... Đó là vì nhà nước và người dân lập luận cả hai không còn cống hiến gì cho đất nước nữa, khi đó vai trò y hệt nhau thì mức lương hưu cơ bản phải như nhau. Trong khi đó ở ta, các cán bộ công chức về hưu được tính trung bình từ tiền lương 5 năm trước khi nghỉ hưu cộng với lương chức vụ và các khoản trợ cấp khác. Với các tướng thì số tiền này rất nhiều nên lương hưu của họ cao là phải. Nhưng liệu như thế có đảm bảo công bằng không ? Nhận lương hưu cao ngất ngưởng như thế trong khi lương hưu của giáo viên, bác sĩ... chỉ 2-3-4-5 triệu đồng / tháng, liệu các tướng về hưu có thấy băn khoăn, xấu hổ không, nhất là các tướng cả đời không ra trận, không biết bắn súng, không biết đọc bản đồ tác chiến... ? Chế độ lương hưu của Thụy Sĩ như trên liệu có phải là mô hình tốt hơn không ? Từ khi biết bất công này, mình bắt đầu quan tâm tới tiền lương của các tướng. Dưới đây là bảng lương mới nhất cho năm 2020.
Lương của tướng quân đội, tướng công an năm 2020
1/12/2019 Với mức lương cơ sở 1,6 triệu đồng từ 1/7/2020, lương của đại tướng quân đội và đại tướng công an sẽ tăng thêm 1,144 triệu đồng, từ 15,495 triệu đồng lên 16,64 triệu. Theo công thức tính lương Bộ Nội vụ hướng dẫn áp dụng, lương của sỹ quan quân đội và sỹ quan công an được tính bằng: hệ số lương x mức lương cơ sở.

Bảng lương sỹ quan quân đội và sỹ quan
 công an. Đơn vị tính: triệu đồng
Hệ số lương của sỹ quan quân đội và sỹ quan công an được quy định tại nghị định 204/2004 về chế độ tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, bảng lương cấp bậc quân hàm sỹ quan quân đội; sỹ quan công an cho thấy: cấp bậc quân hàm đại tướng có hệ số lương 10,4, nhân với lương cơ sở 1,6 triệu đồng thì mức lương tương ứng là 16,64 triệu đồng.

Thượng tướng có hệ số lương 9,8 tương ứng với mức lương 15,68 triệu đồng; trung tướng có hệ số lương 9,2 tương ứng với mức lương 14,72 triệu đồng; thiếu tướng có hệ số lương 8,6 có mức lương 13,76 triệu đồng.


Ngoài ra, theo nghị định 17/2013 sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định 204/2004 có bổ sung bảng nâng lương đối với sĩ quan cấp tướng thuộc quân đội và công an. Thời hạn nâng lương của cấp bậc quân hàm thiếu tướng, trung tướng, thượng tướng và đại tướng là 4 năm.

Theo đó, sau khi nâng lương, đại tướng có hệ số lương là 11,0; thượng tướng là 10,4; trung tướng là 9,8; thiếu tướng là 9,2.

Bảng nâng lương đối với sỹ quan cấp tướng quân đội, tướng công an. Đơn vị tính: triệu đồng

Ngoài mức lương này, sỹ quan quân đội và sỹ quan công an còn được hưởng một số phụ cấp kèm theo tùy theo từng chức vụ, quân hàm cụ thể.

Thu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét