Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

Bộ trưởng Pháp từ chức vì tiệc tôm hùm, còn VN?

Đoạn này hay: "Thà làm cán bộ xã một nước giầu như VN, còn hơn làm Chủ tịch Quốc hội hay Bộ trưởng một nước nghèo đói như nước Pháp hay Bắc Âu". Ở VN cán bộ cấp xã trở lên đã thoải mái nhậu tôm hùm với tiền chùa không cần giấu giếm, thường xuyên chụp ảnh khoe khoang trên FB có vấn đề gì đâu, ngược lại đồ ăn sang càng chứng tỏ đồng chí cán bộ đã và đang thành công rực rỡ trong sự nghiệp cách mạng giúp dân giúp nước. Trong trường hợp VN, câu trên có thể sửa thành "Thà làm cán bộ xã ở một nước nghèo đói và nợ ngập đầu nhưng được ăn tôm hùm hay cua hoàng đế thoải mái còn hơn là làm Chủ tịch Quốc hội một nước giàu có mà không dám ăn vì sợ dư luận cho là xài sang dù là ăn bằng tiền cá nhân".
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ăn, mọi người đang ngồi, bàn và món ăn

Bộ trưởng Pháp từ chức vì tiệc tôm hùm
Từ Thức 25-7-2019 - François de Rugy, Quốc vụ khanh, bộ trưởng số 1 trong chính phủ Pháp vừa phải từ chức, vì tờ báo online thiên tả Mediapart tố cáo đã dùng công quỹ để sửa nhà, và tổ chức nhiều bữa ăn đãi khách, kể cả khách riêng, trong thời gian ông ta là Chủ tịch Quốc hội, trước khi trở thành bộ trưởng. Trước đây, một bộ trưởng Bắc Âu đã phải từ chức vì, trong một phút lơ đãng, đã dùng thẻ tín dụng của bộ, mua một thỏi chocolat cho con. Viết chuyện này khi nghĩ tới những bữa tiệc tôm hùm của các đầy tớ An Nam, nhiều khi chỉ là cán bộ xã.

Ảnh minh họa. Nguồn: Twitter Catherine Norris-Trent
Trong 2 tuần lễ, báo chí Pháp hầu như quên hết những tin tức thời sự khác, chỉ nói về những bữa ăn của De Rugy, theo Médiapart, có cả món tôm hùm (homards) là thức ăn đắt tiền. Áp lực của dư luận mạnh tới nỗi Bộ trường De Rugy phải từ chức, mặc dù quả quyết không hề thâm lạm công quỹ và chuyện nhậu tôm hùm hoàn toàn bịa đặt. Nhiều người tham dự những bữa cơm nói trên không nhớ có món ăn gì đặc biệt, đắt tiền.

Hai uỷ ban điều tra sau đó đã công bố kết quả điều tra, cho hay việc sửa nhà không có gì trái luật (bộ trưởng được cấp nhà trong thời gian nhậm chức vì không phải ai cũng sống ở thủ đô) và trong suốt thời gian trên một năm ông ta làm chủ tịch quốc hội, chỉ có 3 bữa ăn có tính cách riêng tư.

De Rugy nói sẽ bồi thường nhà nước những bữa ăn không có tính cách công vụ, với hy vọng sẽ trở lại đời sống chính trị, nhưng tương lai chính trị của ông ta không có gì sáng sủa. Bởi vì dân Pháp, trước đây lè phè, không nghiêm khắc với những người làm việc công, như dân Bắc Âu, ngày nay không chấp nhận việc lạm quyền, lẫn lộn công với tư, dù nhỏ bé.

Trước đây, một bộ trưởng Bắc Âu đã phải từ chức vì, trong một phút lơ đãng, đã dùng thẻ tín dụng của bộ, mua một thỏi chocolat cho con.

Viết chuyện này khi nghĩ tới những bữa tiệc tôm hùm của các đầy tớ An Nam, nhiều khi chỉ là cán bộ xã.

Cái khác nhau là các đầy tớ nhậu tôm hùm với tiền chùa không cần giấu giếm, trái lại, phải khoe khoang, và nếu muốn, có thể mua luôn tiệm ăn, trước sự ngưỡng mộ, thèm thuồng của báo chí và dư luận. Càng ăn sang, càng chứng tỏ mình đã thành công trong sự nghiệp cách mạng.

Tạm kết luận: thà làm cán bộ xã một nước giầu như VN, còn hơn làm chủ tịch quốc hội, bộ trưởng một nước nghèo đói như nước Pháp hay Bắc Âu.

Ghi chú: Tựa đề do Tiếng Dân đặt
______

Mời đọc thêm: French minister resigns over taxpayer-funded lobster and champagne dinners (Independent). – Career-killer lobster saga continues to grip French politics (Irish Times).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét