Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

NUÔI BỆNH

NUÔI BỆNH
FB Võ Xuân Sơn - Hôm nay xem báo, mới biết cái ông Vũ Văn Ninh gì đó, từ năm 2006 đến 2011 đã sai phạm nghiêm trọng, vậy mà năm 2011 lại làm tới chức Phó Thủ tướng Chính phủ. Không biết trong vai trò Phó Thủ tướng chính phủ thì ông ấy còn đề ra những chính sách gì nữa. Nhớ lại cái ông Đinh La Thăng. Mới chỉ có sai phạm khi làm làm cái chức bé bé ở dầu khí mà đã lãnh hàng chục năm tù. Vậy mà ông ấy vẫn cứ được đưa lên làm Bộ trưởng, mở màn cho trào lưu xây dựng các trạm BOT hút máu dân. Rồi lại còn lên UV BCT nữa chứ. Bây giờ mà lôi cái giai đoạn ấy ra thì có khi cả trăm năm tù, đến đời cháu cố cũng chưa chắc gỡ hết lịch.
Những người làm việc trong bệnh viện nghe đến từ "nuôi bệnh" là nghĩ ngay đến những người đi chăm sóc người trong bệnh viện. Nhưng tôi không muốn nói đến những người chăm sóc người bệnh, mà đang nói đến những kẻ nuôi cho bệnh không khỏi hoặc nặng hơn, để trục lợi.

Trong cuộc đời hành nghề của tôi, tôi nhận được nhiều hướng dẫn, chỉ bảo của các đàn anh trong nghề, của bạn bè, của bệnh nhân, và cả những người không liên quan gì đến ngành y. Những đàn anh trong nghề thì phần nhiều chỉ cho tôi những bí quyết chuyên môn, hoặc cách xử lí những trường hợp "khó đỡ".

Đa số những người ngoài ngành y đều chỉ cho tôi cách làm sao cho người bệnh hài lòng. Thế nhưng, thỉnh thoảng cũng có người bảo tôi, rằng đừng có chữa cho bệnh hết nhanh quá, với ý là nếu nhanh quá thì còn đâu bệnh nhân mà chữa. Mà nếu hết bệnh rồi thì làm sao mà lấy tiền của họ.

Một bệnh nhân cũ của tôi đi chơi ngày Tết, bị cướp bắn một phát xuyên qua phần mềm. Vô bệnh viện cấp cứu, gặp anh bác sĩ kia. Người bệnh nhân cũ gọi điện cho tôi. Khi biết tôi có biết bác sĩ kia, anh ấy nhờ tôi gọi gởi cho anh bác sĩ kia. Khi xuất viện, anh bác sĩ kia hẹn người quen tôi về phòng mạch chữa tiếp.

Tết năm sau, người quen của tôi mang cái đầu heo đến cám ơn. Lúc đó tôi mới biết, anh ấy chữa cái vết thương phần mềm không thương tổn nội tạng, không đứt gân, thần kinh hay mạch máu lớn nào, cả năm nay vẫn chưa xong, tuần nào cũng truyền "nước biển". Tưởng anh ấy bị nhiễm trùng, nhưng hỏi ra thì cũng chẳng có dấu hiệu gì của nhiễm trùng. Chỉ là cứ thấy mệt mệt hoài, nên bác sĩ hẹn thì cứ đến chữa.

Ở Việt nam, chuyện cướp dùng súng là chuyện hiếm hoi. Nên bị cướp bắn thì quá là kinh khủng, nhất là anh ấy lại là người Hoa, cũng có chút tài sản, lại hay coi thầy bà, làm sao mà không mệt. Anh ấy luôn nghĩ là mạng anh ấy lớn lắm, lại được quí nhân phò trợ, nên mới được chạy chữa tích cực như vậy.

Qua Tết, gặp anh bác sĩ kia, tôi hỏi bệnh nhân đó làm sao mà phải chữa lâu thế. Anh ấy trả lời: "Không lẽ lại nói với nó là hết bệnh rồi".

Hôm nay xem báo, mới biết chẳng phải chỉ có mấy tay bác sĩ yêu tiền mới nuôi bệnh. Thật vậy, cái ông Vũ Văn Ninh gì đó, từ năm 2006 đến 2011 đã sai phạm nghiêm trọng, vậy mà năm 2011 lại làm tới chức Phó Thủ tướng Chính phủ. Không biết trong vai trò Phó Thủ tướng chính phủ thì ông ấy còn đề ra những chính sách gì nữa.

Nhớ lại cái ông Đinh La Thăng. Mới chỉ có sai phạm khi làm làm cái chức bé bé ở dầu khí mà đã lãnh hàng chục năm tù. Vậy mà ông ấy vẫn cứ được đưa lên làm Bộ trưởng, mở màn cho trào lưu xây dựng các trạm BOT hút máu dân. Rồi lại còn lên UV BCT nữa chứ. Bây giờ mà lôi cái giai đoạn ấy ra thì có khi cả trăm năm tù, đến đời cháu cố cũng chưa chắc gỡ hết lịch.

Chỉ có điều, không biết ai là "bác sĩ yêu tiền" trong vụ nuôi bệnh tham nhũng của mấy ông này nhỉ? Và họ nuôi bệnh để làm gì? Mà cũng lạ, sao đang nuôi bệnh lại không nuôi nữa, hay có ai thọc gậy bánh xe?

À, còn mấy ông đang ngồi lù lù đó, thì ông nào là "bác sĩ yêu tiền", còn ông nào thì đang được các ông kia nuôi?

Võ Xuân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét