Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

RFA: Phản đối thu phí BOT Phả Lại/Bắc TL-Nội Bài

Phản đối tại trạm thu phí BOT Phả Lại/Bắc Thăng Long- Nội Bài
RFA 2018-12-27 - Đến ngày 26/12, tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài nhiều người dân vẫn tập trung tại trạm này để phản đối việc trạm đặt sai vị trí. Hoạt động phản đối tại trạm thu phí này kéo dài đến nay là cả chục ngày rồi. Một số người dân có mặt tại trạm cho báo chí biết, việc phản đối diễn ra trong an toàn, không gây mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, không biết lý do vì sao có nhóm người lạ mặt đến chửi bới và đe dọa giết cả nhà những người tập trung tại trạm BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài. Người dân sẵn sàng đối thoại nếu chủ đầu tư có thiện chí. Tuy nhiên trong hơn 10 ngày qua, phía chủ đầu tư không có một biểu hiện cho thấy muốn đối thoại với dân.

Người dân tập trung phản đối tại trạm BOT Phả Lại.
Sau hai ngày thực hiện thu phí qua trạm BOT Phả Lại trên quốc lộ 18, đoạn giáp ranh giữa Bắc Ninh và Hải Dương, hàng trăm tài xế và người dân sống khu vực quanh trạm đã tập trung phản đối vì cho rằng mức phí quá cao. Tình trạng tài xế dừng phương tiện giao thông để phán đối khiến kẹt xe kéo dài nhiều giờ. Truyền thông trong nước loan tin cho biết như vừa nêu vào hôm 27/12.

Mạng báo Zing dẫn nguồn từ một số tài xế tại trạm BOT Phả Lại rằng việc trạm BOT Phả Lại thu tiền ngày càng tăng là bất hợp lý bởi vì trước kia mức phí chỉ 70.000 đồng/lượt, nay mức phí một lượt tăng lên gần gấp đôi khiến giới tài xế bức xúc nên phải dừng xe phản đối.

Còn đối một số người dân sống quanh khu vực trạm thì cho rằng, mặc dù BOT Phả Lại đã có phương án giảm giá vé cho người dân vùng lân cận; nhưng họ cho rằng họ phải được miễn phí hoàn toàn vì một ngày họ thường xuyên qua lại trạm nhiều lần nhưng thực tế cũng chỉ được miễn 50%.

Ngoài ra, giới tài xế và người dân cho biết quốc lộ 18 đã có từ lâu nay trạm BOT Phả Lại chỉ đổ lớp nhựa và chỉnh sửa cầu cống trên quốc lộ cũ nên biện pháp thu phí như thế là không đúng với tiêu chí của đường BOT.

Ông Ngô Văn Vịnh, phó giám đốc chủ đầu tư BOT Phả Lại nói với báo chí rằng, ông chưa nắm được thông tin người dân tập trung và đề nghị miễn giảm phí, khi có thông tin sẽ phản hồi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng tin liên quan, đến ngày 26/12, tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài nhiều người dân vẫn tập trung tại trạm này để phản đối việc trạm đặt sai vị trí. Hoạt động phản đối tại trạm thu phí này kéo dài đến nay là cả chục ngày rồi.

Một số người dân có mặt tại trạm cho báo chí biết, việc phản đối diễn ra trong an toàn, không gây mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, không biết lý do vì sao có nhóm người lạ mặt đến chửi bới và đe dọa giết cả nhà những người tập trung tại trạm BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài.

Người dân cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng người dân bị đe dọa tại trạm. Trước đó, có 4 lần khác nhóm thanh niên thường xuyên xuất hiện vào buổi tối, khi trạm vừa tắt điện thì nhóm này đeo khẩu trang kéo đến chửi bới, đe dọa.

Theo nhận định của người dân và tài xế, đây có thể là thủ thuật ‘khích tướng’ để gây mất an ninh tại trạm nên người dân thống nhất sẽ ghi lại toàn bộ hình ảnh sự việc, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư trích xuất camera cung cấp cho cơ quan chức năng xử lý vụ việc.

Ngoài ra, người dân còn cho rằng bà con sẵn sàng đối thoại nếu chủ đầu tư có thiện chí. Tuy nhiên trong hơn 10 ngày qua, phía chủ đầu tư không có một biểu hiện cho thấy muốn đối thoại với dân.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-pha-lai-people-gather-for-free-when-going-to-pha-lai-bot-station-12272018072830.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét