Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2018

MÔN NGỮ VĂN THÀNH MÔN THI NGÁO ĐÁ

MÔN NGỮ VĂN THÀNH MÔN THI NGÁO ĐÁ
FB Chu Mộng Long - Đề thi môn Ngữ Văn mới toanh dành cho học sinh lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Du, TPHCM: "Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cống hiến hết mình của những cầu thủ vừa đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018, lứa cầu thủ yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc, lao động và học tập để khẳng định bản lĩnh, tài năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt khi Tổ quốc cần".
Nâng tầm thể thao giải trí thành yêu nước, tinh thần vì độc lập, chủ quyền thì tôi chỉ từng nghe trong truyện Tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan, trong Số đỏ của Vũ Trọng Phụng. Nguyễn Công Hoan giễu cợt bọn thực dân lấy tinh thần thể thao vui khỏe trẻ trung để ru ngủ dân đen quên đói khát, bệnh tật. Vũ Trọng Phụng đả kích trò hề của giới thượng lưu tự phong "anh hùng cứu quốc" cho thằng Xuân Tóc Đỏ trong trận đấu quần vợt với quần thủ Xiêm La. Lẽ nào cải cách giáo dục hiện nay đang chơi trò lộn ngược mọi giá trị? Vậy thì các thầy cô sẽ dạy như thế nào đoạn văn sau trong Hịch tướng sĩ:

"Nay các ngươi ngồi nhìn chủ nhục mà không biết lo; thân chịu quốc sỉ mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình đứng hầu quân man mà không biết tức; nghe nhạc thái thường đãi yến sứ ngụy mà không biết căm. Có kẻ lấy việc chọi gà làm vui; có kẻ lấy việc cờ bạc làm thích. Có kẻ chăm lo vườn ruộng để cung phụng gia đình; có kẻ quyến luyến vợ con để thỏa lòng vị kỷ. Có kẻ tính đường sản nghiệp mà quên việc nước; có kẻ ham trò săn bắn mà trễ việc quân. Có kẻ thích rượu ngon; có kẻ mê giọng nhảm. 


Nếu bất chợt có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà trống không đủ đâm thủng áo giáp của giặc; mẹo cờ bạc không đủ thi hành mưu lược nhà binh. Vườn ruộng nhiều không chuộc nổi tấm thân ngàn vàng; vợ con bận không ích gì cho việc quân quốc. Tiền của dẫu lắm không mua được đầu giặc; chó săn tuy hay không đuổi được quân thù. Chén rượu ngọt ngon không làm giặc say chết; giọng hát réo rắt không làm giặc điếc tai. 

Lúc bấy giờ chúa tôi nhà ta đều bị bắt, đau xót biết chừng nào ! Chẳng những thái ấp của ta không còn mà bổng lộc các ngươi cũng thuộc về tay kẻ khác; chẳng những gia quyến của ta bị đuổi mà vợ con các ngươi cũng bị kẻ khác bắt đi; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị kẻ khác giày xéo mà phần mộ cha ông các ngươi cũng bị kẻ khác bới đào; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục đến trăm năm sau tiếng nhơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang danh là tướng bại trận. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui chơi thỏa thích, phỏng có được chăng?"

Chắc là với quan điểm giáo dục mới, thầy cô dạy ngữ văn sẽ nói Trần Hưng Đạo là tên phản động! Và có lẽ nên loại hẳn Hịch tướng sĩ ra khỏi chương trình vì đã bôi nhọ tinh thần thể thao, cũng là bôi nhọ lòng yêu nước???

Chu Mộng Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét