Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Bùng nổ tranh chấp chung cư, xã hội đen xuất hiện

Bùng nổ tranh chấp chung cư, dân xã hội đen xuất hiện
24/12/2018 -Tranh chấp chung cư tiếp tục căng thẳng trong năm 2018. Vấn đề này không chỉ xảy ra với chung cư mới bàn giao, mà thậm chí tranh chấp kéo dài nhiều năm vẫn chưa xử lý dứt điểm. Được biết, trong cuộc họp Hội nghị nhà chung cư ngày 13/5, 173 hộ dân tại chung cư Khang Gia Tân Hương đã biểu quyết 100% thống nhất: Đề nghị UBND TP.HCM chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, khởi tố hình sự chủ đầu tư là Công ty Khang Gia, nếu công ty này cố tình chiếm dụng không bàn giao kinh phí bảo trì chung cư. Khách hàng vây Sở Xây dựng TP.HCM để cầu cứu: Ngày 27/11, gần 500 khách hàng mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội 35 Hồ Ngọc Lãm (quận Bình Tân, TP.HCM), đã mang băng rôn kéo tới trụ sở Sở Xây dựng TP.HCM, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xử lý việc chủ đầu tư và đơn vị liên kết phát triển dự án chậm bàn giao nhà.

Căng băng rôn cầu cứu, dân Topaz City bị tấn công
Báo cáo mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, tranh chấp xảy ra tại khoảng 100 chung cư, trong tổng số gần 1.000 chung cư tại thành phố. Có 34 vụ tranh chấp đang được Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý. Trong đó, có những vụ tranh chấp gay gắt, kéo dài như tại Chung cư Khang Gia (quận Tân Phú), Chung cư 584 (quận Tân Phú), Chung cư Bảy Hiền (quận Tân Bình)... Cũng theo Hiệp hội, tranh chấp chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: Thành lập Ban Quản trị chung cư; Bàn giao và quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì chung cư; Chất lượng xây dựng chung cư; Tranh chấp phần sở hữu chung - sở hữu riêng, chỗ để xe; Chậm bàn giao căn hộ; Chậm làm "sổ đỏ" cho người mua căn hộ...

Cùng VietNamNet điểm lại những vụ tranh chấp nóng nhất TP.HCM trong năm qua. 

Căng băng rôn cầu cứu, dân Topaz City bị tấn công

Chiều 3/11, cư dân khu chung cư Topaz City (đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8) tập trung trong khuôn viên khu chung cư để yêu cầu chủ đầu tư ra đối thoại. Bất ngờ, một nhóm người được cho là xã hội đen xuất hiện. Trong đó, có nhiều phụ nữ bịt khẩu trang kín mặt, xông vào giật các băng rôn, biểu ngữ, dùng vòi nước, dép và gạch đá tấn công cư dân.


Được biết, chung cư Topaz City bắt đầu được bàn giao từ tháng 3/2017. Thời gian qua, cư dân ở đây phản ánh nhiều vấn đề còn tồn tại như: Hệ thống PCCC thường xuyên báo cháy giả nhưng không được xử lý, hạ tầng khu chung cư chưa hoàn thiện; chủ đầu tư chưa có động thái hay thông báo liên quan đến việc cấp chứng nhận chủ quyền cho cư dân; hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ra ban quản trị vẫn chưa được tổ chức và đang có nhiều bất đồng giữa chủ đầu tư và cư dân trong việc lấy ý kiến thành lập ban quản trị...

Ngày 14/11, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, liên quan đến thông tin báo chí phản ánh, về vụ lùm xùm vừa xảy ra tại chung cư Topaz City. Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét nội dung phản ánh của báo chí, liên quan đến chung cư Topaz City, để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Nạn nhân tố chủ đầu tư La Bonita bán trùng căn hộ

Sáng 19/11, nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư La Bonita (đường D2, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã kéo đến tòa nhà này, để căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư là Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị (Công ty Nam Thị) có dấu hiệu lừa đảo. Họ yêu cầu Công ty Nam Thị phải trả nhà, trả tiền và đền bù thiệt hại và những người làm sai phải bị xử lý…

Theo những khách hàng này, Công ty Nam Thị và bà Vũ Bảo Trinh đã tự ý bán trùng căn hộ tại chung cư La Bonita cho nhiều người. Theo thống kê của các nạn nhân, hiện đã có 24 căn hộ và tầng thương mại bị bán trùng cho nhiều người. Một số người dân còn bị các ngân hàng tố cáo với công an, do lúc mua đã thế chấp căn hộ để vay vốn, nay mất khả năng chi trả và nhà không được bàn giao.

Sau một hồi khách hàng “bao vây” chung cư, bà Trinh - người bị các khách hàng tố cáo, cũng xuất hiện. Cuộc tranh cãi giữa khách hàng và bà Trinh diễn ra một lúc thì lực lượng công an đã phải có mặt để giữ trật tự và yêu cầu hai bên đối thoại.

Trước đó, vào ngày 13/11, hàng chục khách hàng cũng đã kéo đến chung cư La Bonita, yêu cầu chủ đầu tư làm việc với họ về vấn đề trên, nhưng 2 bên không đi đến kết quả thống nhất. Trong lúc vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm thì cổ đông cũ Công ty Nam Thị đã chuyển nhượng 100% cổ phần cho Công ty Angel Homes. Điều này khiến khách hàng lo ngại việc đòi quyền lợi, tài sản của họ tại La Bonita càng khó khăn hơn.


Nạn nhân tố chủ đầu tư La Bonita bán trùng căn hộ

Cư dân đề nghị khởi tố chủ đầu tư Khang Gia Tân Hương

Chung cư Khang Gia Tân Hương được đưa vào vận hành từ tháng 5/2014. Tuy nhiên, trong suốt quá trình thi công, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia, chủ đầu tư dự án, có nhiều vi phạm như: Tăng diện tích tầng hầm; tự ý chia nhỏ diện tích căn hộ; xây dựng lấn chiếm khu vực công cộng như phòng sinh hoạt cộng đồng; chuyển nhượng căn hộ trái pháp luật…

Được biết, trong cuộc họp Hội nghị nhà chung cư ngày 13/5, 173 hộ dân tại chung cư Khang Gia Tân Hương đã biểu quyết 100% thống nhất: Đề nghị UBND TP.HCM chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, khởi tố hình sự chủ đầu tư là Công ty Khang Gia, nếu công ty này cố tình chiếm dụng không bàn giao kinh phí bảo trì chung cư.

Mới đây, Công ty Khang Gia, có văn bản gửi Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương, với nội dung thừa nhận đã chậm trễ trong việc thanh toán tiền 2% phí bảo trì chung cư này, với số tiền khoảng 5,8 tỷ đồng. Do khó khăn nên Công ty Khang Gia xin thanh toán theo theo hình thức trả góp mỗi tháng 300 triệu đồng. Việc thanh toán bắt đầu từ cuối tháng 11/2018, cho tới khi thanh toán hết số tiền nêu trên.

Tuy nhiên Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương đã yêu cầu Công ty Khang Gia thanh toán khoản tiền trên trong 1 lần. Đồng thời, Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương cũng yêu cầu Công ty Khang Gia cung cấp bảng kê chi tiết các khoản thu chi, liên quan tới phí bảo trì tại chung cư này.


Khách hàng mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội 35 Hồ Ngọc Lãm căng băng rôn đòi nhà

Khách hàng vây Sở Xây dựng TP.HCM để cầu cứu

Ngày 27/11, gần 500 khách hàng mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội 35 Hồ Ngọc Lãm (quận Bình Tân, TP.HCM), đã mang băng rôn kéo tới trụ sở Sở Xây dựng TP.HCM, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xử lý việc chủ đầu tư và đơn vị liên kết phát triển dự án chậm bàn giao nhà.

Dự án này do Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM (HOF) làm chủ đầu tư và Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) là đơn vị liên kết phát triển. Theo hợp đồng ký với một số khách hàng, thời gian bàn giao căn hộ là vào quý 2 năm 2017. Tuy nhiên đến nay, các khách hàng vẫn chưa được nhận nhà.

Tại buổi làm việc sau khi khách hàng căng băng rôn, ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, đề nghị cư dân nêu rõ nguyện vọng, kiến nghị gửi qua hòm thư điện tử của Sở Xây dựng và HOF. Sở Xây dựng TP.HCM cũng giao Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, làm rõ các nội dung mà người dân phản ánh để xử lý theo quy định.

Trong một động thái khác, HOF và Công ty Hoàng Quân cam kết sẽ cố gắng hoàn thành căn hộ để cư dân vào ở trước ngày 31/1/2019. Nếu 2 tháng sau đó vẫn chưa bàn giao căn hộ hoàn thiện thì Công ty Hoàng Quân sẽ phải chịu phạt 5% trên tổng giá bán căn hộ. Chậm nhất đến ngày 31/12/2018, Công ty Hoàng Quân sẽ thanh toán cho cư dân tiền hỗ trợ thuê nhà và tiền lãi phạt.

Ban Bất động sản

http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/du-an/bung-no-tranh-chap-chung-cu-dan-xa-hoi-den-xuat-hien-496278.html?fbclid=IwAR1uyFil41gzi3Nbi6BZnZQ2PjZkLorExqxa1GRoHe823Db0AW8umDwcYVw

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét