Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Tại sao máy bay quân sự "rụng như sung" ?

Máy bay quân sự "rụng như sung"
Lễ viếng, truy điệu 2 phi công Su-22 hy sinh ở Nghệ An
Nguyễn Đình Ấm - Trưa ngày 26/7/2018 tôi điếng người lại nghe tin máy bay cường kích SU22UM3, số hiệu 8551 của trung đoàn 921, sư 371 bị nạn rơi ở núi làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, hai phi công tử nạn. Đây là chiếc máy bay QS thứ 27 bị rơi từ năm 1975 đến nay và là chiếc thứ 10 từ năm 2010, là chiếc thứ 5 (trong đó có 2 Su 22 và một SU 30) trong hai năm rưỡi (từ 2016 đến nay).
Với những nước có hàng nghìn máy bay quân sự hoạt động với cường độ cao như Nga, Mỹ, Ấn Độ... thì số lượng máy bay QS bị nạn kia không đáng kể nhưng với VN là một tỷ lệ tai nạn quá lớn.Việc những chiếc SU 22 đã cũ bị phá huỷ do rơi cũng không phải là tổn thất quá lớn nhưng với những phi công tiêm kích, cường kích bị thiệt mạng là tổn thất không thể tính nổi. Để có một phi công lái máy bay chiến đấu hiện đại, thành thạo kỹ năng, kỹ, chiến thuật... không chỉ rất tốn công của, tiền bạc, huấn luyện, rèn luyện mà còn có thể đào tạo ra những phí công khác... Thế mà chỉ trong thời gian ngắn không quân VN liên tiếp xẩy ra các tai nạn làm chết hàng chục phi công, tại sao?



Dù là máy bay dân sự hay quân sự thì an toàn bay vẫn là mục tiêu hàng đầu và một nguyên tắc đặt ra trong thời bình là: Không an toàn thì không bay!

Theo tôi, những tai nạn xẩy ra gần đây hầu hết là do con người không kiểm soát được những nguy cơ mất an toàn. Không thể đổ cho thời tiết, kỹ thuật... là những lý do hầu như tai nạn nào cũng được đổ vấy để những người liên quan trốn tránh trách nhiệm. Bởi vì:

Thời tiết   

Ở sân bay nào cũng có cơ quan dự báo, quan trắc thời tiết cộng thêm trung tâm thời tiết quốc gia, ngành hàng không VN, thế giới thông báo từ phút, giờ...Trên các máy bay hiện có cũng trang bị ra đa thời tiết, phi công luôn chủ động đối phó như ngưng chuyến bay,lái tránh những đám mấy CB, nếu sân bay căn cứ bị thời tiết xấu thì hạ cánh ở các sân bay khác...Vì vậy, không thể nói các chuyến bay này bất ngờ về thời tiết.

Về kỹ thuật

Máy bay Nga dù là dân dụng hay quân sự đều có khung xương tỷ lệ thép cao, bền chắc mà dân HK vẫn gọi là “nồi đồng, cối đá”.Tức ngoài hiệu quả chuyên chở thấp, tiện nghi kém thì máy bay Nga không thua kém (nếu không nói là hơn) máy bay của phương tây về độ an toàn.Tuy nhiên, dù máy bay nào thì độ an toàn vẫn phụ thuộc vào chế độ chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ có đúng quy trình kỹ thuật, phụ tùng, chi tiết có đúng tiêu chuẩn hay không. Theo tôi, các máy bay quân sự VN bị tai nạn dày đặc là ở các nguyên nhân này. Bởi vì chế độ chăm sóc kỹ thuật phụ thuộc vào con người mà con người lại phụ thuộc tình hình xã hội, đời sống, tâm tư, tâm lý, thanh liêm của họ. Thời Liên xô mới tan rã, tai nạn HK ở Nga, SNG thuộc loại cao nhất thế giới do đời sống công nhân bảo dưỡng, điều hành, phi công bị xáo trộn quá khó khăn, đói kém, bất mãn, tham nhũng cộng thêm thiếu phụ tùng, phụ tùng trôi nổi, giả, nhái...

Riêng với không quân VN theo tôi cũng rất đáng lo ngại. Không loại trừ tiêu cực, tham nhũng trong các công đoạn cung ứng phụ tùng, chi tiết cho các máy bay. Thời ngành HKVN còn dùng máy bay Liên Xô đã thấy quá rõ các mafia Liên Xô, Đông Âu trong lĩnh vực hàng không là như thế nào. HKVN đã mất những khoản tiền khổng lồ do bị mafia lừa, phụ tùng trôi nổi, giả, nhái rất phổ biến ở Nga, SNG... Vừa qua, quân đội có những biểu hiện tham nhũng bừa bãi như làm sân golf trong sân bay,lấn chiếm đất sân bay chia chác, làm công trình thương mại trong sân bay bất chấp lợi ích quốc gia, luật đất đai, đến thượng tướng Phương Minh Hoà, PCN tổng cục chính trị chuyên thuyết giáo đạo đức, trung thành với đảng cho quân, dân; trung tướng Nguyễn Văn Thanh, chính uỷ quân chủng “nhiều máy bay rơi” (quân chủng PKKQ) trong lĩnh vực dễ thấy là đất đai còn sa đoạ như vậy thì trong lĩnh vực mua sắm, cung ứng vật tư kỹ thuật máy bay ít người hiểu, lặng lẽ, bí mật, giá trị rất cao thì hãy coi chừng!

Sự nguy hiểm của phụ tùng kém chất lượng là rất khó phát hiện và khi máy bay đã rơi cháy, tan tành rồi lại càng không thể biết.

Theo tôi, các phi công quân sự nên đòi hỏi có đại diện của mình am hiểu kỹ thuật HK trong các tổ chức mua sắm khí tài để bảo đảm khách quan, an toàn sinh mạng.

Ngoài ra, với những công nhân, phi công quân sự làm việc vất vả, nguy hiểm, thức khuya dậy sớm, ngoài đồng lương, phụ cấp theo chế độ còn eo hẹp họ có phấn khởi khi những tướng tá, sĩ quan làm kinh doanh nhàn hạ mà giàu sụ, nhà cửa, biệt thự nguy nga, đi xe sang biển đỏ...?

Máy bay cũ

Cũng có liên quan an toàn nhưng theo tôi tỷ lệ rất nhỏ. Bởi vì, trong kỹ thuật HK, với nguyên tắc bảo dưỡng định kỳ thì máy bay cũ vẫn bảo đảm an toàn do dù máy bay bất kỳ vẫn hoạt động tốt nhưng người ta vẫn cứ bảo dưỡng, thay thế theo định kỳ đúng quy định của nhà chế tạo. Và, tất nhiên khi máy bay dù mới hay cũ không chắc chắn bảo đảm an toàn thì không ai bắt phải bay.

Sai lầm của phi công

Với máy bay thương mại thì khoảng 70-80% tai nạn là do sai lầm của phi công khi xử lý tình huống bất thường vì các công đoạn bảo đảm an toàn khác do nhiều bộ phận, công đoạn ở mặt đất chịu trách nhiệm dễ kiểm soát còn với máy bay quân sự thì khác. Trong việc xử lý tình huống của máy bay tiêm kích, cường kích phi công phải xử lý thành thạo rất nhiều tình huống phức tạp của giáo án hoặc chiến đấu nên tỷ lệ sai lầm trong xử lý tình huống bất thường của họ ít hơn ở máy bay thương mại.

http://www.viet-studies.net/kinhte/MayBayRungNhuSung_VNTB.html


Lễ viếng, truy điệu 2 phi công Su-22 hy sinh ở Nghệ An
28/07/2018  - Lễ viếng, lễ truy điệu Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam được tổ chức sáng nay tại nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4, Quân khu 4 (TP Vinh, Nghệ An).
Vụ máy bay rơi ở Nghệ An: Cấp bằng 'Tổ quốc ghi công' cho 2 phi công Su-22
Trắng đêm chờ đón phi công Trần Quang Khải

Lễ di quan đưa linh cữu các anh về quê nhà an táng.




Người nhà Đại tá Phạm Giang Nam đưa linh cữu anh về quê

Người dân địa phương đứng dọc 2 bên đường tiễn biệt các anh. Mọi người đến viếng vẫy tay chào, con trai Đại tá Phạm Giang Nam cũng đưa tay vẫy nghẹn ngào người ở lại. Từng bước chân khó nhọc, tâm trạng xót thương nặng trĩu của người thân hai gia đình đưa linh cữu các anh đi.

Chị Thục (vợ phi công Khuất Mạnh Trí) bên linh cữu, chuẩn bị đưa chồng về quê an táng


Thân phụ phi công Phạm Giang Nam được các cán bộ chiến sĩ dìu lên xe để đưa con về quê nhà

XEM CLIP:


Đoàn xe chở linh cữu di chuyển trên quốc lộ, đưa các anh về với người thân và quê nhà

8h15 Lễ truy điệu bắt đầu.





Gia đình, người thân nghẹn ngào tiễn biệt các anh

8h05 Chuẩn bị làm lễ truy điệu.


Hai xe tang mang số hiệu 03 và 04 sẽ đưa thi thể hai phi công về quê an táng.



8h00 Nhiều đơn vị, các cơ quan chức năng, bà con họ hàng, người thân xếp hàng dài ở nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4 để chờ vào viếng các anh.

Sau Lễ Truy điệu, thi hài 2 phi công được đưa về hỏa táng tại Đài hoá thân Hoàn Vũ (Văn Điển, TP Hà Nội) và an táng tại quê nhà.

Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ bay huấn luyện. Tuổi đời, cấp bậc, chức vụ khác nhau nhưng đều chung nhiệm vụ huấn luyện bay.

Rất nhiều đoàn vào lễ viếng không khỏi xúc động, nhìn cảnh mẹ già, vợ trẻ con thơ trắng khăn tang sụt sùi đỏ khoé mắt.

Chia buồn cùng gia quyến các anh


Các đơn vị quân đội vào viếng và ghi lời chia buồn trong sổ tang lễ

7h40 Khu vực viếng hai phi công càng lúc càng đông. Ngoài các lực lượng quân đội, chính quyền sở tại thì còn đông đảo người dân các nơi đổ về, sắp hàng chờ vào viếng, tiễn biệt hai phi công.

Các đoàn xếp hàng chờ vào viếng, tiễn biệt 2 phi công



Các chiến sĩ, đồng đội của 2 phi công chia sẻ những mất mát, đau thương cùng gia quyến. Rất đông đồng đội, người thân, bạn bè từ Hà Nội và Thái Bình vào Nghệ An để viếng, tiễn đưa các anh. Những bà con ở Nghệ An nơi các anh gặp nạn cũng đến đặt vòng hoa tiễn biệt.


Nhân dân nơi 2 phi công gặp nạn xếp hàng vào viếng các anh



Chiến sĩ, đồng đội chờ vào viếng

7h15 Thượng tá Tạ Mộng Vũ (sư đoàn 371, Quân chủng PK-KQ) cho biết, ông và 2 phi công cùng đơn vị sư đoàn với nhau, khi nhận được thông tin ông rất đau buồn Anh Nam và anh Trí hy sinh là tổn thất rất lớn cho gia đình và quân đội.

“Hai đồng chí sống rất chân thành, hòa đồng và rất tốt với mọi người” - Thượng tá Vũ nói.

Bàn tiếp đón Ban lễ tang

7h00 Lễ viếng, lễ truy điệu Thượng tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng Tham mưu trưởng và Đại tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm an toàn bay Trung đoàn 921 đã bắt đầu.

Buổi lễ do Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371 cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình tổ chức.




Từ sáng sớm, nhân dân từ khắp nơi, các lực lượng vũ trang, các đoàn thể, học sinh, sinh viên đã tập trung từ rất sớm để tiễn biệt hai sĩ quan quân đội đã hi sinh.

Sau lễ truy điệu, thi hài 2 phi công được đưa về hỏa táng tại Đài hoá thân Hoàn Vũ, Văn Điển, Hà Nội và an táng tại quê nhà.

Trước đó, vào hồi 11h16 ngày 26/7, máy bay Su-22, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11h35 và rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam đã hy sinh trong lúc máy bay gặp sự cố.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hôm qua đã ký quyết định truy thăng quân hàm sĩ quan đối với 2 phi công.



Đại tá Phạm Giang Nam (ảnh trái) và Thượng tá Khuất Mạnh Trí

Phi công Phạm Giang Nam truy thăng quân hàm sĩ quan từ Thượng tá lên Đại tá; phi công Khuất Mạnh Trí truy thăng quân hàm sĩ quan từ Trung tá lên Thượng tá.

Cũng trong ngày hôm qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 919/QĐ-TTg cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho hai liệt sỹ Trí và Nam đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ.

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tin-anh/may-bay-su-22-roi-truc-tiep-le-vieng-truy-dieu-2-phi-cong-466748.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét